Chapter 41

2K 50 2
                                    

Chapter 41

CHAOS' POV

"Anong nangyari?", tanong ko pagkapasok sa kwarto nina Zeus. Nakita ko namang nasa loob ng kwarto nila ang ina ni Travis, ang mga magulang ni Zeus at pati na rin ang Dean.

"Chaos! Gising ka na.", sambit ni Vera saka tumakbo papunta sa akin at niyakap ako. Kumalas naman ito kaya humarap ako sa mga nakakatanda.

"Alam niyo po ba kung anong nangyari?", tanong ko sa kanila at umiling naman ang mga ito.

"We think you just your full potential, Chaos. But other than that, we really don't know what happened.", sagot sa akin ng ina ni Travis.

"Wala pa rin po bang balita patungkol sa mga magulang ko?", tanong ko sa kanila at nagpalitan naman sila ng tingin.

"Hindi pa namin nasisiguro kung sino ang may hawak sa magulang mo, hija.", sagot sa akin ng ama ni Travis. Napabuntong hininga naman ako saka napatigin sa ibang kasama namin. It was as if they know what we're talking about.

"Ang Velarys, kumusta na? Have you tried sending someone to see kung nasa maayos pa bang kalagayan ang mga mamamayan?", tanong ko sa kanila at nagsipag-iwasan naman sila ng tingin.

"We really can't send someone, Chaos. Ilang beses na naming sinubukan ngunit hindi basta-bastang nakakapasok sa kaharian niyo. Pinamumugaran na ito ng mga sorcerer, hija.", napahawak naman ako sa bibig ko dahil sa sinabi nito. Paano na sina Ama? Si Ina? Ang mga mamamayan? Hindi ko naman mapigilang hindi mapaiyak dahil dito.

"Can't I just go back there? Hindi naman pwedeng maghintay nalang tayo dito. We need to do something!", sabi ko sa kanila at nakita ko namang napaatras ang mga ito. Napatingin naman ako sa sarili nang tila ba lumilawanag na naman ang katawan ko kaya huminga ako ng malalim.

"You need to calm down, Chaos!", rinig kong sabi ng ina ni Travis kaya naman napasalampak ako sa sahig. I tried to breathe evenly para hindi ako tuluyang mawala sa sarili. Masyadong malakas ang enerhiya ko ngayon. I need to get a grip of myself.

"See? You can't just go back there like this, Chaos. You can't even control your emotions kaya papaano mo poprotektahan ang sarili mo? Ang mga mamamayan ng Velarys?", sabi ng ina ni Travis saka lumapit sa akin. Niyakap naman ako nito.

"You need to be strong, Chaos.", bulong nito sa akin kaya tumango naman ako. Isa-isa ko naman silang tiningnan at napansin kong puno ng awa ang mga mukha nito. Kaya naman ay pinilit ko naman na h'wag maiyak lalo.

Pinaupo rin naman nila muna ako sa isang kama. May dumating din na tagapaggamot at binigyan ako ng pampakalma. Makaraan din ang ilang minuto ay nagising na rin si Travis.

"Nasaan ako? Si Chaos?", tanong nito pagkagising nito kaya naman ay napalingon ako dito. Mukhang mas malubha pa ata ang kalagayan nito kaysa kay Zeus. Hindi ko tuloy mapigilang hindi makonsensya dahil alam kong ako ang may gawa nito.

"Maayos lang ako.", sambit ko kaya napatingin ito sa akin. Sinubukan pa nitong tumayo pero kinurot siya ng ina niya. Hindi ko tuloy mapigilang hindi mapangiti.

"I believe we still need time to get ready bago kami tumungo sa Velarys. Have you thought of some plan na po ba?", tanong ko naman sa mga magulang ni Zeus.

"Yes, we have also asked for the permission of the council to go over with this plan at pumayag naman sila. Alam naman namin na hindi na dapat madamay pa ang mga taga-Velarys dahil sa kami naman talaga ang kaaway ng mga sorcerers.", sagot sa akin ng ama ni Zeus.

"But my mother", napatigil naman silang lahat at napatitig nang magsalita ako.

"She's actually a Therondian. Silang dalawa ni ina."dagdag ko pa kaya parang nagtaka ang mga ito.

Chaos: The Madness Within (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon