Chapter 21

493 8 1
                                    

                  

"Sasama ka na sa Manila ha," paniniguro ni Ian.

"Oo nga," natatawang sabi ni Maggie.

Talaga? Sasama na si Maggie papunta sa Manila? What did I miss? Si Manang kasi ang hirap matakot!!!

"Yes!" sigaw ni Ian na tumalon-talon pa. "Matutuwa silang lahat nito!"

"Don't tell them," putol ni Maggie sa kanya.

"Ah you want it a surprise?" tanong ni Ian.

Umiling si Maggie. "I just don't want to make a big deal out of it you know."

Tumango tango si Ian.

"Hindi naman ako kung sino na uuwi alam mo yun," mahinang bulong ni Maggie. "Nakakahiya din kasi sa tagal na wala ako dun."

"Mags, welcome ka naman sa'min lagi and of course with your family. Miss na miss ka na nila," sabi ni Ian.

Matipid na ngumiti si Maggie.

"So you have ideas on how Hugo should propose?" tanong ni Ian.

"I'm happy for them," ang nasabi lang ni Maggie. She truly looked happy but then she looked down as if she remembered something sad.

Hindi na alam ni Ian kung paano na dudugtungan ang pag-uusap nila.

'Tol go push mo na yan.

"Uh, where do you want to go tonight? Nakaikot na ba kayo dito sa Cebu?" tanong ni Ian.

Umiling si Maggie. "Hindi pa. Nag-mall lang. Pero so far okay naman yung mga nakita ko dito sa Cebu. Mas okay dito kaysa sa Manila."

"Ito yung pangarap mo diba? To travel?" sabi ni Ian. "Pangarap nyo pala ni Ficks."

Ngumiti si Maggie. "Oo, pangarap namin."

"You have a cool job," sabi ni Ian. "Biro mo you're always partying at night and in the morning you get to enjoy the sun, the Boracay beach."

"But somehow I don't see it like that. Actually I've never seen it like that," sagot ni Maggie.

"Why? It's Boracay. When I was there a lot of things were happening and you could do so many things."

Umiling-iling si Maggie. "It was an escape... na nahihiya 'kong aminin talaga. Ngayon ko lang nasasabi."

"I understand. Si Ficks ba?"

Ako na naman? Talk about kayo! Yung kayo! Waaa! Mag-move on na kayo!!!

"Yes and my family breaking up. And friends pairing up and... and... and wala ka," nahiyang sabi ni Maggie. Inilayo nya ang tingin kay Ian.

Open na yan Ian. Pagkakataon mo na!

"Ang tagal nila Jackie 'no? Asan na kaya sila?" natatarantang sabi ni Ian. "Do you think I should call them?"

Naku Ian! Naku! Mali!

"Huh? Uh sige go, um, call her. I'll check on Eldrick din," sabi ni Maggie reaching for her phone.

Hayyy Ian. Ayun na eh! Please don't mess this up.

"Sh1t ano bang gagawin ko," bulong ni Ian nang lumayo si Maggie para kausapin si Eldrick sa phone. Hindi naman nya tinext o tinawagan si Jackie.

Hay naku kausapin mo lang. Just open your heart. Just be honest. Yung ikaw lang Ian. At kumalma ka!

Bumalik si Maggie. "Medyo stuck daw sila some place pero makakabalik din naman daw sila."

"Ah, lakad tayo sa labas?" yaya ni Ian.

The Unfinished Business (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon