Chương 21

315 27 15
                                    

Giữa tháng năm năm Ứng Thiên thứ mười ba. Lê Long Đĩnh thông qua bản danh sách quan lại sắp xếp vào Trung thư Môn hạ, Ngô Huân giữ chức Trung thư thị lang đứng đầu Trung Thư tỉnh, Đào Cam Mộc vừa giữ chức Chi hậu* vừa chuyển vào Môn hạ tỉnh. Văn thần triều đình gần như được cải cách toàn bộ, những ngày sau đó, trên triều đều yên lặng trôi qua.

* Chi hậu: Theo chế độ nhà Đinh là chức quan hầu bên vua, giữ việc truyền lệnh và dẫn người ra vào. Còn theo chế độ nhà Tống thì giữ việc truyền lệnh, truyền chỉ, dẫn người ra vào cung vua, là người được tuyển chọn trong võ quan.

Hồ Bích Hạnh dưới sự sắp xếp của Phất Ngân công chúa, rốt cuộc cũng có thể bước chân vào được cung cấm, nàng trở thành cung nữ tạp dịch chuyên làm những việc nặng nhọc, không thật sự hầu hạ dưới chân ai khiến cho tinh thần nàng những tháng ngày về sau được thả lỏng không ít.

Trong nội đình cung quy nhiều vô kể, Hồ Bích Hạnh từng chút ghi nhớ, cũng từng chút hiểu ra được ý nghĩa của hai chữ 'cao quý' khi gắn vào một người sống ở thời đại này sẽ có khác biệt lớn đến nhường nào.

Hôm ấy trời nắng nhạt, gió nhẹ thổi khẽ bay đám lá khô trong vườn ngự. Hồ Bích Hạnh cầm thanh tre mỏng nhẹ nhàng cạo sạch đám rêu xanh trên đá lót đường gần điện Càn Nguyên, thi thoảng chậm rãi ngẩng đầu ngắm nhìn lớp lớp cung điện phía đằng xa. Lúc này, nàng muốn trong tay mình có giấy bút, không phải để ghi chép mà là muốn hoạ lại khung cảnh phía đằng xa, đài cao gác lớn nơi này cuối cùng đều trở thành cát bụi. Hồ Bích Hạnh có chút nhói lòng.

Nắm chặt thanh tre trong tay, nàng có rất nhiều thứ muốn nhìn muốn biết, muốn nhìn thấy vị đế vương hiện tại, muốn đi dạo trong nơi cung cấm này, muốn biết được tâm tư của Lý Công Uẩn, muốn biết rốt cuộc bây giờ ngài đã có dã tâm với ngôi vị chưa và ngài nghĩ sao về thiên hạ.

Nhưng thôi bỏ đi, chỉ cần lặng lẽ sống, bình thản ngắm nhìn thời đại này là được.

Đào Cam Mộc đi xuyên qua Môn hạ tỉnh và Khu mật viện ở phía đông hoàng thành* đến điện Càn Nguyên, lúc thấy rõ tướng mạo của Hồ Bích Hạnh thì sững sờ đứng đó, nửa khắc sau mới hồi thần.

* Phía đông hoàng thành: là nơi làm việc của triều đình.

Hồ Bích Hạnh thấy người nhìn mình chằm chằm nãy giờ là Đào Cam Mộc, thì cũng có chút bất ngờ. Thông thường, ngoại trừ khu vực điện Bách Bảo Thiên Tuế và phía đông hoàng thành quan viên muốn đi lại trong cung đều phải có nội thị dẫn đường, nhưng hôm nay bên cạnh Đào Cam Mộc không có bất kỳ một nội thị nào càng khiến cho Hồ Bích Hạnh bất ngờ hơn. Nhưng thấy hắn từ hướng đông đi đến, bất ngờ trong lòng cũng được gỡ bỏ hoàn toàn. Nàng đứng dậy khom người vái chào, nói: "Nhìn thấy tôi ở đây, anh bất ngờ lắm phải không?"

Người trước mặt mặc quan phục, tư thái nghiêm nghị, hắn nhìn thẳng nàng, đáp: "Quả thật bất ngờ. Ngươi làm cách nào có thể vào nổi trong đây vậy?"

Vốn dĩ, quan lại và cung nữ trong nội đình thường sẽ tránh tiếp xúc, trò chuyện với nhau. Nhưng lần này cả nàng và Đào Cam Mộc đều nán lại nói đôi ba lời.

Tiền Lê Ngoại Truyện [Cảm hứng lịch sử] - Nam Hoàn Phất HạNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ