Acceptance

36 7 7
                                    

9

Naunang bumaba si Hanna ng matapos netong bigyan ng two piece si Andy.

Lumabas si Andy na naka cover up pa ito ng bath robe at naupo lang sa isang gilid. Inabutan lang din ito ni Joy ng maiinom at kinumusta.

Joy: ok ka lang ba?

Andy: Ok na ok po. Ang saya ng pamilya nyo ate joy.

Joy: pero mas masaya sana kung buhay si Ate Naia. Yung mama ni Kenken at Hanna.

Andy: ano po bang nangyari sa Mama nila?

Joy: May sakit kasi si Ate Naia. Complicated na din. Pero alam ko na naging masaya sya sa mga huling sandali nya..

Andy: Ate Joy. May itatanong po ako. Bakit nyo ako tinawag na Naia kanina?

Joy: nabigla lang ako. Sensya kana kung natakot ka.

Andy: Ok po. Pasensya na rin po sa pagsigaw ko.

Joy: Ok lang yun....Ayaw mo bang makisali sa kanila

Andy: nahihiya po ako. Mga boss po silang lahat.

Joy:mababait yang mga yan, lalo na si Serken.

Andy: talaga po?

Joy: yes.  Sige dito muna ako maghahanda pa ako ng hapunan.

Andy: tulungan na po kita?

Joy: wag na. Alam ko naman na wala ka talagang alam. Para ka ding si Ate Naia.

Andy: kaya nga po. Kailangan kong matuto, paano ko aalagaan yang si Enzo kung mas marami pa syang alam kesa sa akin.

Joy: Ok...at wag kang mag alala, tuturuan kita...Tara na.

Sasama na sana si Andy kay Joy ng tawagin sya ni Enzo. "PAR! Swimming na."

Andy: tutulungan ko si ate joy.

Enzo: wag na. Wala ka namang alam. Samahan mo ba lang kami dito. At bakit nakatapis ka dyan? Nag two piece ka pa.

Andy: kaya nga ako sasama kay ate Joy, para matuto ako. Paano ako mag PP.A sayo kyng wala akong alam.

Enzo: Ok. Kaw bahala. You will miss all the fun.

Andy: Ok lang par, enjoy the view.

Pagtalikod ni Andy ay lumangoy si Izzy papunta kay Enzo..

Izzy: hey, ang ganda pala ng pamilya nyo. Nakakapanghinayang na tinatago mo sila

Enzo: may kanya kanya kaming ganap sa buhay kaya, we don't really mind each other. We are fine like this.

Izzy: uhmm. So, ikaw may Plano ka bang sumunod sa foot step ng mga tatay mo?

Enzo: Huh? Why?

Izzy: naiisip ko lang, ano kaya yung feeling ng mommy mo dati.

Enzo: Kilala mo si Mom?

Izzy: Hinde personally. Pero naikwento sya sa akin ni Tita.

Enzo: Kilalang kilala ng tita mo ang Mom ko?

Izzy: yeah, your mom is amazing. Mabait pero matapang. Sikat sya sa mga mayayaman na titas ngayon. Dahil sa sb19 at doon sa mga awayan.. May itatanong ako sayo..kung ok lang???

Enzo:Sure,, ano yun..?

Izzy: Hinde sa pang iintriga...Sure ka ba na si Pablo ang tatay ng Ate mo?

Enzo: What are you talking about?

Izzy: Well, according sa tita ko, nung nabuntis ang mommy mo may ibang boyfriend sya non. At lawyer din. So kilala ni Tita...

Enzo: I don't wanna hear it Iz...at sigurado akong Anak ni Tatay si Ate..

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now