DEJAVU

47 11 2
                                    

38

Pagkatapos ng dinner, nagsolo si Andy sa Pool at nagpapahangin ng biglang may nagsalita sa likod neto

"One month, and you think kakayanin mo na?"

"Sir Pablo, ano po yun?" Gulat na tanong ni Andy

"Don't get me wrong Andy, hinde sa ayaw ko kung ano man ang meron kayo ni Kenken, pero I've seen this before, with Naia"

"Why? Ano po bang nangyari sir?"

"Listen, nung nagkakilala kami ni Naia, I'm just a nobody, isa lang akong college student..Doon kami nagkakilala ni Naia, parang kayo ni Kenken, nagkabanggaan din kami, and the rest is history, but what I'm trying to say is, Naia was already there with me nung nagbumpisa ako, nakita nya yung struggles ko, yung umpisa ko, akala namin matatag na kami, akala namin wala ng makakatibag sa amin. But we were wrong, sa sobrang busy ko sa career ko.. nakalimutan kong may girlfriend akong maghihintay sa akin na sa bahay.. nakalimutan ko na kailangan nya din ako.. and hinde ko namamalayan na she's already hanging by a thread na lang pala.. then one day it snapped, and yung relasyon na binuo namin ng halos 5years ay gumuho kasama nya"

Andy: Ow, ang sakit naman non.

Pablo: Sobrang sakit.. it was my fault, kasi hinde ko sya maipakilala kahit sa pamilya ko.. lalo na sa ibang tao..and ayaw kong mangyari sa inyo ang nangyari sa amin ni Naia... kaya ngayon pa lang, magpakatatag kana.

Andy: Pero sir 5years? Then nasira lang ng ganon kabilis?

Pablo: I was her life, and she was mine before I had a career,, kaya sobrang nakaktan sya at hinde nya na kinaya..buti na lang may isang Ken Suson na tumulong sa kanya para makarecover..

Andy: alam ba ni Enzo tong kwento?

Pablo: I think so.. hinde namin kinikwento sa kanya eh.. anyways. Congratulations sa inyo ni Kenken.. and welcome to the family

Andy: thank you sir..

Pablo: yung pag aaral mo, tapusin mo.

Andy: Yes sir, makakaasa po kayo.

Pablo: Halika, sumama ka sa akin.. don't isolate your self.

Sumama si Andy kay Pablo at nakihalubilo na ulit.

"So Andy, kumusta ka? Hinde na natin natuloy ang coffee date kahapon" kinumusta ni Mark si Andy at tila may plano ito

"Coffee date? Bakit may padate doc Mark" sarcastic na tanong ni Enzo

"Hey, relax! Nagkita kami ni Andy sa sementeryo kahapon ng hinde sinasadya, I invited her for coffee, pero tumawag kana.. kaya nagmamadaling umuwi to si Andy" paliwanag naman ni Mark.

"Why? Wala ka bang tiwala sa fiance mo kenken?" Tanong ni Mark kay Enzo

"Hinde sa ganon, hinde lang ako sanay na may mga lakad si Andy na hinde ko alam, tulad kahapon, lumabas sya ng wala man lang pasabi" sagot ni Enzo habang nakatingin ito kay Andy

"Controlling, redflag!" Comment naman ni Hanna.

"Hanna! Stop it, if it is ok kay Andy ang set up nila ni Kenken so walang problema don" sita ni Pablo sa anak

"oh yeah, parang ikaw kay mom dati? Sa sobrang pagkaseloso mo hinde kayo nagkakasundo ni Mom..I heard you guys shouting and fighting all the time, until napagod na si Mom makipag away sayo at pinili ka nya kesa kay dad"

Ken: Hanna, stop. Bakit ba nasasali si Naia dito? Nanahimik na yung tao eh..

"Hmmm.. Hinde parin kayo nakakamove on ah." Sambit ni Doc alice na inoobserbahan lang pala sila.

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now