Chapter 16
Nanlaki naman ang mata ko nang bigla itong lumingin sa akin. Hindi naman sa kinakabahan ako pero lumakas ang kabog ng dibdib ko nang bigla na lamang itong tumakbo papunta sa gawi ko. Agad rin naman itong napigilan nina Travis.
Hinigit naman ako ni Zeus papunta sa likuran nilang dalawa, as if they're protecting me. Napangiwi nalang tuloy ako nang magkagulo ang mga nasa pamilihan. Hindi ko alam pero panay lang ang tingin sa akin ng toro as if it's goal ay ang malapitan ako.
Napatingin naman ako kay Zeus nang bigla itong maglabas ng espada. Hindi lang basta-bastang espada, halos kasing ko na ito kaya mas lalo akong napanganga. Samantalang si Travis naman ay isang Scythe. What's with these two? Isang toro lang naman ang kalaban nila!
Nanlaki naman ang mata ko nang tuluyan nga itong tamaan nilang dalawa. Rinig na rinig naman sa buong akademya ang sigaw nito at hindi ko alam pero tila ba nahabag ako rito nang mapatitig ako sa mga mata nito.
"Wait up!", sigaw ko nang tuluyan na sana itong sasasakin ni Zeus. Napatigil naman silang dalawa saka napatingin sa akin.
"Teka muna, it's not as if he came here to attack anyone!", sambit ko nang makita kong di na ito nagalaw. Mukhang napuruhan na nga yata ito ng dalawa. Dahan-dahan ko naman itong nilapitan at nakita ko namang namungay ang mga mata nito nang makalapit na ako.
Naalala ko naman ang sinabi ni Cronus, iyong elf sa may garden! That I am attracting the attention of the magical creatures and spirits, is he or she one of them? Hinawakan ko naman ito at nanlaki naman ang mata ko nang bigla itong lumiwanag at naging puppy! Holy cow!
* - *
Naayos na ang lahat sa pamilihan at nandito ako kasama nina Travis sa parang dorm nila. Ang laki ng dorm nila. Ano pa nga ba ang aasahan ko eh prinsipe nga sila hindi ba? Halos lahat yata ng gamit ay gawa sa purong ginto. Sobrang lawak pa at sobrang linis. Pero hindi ko talaga alam kung ba't ako nandito. Like really hindi ko talaga alam. Basta, bigla nalang nilang akong hinila papunta rito. Nakita ko namang napatitig sina Travis sa akin habang hawak-hawak sa iyong puppy na toro kanina.
"Why are looking at me like that?", tanong ko at umiling naman sila.
"How did you do it? And how did you know that he's not here to create chaos?", napangiwi naman ako sa sinabi ni Travis.
"I am Chaos.", nakangiwing sagot ko kaya napailing ito. Napatingin naman ako kay Zeus na tahimik lang na nakatingin sa puppy.
"He's emitting a dark aura earlier, how come when you've got to touch it nagbago ang anyo nito and now--Hindi ko alam okay, si Cronus! He said that something is attracting the magical creatures and spirits here. That's why I thought na baka isa siya sa mga iyon.", sagot ko kaya napakunot noo ang mga ito.
"Cronus?", nagtatakang sambit ni Travis.
"Cronus, iyong elf na nakilala ko kanina sa garden.", nakita ko namang natawa si Travis.
"An elf? In the garden? Are you sure about it? Papaanong magkakaroon ng elf sa garden? They're just supposed to be in the forest!", sagot ni Travis kaya napairap ako.
"Kaya nga. Malay ko nga hindi ba? Do I looked like I'm lying about him?", sagot ko saka siya pinanliitan ng mata.
"Stop it, you two.", napatigil naman kaming dalawa nang magsalita si Zeus. Nakita ko namang napabuga ito ng hangin saka ako nilingon.
"Let's keep it a secret for now, lalong di pa natin alam why did it happen. The palace is summoning me, so keep that puppy in here. Hindi mo siya pwedeng dalhin sa dorm mo.", aniya napanguso ako.
"Fine, eh sinong mag-aalaga sa kanya?", tanong ko at agad namang itinuro ni Zeus si Travis.
"What? Bakit ako?", sagot naman ni Travis at napairap naman si Zeus. Muntikan pa akong mapatawa pero agad ko ring pinigilan nang napalingon ito sa akin.
"Because I am working on missions for guardians, and you're not.", sambit naman ni Zeus kaya napatango rin ako. Zeus have a point tho. Nakita ko namang napasimangot si Travis.
"Fine! Psh.", sagot nito saka kinuha ang natutulog na tuta sa mga bisig ko. Napasulyap naman ako sa orasan na nakasabit sa dingding at nakitang malapit nang mag-alas onse na. Masyado na palang late.
"Mukhang kailangan ko nang bumalik sa dorm. Alas onse na pala.", paalam ko sa kanila at napatigil naman ako nang magsalita si Zeus.
"I'll walk you to your dorm.", sambit nito at nakita ko namang gustong umangal ni Travis pero nanahimik nalang ito.
"Aalis rin ako kasi pinatawag ako sa palasyo.", aniya kaya tumango nalang ako.
"Okay, night night Travis.", sabi ko nalang saka siya nginitian. Tumango lang ito kaya napaismid ako. Kita mo na? Magpinsan nga talaga silang dalawa, nung nakaraan rin di ako sinabihan ni Zeus ng good night. Nailing nalang tuloy ako saka sinulyapan si Zeus. Kanina pa pala ako Travis ng Travis at Zeus ng Zeus. Nakalimutan kong prinsipe nga pala ng kaharian ang dalawang 'to.
"Can we just teleport? Baka kailangan ka na ng palasyo tas ihahatid mo pa ako, ang layo pa ng dorm.", umiling naman ito.
"Teleportation is prohibited in here, it's making the students lazy.", aniya kaya napaismid ako.
"Okay.", sagot ko nalang saka tumango.
Ilang minuto nga ang makalipas ay narating na namin ang dorm. Nginitian ko naman ito saka nagpaalam.
"Good night, saka thank you.", paalam ko sa kanya kaya tumango naman ito nang magsalita ito.
"Chaos", napalingon naman ako rito.
"Don't get everything wrong, we don't know but my parents asked Travis and I to keep an eye on you. But that doesn't mean, you have to crossed the line. Still, it's Prince Travis and Prince Zeus for you. I don't want you to be on trouble once people will hear you calling us in our first names.", ani nito using his monotone voice kaya napakurap-kurap ako.
"Good night.", paalam nito saka tuluyang umalis. It's as if he's saying that I should stay where I am. Like hell, I am not planning on going beyond their line. He's really rude, isn't he?
[A/N: Atitod si Zeus oh. HAHAHAHA. Pero may point naman siya, baka mapaaway nga si Chaos once na may makaalam na tinatawag niya ang mga prinsipe using their first names.]
BINABASA MO ANG
Chaos: The Madness Within (Completed)
FantasyNew fantasy story! And I hope you'll spare time to read this! This story is about the girl who escaped from her own reality. But later on, she discovered who she really was and what she was ought to be. Highest Rank Achieved: #1 in Fantasy #1 in Ma...