We are Pregnant

77 10 10
                                    

54

Natigilan si Andy sa paglalakad at nilingon neto si Pablo..

"Po? W-What was that again tay?" Nauutal na tanong nya

"Ang tanong ko,kung buntis ka ba?"

Bumalik ulit si Andy at umupo sa tabi ni Pablo at tumahimik..

Rinig na rinig ni Pablo ang kabog ng puso ni Andy dahil sa katahimikan nilang dalawa.

Kaya hinawakan neto ang nanlalamig at pawis na pawis ng kamay ni Andy

"I'm sorry tay, ayaw kasing gumamit ni Enzo nga con..."

Bago pa matapos ni Andy ang sinasabi neto ay "Sssshhhh! Stop" pinigilan na ito ni Pablo "hinde ako galit, at makakasama sa baby ang pag aalala, gusto ko lang malaman ang totoo"

"Buntis ka ba?"

Andy: Yes po tay

Pablo: Ilang buwan na?

Andy: Hinde ko pa alam tay, kasi yung last time na nag ano kami ni Enzo two weeks ago at kanina.. Pero delayed na ako ng 1 month at never akong nadedelay ng ganon katagal.

Pablo: anong result ng PT mo?

Andy: Tay, ang dami mong alam.

Inilabas ni Pablo ang wrapper ng PT na nakuha nya sa banyo "nakita ko to sa sink ng banyo ng kwarto mo"

Andy: Ay ang tanga, hinde man lang tinapon sa basurahan.. Positive po tay..

Pablo: Bukas na bukas din magpapa prenatal kana.. sabihan mo si Enzo..samahan ka nya..

Andy: Ayoko pong sabihin kay Enzo.. Natatakot din ako magsabi kay Daddy..pwede po bang isikreto muna natin.

Pablo: bakit?

Andy: hinde pa ako handa dito tay, hinde pa ako gumagraduate.

Pablo: Anong plano mo? Ipapalaglag mo ang bata?

Andy: Grabe naman yan tay,.. Hinde po..ayaw ko lang na malaman muna ni Enzo at daddy.

Pablo: Hanggang kelan mo itatago? Tapos ilang buwan na lang gagraduate kana..Tapos madami pa kayong trabaho ni Enzo, mga tv guesting nyo.. I'm sure mag mamall tour pa yan para sa Teleserye.

Andy: tay kumalma ka.. ako na ang bahala doon, basta quiet kana lang muna.. please?

Pablo: Okey,, tatahimik na ako.

Andy: Thank you tay, tara na sa labas at baka magtaka pa sila at matagal tayo dito.

Palabas na sila Andy at Pablo ng makita nilang paparating si Ken at mukhang susunduin na silang dalawa.

"Mukhang masisinsinan ang usapan ah, natagalan kayo?" tanong ni Ken

Agad lumapit si Andy kay Ken at yumakap.

"I love you po" agad itong naglambing sa ama

"Ang swerte nyo ni Enzo sa anak mo Par, alagaan mo yan" sambit ni Pablo sabay tapik neto sa balikat ni Ken at nauna ng naglakad pabalik sa grupo.

"Hnm, anong ginawa mo don kay Paulo?" Tanong ni Ken kay Andy

Andy: wala po, pero namimiss nya na ang asawa nya. Kawawa naman.

Ken: Lahat naman kami namimiss namin si Naia eh. Btw ilang months na lang gagraduate kana. Anong plano mo?

Andy: Hinde pa ako sure dad, baka uwi muna ako sa US..

Ken: Yung mga requirements mo sa school, okey na ba?? Magpapalit ka ba ng mga documents mo.

Andy: Dad., nagawa ko na po lahat, don't worry okey? Thesis defense na lang ang kailangan kong gawin. Medyo hirap ako, kasi hinde kami magkagrupo ni Luke.

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now