Chapter 26

135 12 8
                                    

Bigla akong tinubuan ng hiya pagkatapos kong kalmahin ang sarili ko. What I did back then earlier was out of my zone. I shouldn't do it. Sana ay pinigilan ko nalang kanina at kinausap ng masinsinan tungkol sa problema na ikinasangkot ni Skim.

But I guessed it's already too late to have regrets. Nangyari na. At nadala lang ako sa emosyon ko. But the scene earlier caused me a lot of disappointment not just me for myself but as well as the others—especially to Leighton and his brother.

Iisipin ng tao na yun na wala akong class. Pumasok ako sa gulo kahit buntis ako. Mabuti nalang at walang ibang nakakita doon at walang may nagvideo kundi ay gagawing katawa-tawa ang nangyari.

Sa aming magkakapatid ay ako ang pangalawa sa pinaka-kalmado. Skan was the calmest of all five of us. Pero napasangkot siya sa gulo dahil bumalik na naman daw ang pinsan ni Leighton sa Skantxu para manggulo.

Yung babae daw ang nanguna, hinablot ang buhok ni Skan and the rest was history. Pero nakainom daw ng alak ang babaeng yun.

Sinuklay ko ang aking buhok gamit ang aking daliri habang nakatingin sa kawalan. Katatapos ko palang maligo ulit at ngayon ay nandito ako sa apartment ni Safara. Pagkatapos ng gulo kanina ay dito ako pumasok. Umuwi din sina Sack at Skan para makapaghinga kanina at ngayon ay kaming tatlo nina Saf at Skan ang nandito sa apartment ni Saf.

Si Sack lang ang pinakuha ko ng damit ko dahil hindi umaalis si Leighton sa harap ng apartment na'to. Gusto niya akong makausap pero tumanggi ako. Ayoko munang humarap sa kanya. I felt disgusted to myself of what I did back earlier. It's so frustrating that he had to witnessed that.

Bumalik ang tingin ko kay Saf nang inilapag niya sa coffee table ang isang baso ng guava juice. Tipid akong ngumiti sa kanya. I murmured my thanks to her.

Umupo siya sa harap ko na may hawak ding isang baso ng parehong juice.

Nodding to the glass, she said. "Magpalamig ka muna. Huwag kang mag-alala dahil wala na sa labas sina Leighton. Pinauwi ni Sack bago umuwi sa apartment niya."

Sighing, I made my lips bit the rim of the glass before I took a sip on the guava juice. Kunti lang dapat pero namalayan ko nalang na pinangalahatian ko na yung juice sa baso ko. Binaba ko ang baso. Mabuti nalang at binigyan ako ng malamig na guava juice dahil nakatulong ito sa pagparelax sa loob ko.

Isang buntong-hininga ang inilabas ko saka sumandal sa sofa at nakatingala.

"Paano kaya kung umalis lang muna ako? Hindi kasi maganda sa pagbubuntis ko kung nandito ako at maririnig at makikita ko na magkakagulo dito. Yung nangyari kanina ay mali yun, nagpadala lang ako sa emosyon ko. Sana ay pinigilan ko kayo imbes na tulungan na makipagsabunutan." sabi ko na nakatingin kay Safara.

Isang marahas na buntong-hininga ang inilabas ni Skan. Nasa tabi siya ni Safara sa isang malaking sofa at nakasandal din ito, para na siyang nakahiga dahil yung mahabang legs niya ay nakatungtong sa sofa na nasa tabi ko.

"Eh sana hindi ka din nagpadala sa emosyon mo. Pinauna mo kasi ang init ng ulo. Mayroon namang mga buntis na hindi nagpapadala sa emosyon. Lesson learned na talaga." sabi nito.

My eyes darted to the ceiling. "Lesson learned. Indeed." I muttered at the ceiling.

"Paano nalang kaya kung may mga tao na nasa labas kanina. Pasalamat kayo may mga trabaho ang iba kanina kaya walang may nakakita sa inyo, yung iba ay may eskwela. Pasalamat talaga kayo na hindi gaanong matao itong mga kapitbahay natin." Skan prompted. "At kayong dalawa naman ni Skim kanina—really? Naka-pajamas? Sana hindi nalang kayo lumabas para wala nang gulo kanina." she added while looking at Skan.

Parang mas matanda pa si Skan kaysa sa amin. Natahimik nalang kami pareho ni Safara. Si Saf ay nakatingin sa baso niya at ako naman ay sa kisame nakatingin.

Leighton Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon