Chapter 31

425 7 0
                                    

"Let's be spontaneous Babe! Let's go to Baguio!" yaya ni Michelle kay Ian while they were having their breakfast. Ian just looked at her.

Nilapitan sya ni Michelle. Nagpa-yakap sya kay Ian. "Sige na. I'll take the day off tomorrow so we could have a night there. C'mon Ian. Diba Babe mo 'ko? Please?" sabi ni Michelle.

"Er," sagot lang ni Ian.

"Come on. You'll miss me sige ka. Malapit ka na ngang umalis oh. At malamig dun sa Baguio, we'll cuddle there! Diba that's your favorite?" patuloy ni Michelle.

*Eye roll*

"Okay, okay, let's go," payag at ngiti na rin ni Ian. Halatang napilitan sya.

"Yay!" tili ni Michelle. Hinalikan nya si Ian. Nadala na si Ian dun kaya nangiti at natuwa na rin sya.

In no time, they were on the road to Baguio.

"Am so excited! Malamig dun Babe," sabi ni Michelle sa kanya.

Ngumiti si Ian. "Malamig... Parang Tagaytay?"

May naaalala ka Ian? Perhaps yung kasama mo sa Tagaytay kamakailan lang?

"Mas malamig pa dun kaysa sa Tagaytay 'no! Mas okay dun a hundred times over! Incomparable," sagot naman ni Michelle.

Matipid lang na ngumiti si Ian.

"Mas gusto ko ata na ganyan kang nag-susuplado, bagay sa'yo, very different from noon, pero... hindi ka naman sad nyan?" tanong ni Michelle.

"No, no. How can I be sad when I have you?" ngiti at bawi ni Ian.

Whoa Ian. I'm not sure if you were the Ian Ficks knew. You truly have changed. From torpe to bolero? Tsk, tsk.

"Awww, you're sweet," sabi ni Michelle. Hinawakan nya ang baba ni Ian. "Sa'kin lang ba yang smile na yan?"

"Oo naman," sabi ni Ian. "I love you Michelle," nasabi nya bigla. It's as if he was testing her.

Nagulat si half-sis. Dahan-dahan syang napangiti. "Awww! I love you too!" She wanted to hug him pero he was driving kasi so she wasn't able to.

Napangisi si Ian.

And that's how Ian torpe changed into Ian sinungaling or mambobola talaga. Hay naku.

"We have to talk about your coming back here Babe. Hindi pwedeng don ka sa States forevs! I'll miss you," sabi ni Michelle.

Nagdaldal ng nagdaldal pa si Michelle kaya umalis na 'ko sa kanila. Binalikan ko si Maggie na kakasagot lang ng tawag ni Therese.

"Tambay ka dito? Sige," sabi nya sa phone. "Ha? Hindi pa eh. I haven't heard from him... Um yeah a bit odd pero baka naman may inaayos lang, sa US embassy ganun... Oo nga 'no linggo ngayon. Baka nagshashopping nga for things he'd bring back to US... Well, baka gusto nyang mag-isa lang sya? I don't know."

Deny pa Maggie. Sige deny pa. There's something wrong and you need to acknowledge that.

"Okay sige, nandito lang naman ako sa bahay. Okay see you," tapos ni Maggie ng pag-uusap nila ni Therese sa phone.

Nang dumating na si Therese sa bahay nila, sinalubong sya ni Maggie. "Maggie! Hugo went to Ian's at ang sabi nya wala daw dun si Ian," bungad sa kanya ni Therese bago pa mag-beso sa pisngi nya. "What happened ba talaga?"

"Therese baka nga out and about sya. All his stay here sa Pinas kasama nya 'ko. He can have time for himself naman diba?" sabi ni Maggie.

"Are you on drugs? Ikaw ang talagang dahilan nya dito sa Pilipinas tapos hindi ka nya kasama?" sabi ni Therese.

The Unfinished Business (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon