TADHANA

46 9 2
                                    

Chapter 55

Inabutan ni Pablo si Ken na paalis ng bahay nila dala ang ilang gamit neto

"Bro, aalis ka?" Agad netong tanong kay Ken

"Doon muna ako kay Andy, Gusto ko lang masubaybayan ang pagbubuntis nya" sagot ni Ken habang kinakarga neto sa ang mga bags sa kotse.

"Excited ka ba maging lolo?" Pabirong tanong ni Pablo na napapangiti pa

Ken looked at him with cold face "hinde ako excited, wala lang akong tiwala sa anak mo, baka mapano pa ang anak ko"

Hinde makapaniwala si Pablo sa sinagot ni Ken sa kanya, ngunit hinde nya na ito pinatulan dahil alam nyang upset si Ken sa pagbubuntis ni Andy.

"Sige una na ako, kita na lang tayo sa Office bukas, ingat ka dito"

Tuluyan ng nagpaalam si Ken at umalis.

"Good evening sir Pau, gusto nyo bang ipaghain ko kayo ng hapunan?" Nakangiting tanong ni Joy sa kanya

Ngunit hinde nya ito napansin dahil nakatulala ito at nakatingin sa picture ni Naia na nakasabit sa dingding

"Sir Pau, baka biglang magsalita yan, sige kayo" pabirong wika ni Joy.

Nagside eye si Pablo at napangiti ito ng bahagya bago sumagot kay Joy "mas okey nga na magsalita sya eh, para pwede ko syang tanongin paano icomfort si Ken"

Joy:hmmm. Parang hinde nyo naman kilala si AmoKen eh..konting lambing mo lang don okey na ulit yun..Ano ba kasing nangyayari don?

Pablo: buntis kasi si Andy.

Joy: hala ka! Patay tayo dyan sir Pau..Pero madali lang sulusyon dyan sir..Samahan mo sya kung saan sya pupunta.. alam mo naman na maliban kay Ate Naia, ikaw lang ang love non.

Pablo: Sure ka?

Joy: Sure na sure..

Pagkatapos nilang mag usap ni Joy ay nag empake na ito agad ng iilang gamit at sumunod kay Ken.

Dumating si Ken sa condo ng anak ngunit wala sila Andy at Enzo..Tinignan neto ang oras sa relo 9:30pm na.

Pumasok na lang si Ken sa kwarto kung saan sya matutulog at inayos ang mga dalang gamit..

Hinde nagtagal, may narinig syang pumasok sa condo at inaasahan netong sina Andy at Enzo na, ngunit gulat sya ng si Pablo ang dumating at may mga dalang gamit din

"Anong ginagawa mo dito?" Agad na tanong neto kay Pablo

"Wala lang, naisip ko lang yung napag usapan natin, diba walang iwanan? Kaya sumunod ako, papayag ba akong papaiwan na mag isa sa bahay" sagot ni Pablo na halatang namimilosopo at pinapangiti sya

Bahagyang napangiti si Ken "so, funny kana nyan?" Ngingiti ngiting tanong neto kay Pau.

Pablo: bakit ka ngumiti?

Ken: patawa ka kasi.. hinde ka naman funny.

Pablo: ewan ko sayo, bentang benta naman sayo..Anyways, wala pa ba ang mga bata?

Ken: wala pa eh, mga laagan(gala), buntis na nga hinde pa mapapirmi.

Pablo: Hayaan mo na, inienjoy lang siguro nila ang pagkakataon na hinde pa bundat si Andy.

Ken: Oo nga...Gutom ka ba?

Pablo: Oo,hinde na ako nakapaghapunan eh, ikaw ba?

Ken: Medyo.. hinde rin ako nakapaghapunan.. order tayo?

Pablo: Sige, wala namang marunong magluto sa ating dalawa eh.

Pareho silang naupo sa sofa at parehong nag order ng pagkain..

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now