Chapter 44

I still couldn't believe that I'm already married to him, just like before he proposed to me to be his girlfriend, and to marry him. I felt like this was all just a dream—that this happiest moment of my life is a dream. But this wasn't. This is actually a dream come true.

To be married to this man felt so overwhelming. The way I couldn't hide my smile for a moment because this happiness I had inside was too much to bear. Siguro kapag nakita ko na photos namin dalawa, makikita ko ang sarili kong sobrang masaya.

"Wow..." My lips parted instantly when we saw the sunrise. Nandito na kami sa Cherry Blossoms garden, pinapanood na ang pagsikat ng araw. Ang sarap sa pakiramdam makasal ng ganitong oras. Parang mararamdaman mo talaga mismo ang bagong simula... Ang bagong simula ng pagmamahal at buhay niyo bilang mag-asawa na.

Suot suot ko ngayon ang coat ng asawa ko. Nalalamigan kasi ako dahil sleeveless dress ang suot ko ngayon. Yakap yakap ng dress ko ang upper body ko habang flowy naman ito pababa. Binili ko lang 'to sa isang store ata noon, tapos hindi ko nasuot. Sa babang parte ng dress na ito ay may design pa rin siya na bulaklak. Elegante lang siya na white dress.

I changed my outfit because my gown was only for the wedding ceremony. Ang balak ko after no'n ay magbihis sa ganitong damit para komportable. Mabigat 'yong gown na 'yon, kaya hindi ko puwede suotin nang pang-matalagan.

"Finally, Zinny... You're my wife already."

Lumipat ang tingin ko sa asawa ko. Ang gaan sa pakiramdam na tawagin siyang 'asawa ko'. Parang kailan lang pinapangarap ko lamang ang lahat sa utak ko. Before this wedding happened, we waited for a year. Kaming dalawa gusto talaga namin May, sa 25th day, after ng birthday niya at ng birthday ko.

He was wrapping his arm around my waist. Ako naman ay hinilig ang gilid ng mukha sa dibdib niya. "Sobrang saya ko, my Flowero... I waited for years to call you 'my husband'. You're the dream that came true in my life, Flowero. I'm blessed and grateful to always have you in any kind of season and weather."

May mga luha nang pumatak bigla sa mga mata ko. Nakapokus ang tingin ko sa sunrise... This is so romantic... that I couldn't help but shed a tear.

"You're also the dream that came true, Zinny. The years I'd been through from pains, sadness and grief; when you came into my life, I could already battle up with those and became the person who I wanted to become. The emptiness I yearned to fulfill happened because of you."

I looked up at him and saw the tears also in his eyes. My heart softened for more because of the confession. Mas lalo tuloy akong napapaluha, pero sinubukan ko pa rin kumalma. Pangit ako umiyak, alam ko 'yon sa sarili ko. I cried like a child whose candy was taken away. Kaya talaga ayokong umiyak nang umiyak dahil ayoko makuhaan 'yon ng photographer na patuloy pa rin nagte-take ng photo at video sa amin.

I held his hand and kissed it softly. Sinandal ko kaagad ito sa dibdib ko kung saan nandoon ang mabilis na kabog ng puso ko. "I promised to be a better wife to you, Flowero. I promised to love and support you in anything you do good. Ang hirap mangako pero nangako pa rin ako, dahil alam kong kaya kong gawin lahat ng 'yon sa 'yo."

When he softly planted a kiss on my forehead, I closed my eyes to feel it. His hands were now on both sides of my cheeks. "I promised to love and serve you, Zinny. I promised to be there for you for better or for worse. I already promised something to you before and I didn't do it. But right now, trust me when I say I will. I promised to not leave you again... not to leave you wondering where I was and what I was already doing in my life."

"Because with you..." We both suddenly muttered; we both smiled genuinely. "It's always florescence."

When our lips slowly touched each other, we started to build our own world. We started not to take care of the people and of the photographers that are in here. Our kiss went passionate yet loving and sweet. I didn't know the kiss of being a married couple already felt so refreshing. It's like we kissed for the first time.