GIRLFRIEND KO YAN

52 8 3
                                    

32

Bago pa man sumagot si Andy, ay isinandal neto ang ulo sa dibdib ko at yumakap.

"Well, kailangan naming gumawa ng 3 sets ng kanta, tapos per set tig 5 songs"  nanghihina paring sagot neto, ito marahil ang dahilan kaya wala ito sa mood nung nakita ako pagkadating ko nung umaga

Niyakap ko si Andy ng mahigpit at hinalikan sa noo at bumulong"pahinga kana ulit, tara na kwarto at may pasok ka pa mamaya"

Umiling si Andy at patuloy lang ang pagyakap nya sa akin at parang may gusto itong sabihin, pero tila nahihiya ito... kaya ako na ang nag tanong "Par, may gusto ka bang sabihin?"

Inangat nya ang mukhang nakalublob sa dibdib ako at ngumiti "God, kung ganito lang sana araw araw ang ngiti na makikita ko, kahit wala munang kame.. makukuntento ako" natulala ako ng bahagya at kinausap si Lord.. ngunit bumalik ako sa ulirat ng magsalita si Andy.

"I THINK I'M INLOVE" umalingawngaw sa tenga ko ang mga katagang yun..

"Huh?inlove? Kanino?" Agad ko syang tinanong at nagbabakasakali na "Sayo Enzo, sayo ako inlove" eto yung maririnig kong sasabihin nya.. kumakabog ang dibdib ko, nagkakarera ang pintig ng puso at ang hininga ko dahil sa kakahintay ng sagot nya.. hanggang sa nagsalita sya ulit

"I don't know, hinde ko alam kung kanino" sagot neto

Rumihistro sa mukha ang napakalaking question mark sa sinagot ni Andy..at hinde ko na kailangan magsalita..

"I mean, doon sa taong nagpapadala ng mga kung ako2x at bulaklak, Yung mga sinisend kong pictures sayo" pagpapatuloy netong pagkikwento.

Sa ilang buwan na pagsesend ni Andy sa akin ng mga pictures, never kong tinanong kung kanino galing at hinde ako interesado.. kaya hinde namin sya napag uusapan.. ngunit heto na, sa personal na mismo at wala na akong ligtas kundi ang kausapin sya.

"What do you mean inlove kana? Pwede ba yun? Tanong ko sa kanya.

Nagkamot sya ng ulo at sumandal ulit ito sa dibdib ko bago sumagot "I'm inlove with the idea.. ang lupit naman kasi eh, alam mo yun.. parati syang nagpapadala ng something lalo na kung magkakaepisode ako, or kung namimiss kita, napapagaan nya yung pakiramdam ko.. kahit sa simpleng corny nyang jokes, o kaya minsan alam nyang dalaw ako.. papadala sya ng Ice Cream"

"Hinde kaya si Luke lang yun? Tanging na isagot ko..

"It can't be Luke, hinde kami talo noon. And may mga priorities si Luke sa buhay kesa sa paglolovelife at hinde afford ni Luke yung mga ganon" agad na sagot ni Andy "pero natatakot ako Enzo.. naisip ko din kasi baka si Larenz" pagpapatuloy neto..

"Bakit sinasabi mo sa akin yan?" Seryoso kong tanong sa kanya..

"Kasi bestfriend kita, kaya gusto kong malaman mo" sagot neto sa akin." Hinde ko maintindihan ang sarili ko sa dahil sa sagot nya.

"Best friend? Andy naman, bakit ka ganyan? Yung taong hinde mo kilala at walang mukha para magpakilala sayo naiinlove ka. Bakit kapag ako, hinde ka naniniwala bakit hinde na lang ako?" Bigla ako nag snap at nakaramdam ng selos sa taong hinde kilala.

Tinignan ako ni Andy sa mata at hinawakan nya ako sa magkabilang pisngi.. and that stare is something different and her touch I felt it into my bones, then she talks "I already loved you Enzo, pero natatakot ako na baka mawala ka rin sa akin. Ang malas ko kasi pag nagmamahal. Iniiwan lang din ako.. So, Kaya naisip ko wag na lang. Kasi ayaw kong mawala ka.. ikaw na lang meron ako.. na alam kong magtitiis sa akin. Pero mahal kita kasi kaibigan kita kaya wag ka ng magalit please.."

Kahit gustuhin kong magalit, alam kong hinde pwede. Alam kong mas kailangan nya ako ngayon "pero hanggang kelan ako magtitiis? Gagaya ba ako kay dad? Tutulad ba ako sa kanya na maging masaya na lang basta masaya ang mahal nya? Or tutulad ako kay tatay.. ipaglalaban ko yung dapat ipaglaban kahit alam kong mahirap?
.
.
.
Nagising si Enzo ng nakayakap si Andy sa kanya at nakahiga sa braso nya.. inayos neto ang pwesto ni Andy upang mapagmasdan ng maayos ang maamo netong mukha..

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now