Chapter 20

515 8 1
                                    

Nagtatawanan sina Jackie at Ian nang naabutan sila nina Maggie at Eldrick.

Iba na ang tingin ni Maggie kay Ian - may halo ng pagsisisi. And it seemed like inaamin na nya sa sarili nya ang pagkakamali nya sa inasta nya kay Ian.

"Hi Maggie, okay ka na?" tanong ni Jackie na concerned.

Tumango lang si Maggie kay Jackie pero kay Ian sya nakatingin.

Nagseryoso naman agad si Ian sa pagdating nina Maggie at Eldrick. Hindi nya magawang tingnan si Maggie.

"So guys, what do you want to experience here in Cebu?" maganang tanong ni Eldrick.

"Something fun but relaxed. Galing na kasi kami sa Boracay. Ayaw na sana namin ng maingay, diba Ian?" Jackie said then looked at Ian.

Matipid na ngumiti si Ian kay Jackie. Sumulyap sya kay Maggie at napayuko ulit.

Nakakatawa ka 'tol. Yun totoo, hanggang kelan ka totorpe torpe?

"So galing kayo sa Boracay 'no?" masuyong tanong ni Maggie looking at both Jackie and Ian.

"Yes, several days pa lang and then my friend and Ian here decided to visit Cebu kaya we're here," Jackie happily shared.

"And you know Eric?" tanong ni Eldrick kay Jackie.

Natigilan si Jackie. Si Eric naman talaga kasi ang prospect nya at napasubo lang talaga sya sa pagpapanggap bilang girlfriend ni Ian. Hindi nya alam kung anong kinuwento ni Eric kay Eldrick.

"Yes, we, we just met him there," salo ni Ian kay Jackie.

Tumango tango si Eldrick accepting what Ian said. "Ahhh. For a second I thought Eric's interested in you Jackie. He texted me to take care of you he said?" sabi ni Eldrick na confused habang nakaturo kay Jackie.

Nag-iba ang mukha ni Jackie. He was looking at Ian for support. "Yeah, um," banggit ni Jackie.

"Jackie and I are just, kind of, getting to know each other. She and Eric were kind of a thing before us. But it's not exclusive," salo ni Ian at paliwanag nya kay Eldrick.

Fake na ngumiti si Jackie para suportahan ang sinabi ni Ian.

"We're really not 'together, together'," ayon pa ni Jackie and she looked at Maggie na parang nabunutan ng tinik sa sinabi ni Jackie. "Eldrick, why don't you and I go look at Eric's pictures when you guys were kids. I want to tease him when I see him again. Let's give these guys time to catch up," patuloy ni Jackie at turo kanila Maggie at Ian.

"Eric's photos! They're the most hilarious in the family!" tawa ni Eldrick. "Sige, let's check those out."

Sumama si Jackie kay Eldrick at habang palayo, kinindatan nya si Ian para udyukan sya kay Maggie. Napailing lang si Ian dahil sa nahihiya sya.

Nang nakalayo na si Jackie at Eldrick, bahagyang lumapit si Maggie kay Ian. "Is she your girlfriend then?" Maggie smilingly asked Ian.

Ian was startled, not with the question, but with the fact that Maggie was talking to him. "Jackie? Uh, she's a very good friend," sabi ni Ian.

Relief came across Maggie's face. "Ahh, akala ko kayo," natatawang sabi nya.

Ngiti lang ang isinagot ni Ian. He looked around the house.

P're pawis na pawis ka na! Ano ba 'yan?!

"Ian, can we, can we talk?" Maggie asked na bahagyang lumapit pa kay Ian.

Mas na-tense si Ian. Pinisil pisil nya at binend-bend ang kamay. "Oo naman," bulong ni Ian. He then fluffed the throw pillows on his side for Maggie to sit there.

The Unfinished Business (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon