8
Pagkatapos nilang maghugas ng plato, niyaya ni Enzo si Andy sa isang spot ng garden habang may dala silang beer.
Andy: ang aga ah. May problema ka ba?
Enzo: wala lang. I just realize habang naghuhugas ako ng plato na dapat ikaw ang gumagawa, narealize ko na wala akong alam about you. And yet here you are, kasama ang buong pamilya ko. I just want to know you.
Andy: ok, what do you want to know?
Enzo: the real story, your story..
Andy: grabe ang seryoso? Hinde ba pwedeng real name muna, favorite color ko, favorite food? Mga ganon.
Enzo: ok fine. What is your real name? Favorite color and food.
Andy: My name is Nicole Andrea Garchitorena, my family calls me nicky.. my favorite food is Japanese, i like fried chicken and street food.. well I learned to love them, coz I have to, my favorite color is Black and white.
Enzo: Garchitorena? Diba mayayaman yun?
Andy: luh, dapat ba lahat ng may ganong pangalan dapat mayaman?
Enzo: ok, taga saan ang probinsya mo?
Andy: Honestly? I don't know anything about Pinas, I was born and grew up sa states. But my mom says shes from mindanao? I don't even know where the hell is that.
Enzo: so anong ginagawa mo dito sa pinas?
Andy: May hinabol ako, yung tarantado kong exboyfriend. Tapos malaman laman ko lang may jowa na sya dito. Hayop yun.
Enzo: relax, hinde pa tayo nakakaubos ng isang boteng beer nasa love problem na tayo. Mahina ako dyan. Kita mo naman na kay izzy pa lang hirap na ako.. erase muna natin si Ex, balik tayo sayo. Bakit magaling kang managalog?
Andy: malamang parehong pinoy mga magulang ko, at nakakahiyang may accent noh, tapos pulubi naman ako.
Enzo: So ilang taon kanang nandito sa pilipinas?
Andy: Mag two years na. Kasi when I turned 18, umalis na ako na ako sa parents ko at pumunta dito to see my ex, na boyfriend ko pa that time.
Enzo: hmm. Kaya siguro medyo hatak ako ng energy mo, pareho tayo ng vibe.
Andy: siguro nga, sa dinami dami ba naman ng studyante sa campus ikaw pa ang nakabanggaan ko.
Enzo: Oo nga ano? Tapos ang pinakacrazy pa yung condo natin. As if nasa magkaibang universe pero same condo. Malay natin, ikaw na pala yung matagal ko ng hinihiling na bestfriend.
Andy: bestfriend? Gusto ko yan. Pero yung sahod ko, walang discount ha. Matinding pangangailangan eh..
Enzo: Don't worry, I got you. Alam na alam ko ang pakiramdam ng walang wala. Yung tipong alam mong ang yaman yaman ng pamilya mo, pero kulang na lang magdildil ako ng asin kasi walang pumapansin sa akin.
Andy: ikaw ba ang blacksheep ng pamilya mo?
Enzo: Actually hinde. Si Ate Hanna. Grabeng naranasan ni Tatay sa kanya. Ilang beses yan sinundo sa police station kasi nagwawala sa bar. Kaya growing up hinde ako napapansin ng pamilya ko. Kasi yung atensyon nilang lahat na kay ate, natatakot sila na baka pag nalingat lang sila si ate naman ang mawawala. Kaya never nila akong napansin. Parati nga nilang nakakalimutang birthday ko. Well hinde lahat. Nandyan si Daddy for me. Pero si Tatay yung alpha ng grupo. Kaya minsan tiklop parin si dad
Andy: woooah, ang lalim ng hugot par..
Enzo: ikaw maliban sa ex mong tarantado ano pang kwento mo? Sa family mo? I'm sure theres more to that.
YOU ARE READING
Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)
Roman d'amourIt is a sequel story of Mahal ko o mahal ako. Enzo, the younger son of the Ppop king leader Pablo Nase, who is blind about hid parents past and trying to create his own Name in the same industry. Without telling other people his real identity. Afra...