Tối hôm đấy gió lộng thổi cả đêm, Hồ Bích Hạnh đứng dựa lưng vào vách tường trước cửa điện, vọng nhìn ra xa. Trời đêm Đại Cồ Việt rất cao, sao giăng đầy trời, Hồ Bích Hạnh đứng đó chăm chú ngắm nhìn, trong lòng cũng bắt đầu suy tư.
Sự biến chuyển trong tâm tình của Lê Long Đĩnh đối với nàng hiện tại hay câu chàng hỏi tối nay, thêm nữa là xuất thân và địa vị của người này cao quý đến độ một lời khó mà diễn tả. Vậy, liệu khi nghĩ thông rồi có phải chính bản thân nàng... tự chuốc lấy nhục.
Nghĩ đến bốn chữ 'tự chuốc lấy nhục', Hồ Bích Hạnh không khỏi nhắm mắt, siết chặt tay mình.
Ngày hôm sau, mãi tận qua giờ Mùi (khoảng qua 3h00 chiều) Vũ Thuần Du vẫn ở bên ngoài thành, hắn đứng bên đường, khoanh tay tựa người vào cột trụ ở quán nước nhỏ, chăm chú nhìn Lê Cao Sạ đang chơi trước tửu điếm ở phía đối diện.
Chiều thu dễ chịu, nắng tà dần buông, vài con chim sẻ sà xuống ngay bên cạnh chân hắn, Vũ Thần Du khẽ cúi đầu nhìn lũ chim sẻ đó.
"Này!"
Tiếng gọi này từ phía lầu đối diện, lũ chim sẻ dưới đất cũng vội dang cánh bay đi, Vũ Thuần Du ngẩng đầu nhìn lên, thấy một cô gái đang chỉ tay vào hắn, Vũ Thuần Du nét mặt không đổi chỉ im lặng ngước nhìn.
Người ở trên lầu thấy hắn nhìn thẳng mình, vẻ mặt phảng phất chút xấu hổ, khẽ dịch tay chỉ ra phía tán cây gần hắn.
Vũ Thuần Du theo hướng tay người trên lầu, nghiêng đầu nhìn sang, thấy một góc lụa màu tím nhạt lộ qua kẽ lá, hắn bước lại gần vài bước, hơi kiễng chân vươn tay kéo xuống, là khăn tay của nữ giới hãy còn phang phảng mùi hương con gái.
Người kia nhìn hành động của hắn, cúi đầu khẽ cười rồi quay người nói với người đứng sau. Chỉ một lát, có người chạy xuống chỗ hắn, khom người vái chào, nói: "Đây là khăn tay của tiểu thư nhà tôi làm rơi ạ. Cảm ơn anh nhé."
Vũ Thuần Du chỉ "Ừ" một tiếng rồi trả lại khăn tay cho người trước mặt, cũng không nói thêm gì nữa, hắn quay về vị trí cũ dựa người vào cột, tiếp tục chăm chú quan sát Lê Cao Sạ ở bên kia đường.
Ở phía bên này, Lê Minh Xưởng đang cúi đầu lột vỏ múi bưởi, hắn lột xong liền bẻ làm đôi rồi đưa cho Lê Chính Nhuệ và Lê Cao Sạ đang đứng đợi trước mặt mình, xong xuôi mới nghiêng người nói với Trương Kiến Văn: "Tý nữa đi đâu chơi nữa không?"
"Lên chùa Nhất Trụ* đi." Trương Kiến Văn quay đầu nhìn hắn, nói tiếp: "Lâu rồi ta không đến chùa, đến đó đi."
* Chùa Nhất Trụ: là ngôi chùa cổ từ thế kỷ X, chùa nằm tại khu vực thành Ngoài của kinh đô Hoa Lư xưa, toạ lạc tại thôn Nam, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư. Chùa Nhất Trụ hiện nay không còn giữ được dấu vết gì của kiến trúc cổ. Nhưng cột kinh đá tám mặt cao 3m, khắc bài thần chú kinh Lăng Nghiêm và các bài kệ, dựng khoảng năm 995, vẫn còn ở trước chùa, hẳn đã được dựng cùng thời với ngôi chùa cổ.
Lê Minh Xưởng nghe xong lời này cũng không trả lời cậu, chỉ tiến lên một bước, nhẹ giọng nói một câu rất nhỏ với Trương Kiến Văn: "Là Hành Quân vương."
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiền Lê Ngoại Truyện [Cảm hứng lịch sử] - Nam Hoàn Phất Hạ
Fiction HistoriqueTiền Lê Ngoại Truyện: Cảm hứng lịch sử, xuyên không, quyền đấu. Đại Cồ Việt năm đó, có hai từ 'tiếc nuối'. Lý Công Uẩn, một ván cờ quyền khuynh thiên hạ. Lê Long Đĩnh, một ván cờ bại cả nghìn năm. Sử sách càng kiệm lời càng có nhiều kẻ chết vô danh...