I woke up lightheaded. When I peeled off my lids, I saw the sky was still bright. Anong oras nga pala ako nakatulog? Hindi ko na matandaan kung anong oras. Basta ang natandaan ko, pagkatapos ng... intimate moves ni Leighton ay kumain kami dahil nag-order siya ng pagkain sa ibang restaurant malapit lang dito sa tinitirahan ko.
I blushed when I remembered our intimate scenes earlier. Pagkatapos niya akong ipasok sa loob ng kwarto ko ay naulit din. At sumunod naman sa banyo. Walang kasawaan ang ginawa ni Leighton sa'kin. Hindi na ako makalakad kanina kaya binuhat niya lang ako pagkatapos niya akong tulungan na linisan at bihisan, dinala naman niya ako sa kama ko atsaka nakatulog agad.
I didn't remember I dried my hair but now it's dry. Hindi naman matutuyo ito sa aircon lang kasi naiipit yung buhok ko kaya hindi yun masyadong matutuyo. Siguro si Leighton din ang nagpatuyo ng buhok ko.
Hawak ang tiyan ay marahan akong umupo sa kama. I was alone in my room. It's quiet but not a deaf-silence type because the aircon was on. Ang tahimik kasi ako lang mag-isa at wala akong kasama.
I leaned my spin forward to reach my phone on the table. Kinuha ko yun at tinignan kung anong oras na.
"Alas kwatro na." I whispered with a rasped voice.
I cleared my throat. I need water.
Bumaba ako mula sa kama at hinayaan ang cellphone sa may kama. Pagbagsak ng mga paa ko sa sahig ay saka din bumukas ang pinto. Mahina lang ang pagkakabukas pero napansin ko parin kasi kaharap ko yung pinto.
Then Leighton showed his presence in my room.
Pagkita niya sa akin ay medyo nagulat pa siya dahil sa pag-awang ng labi niya. I looked down at his outfit. He looked fresh. Maybe he took a shower while I was sleeping? Umuwi kaya siya habang tulog ako?
He's wearing a manly denim jeans and white polo t-shirt with a deep V neckline. May suot siyang kulay gintong kwentas na may pendat na gintong bungo or bulaklak? Hindi ko masyadong maklarohan kasi ang liit ng pendat niya but I really thought it's a skull because floweres weren't for manly like him. And also he's wearing black shoes with an inch high.
"I thought you're still asleep. I'm just checking on you." sabi niya atsaka tuluyang pumasok sa kwarto ko.
Napalunok naman ako at naalala ang eksena na nangyari kaninang umaga hanggang tanghali. Ang init sa labas pero mas mainit si Leighton.
My core had tickled me again.
Napabuntong-hininga nalang ako saka pilit na ngumiti sa kanya. Yumuko ako para hanapin ang tsinelas ko pero mukhang nasa kabila siya ng kama.
"You looking for your slippers?" he asked.
I nodded as I curled my toes over the floor.
"Wait I check it under the bed." sagot niya atsaka yumuko at sumilip sa kama.
Pinadaanan ko ang mukha ko gamit ang aking kamay para malaman ko kung may tuyong laway ba ako o morning glory sa mata. I cleared my throat again.
"Umuwi ka ba?" tanong ko, pambasag ng katahimikan at pagkailang.
"Nope. I stayed."
My brows furrowed. "Ba't nakabihis ka na? Hindi naman yan ang damit mo kanina ah."
He looked down at his fits before he continued to seek my slippers. "I asked my driver to get me a new clothes in my penthouse. Do you think I'd leave you here alone while you're sleeping? Paano kung may pumasok na ibang tao and do something worst on you. I just took a shower in your bathroom and used your shampoo and body wash soap, instead."
BINABASA MO ANG
Leighton
RomanceBilang panganay sa limang magkakapatid, ang unang pumasok sa isip ni Santi ay pumasok agad sa trabaho. Nang wala na silang mga magulang na magsusuporta sa kanila ay si Santi na ang tumayong breadwinner para sa pamilya niya na hindi niya dapat pabaya...