Eew! 'Di ko 'to masikmura.
"Babe, I have to go. Hahanapin na 'ko sa'min," nakikiliting sabi ni Michelle kay Ian.
Anong babe? Ano bang nangyayari? Ian kadiri ka! Ikaw ba yan?
ANONG NANGYAYARI?!?!
"Stay. Just say you're spending the night with a friend. Can't you say that?" bulong at halik ni Ian sa balikat at leeg ni Michelle.
Ian bakit? Anong nangyari?
Teka, ikaw nga ba si Ian? Yung may guato kay Maggie!? Hindi Michelle!
Michelle grinned widely.
Gustung-gusto mo naman ang atensyon sis?
Bakit mo 'to pinatulan Ian?
"I can just say hi and bye at home. I'll just sneak in the house and go back here. Okay ba yun?" compromise ni Michelle.
"No, you're not going anywhere. You're not leaving me," sabi ni Ian and kissed her again. He hugged her tight.
'Di ko na kinaya ang nakikita ko kaya umalis na 'ko dun.
Ano kayang nangyari? Ba't naging ganun? Pa'no napunta si Michelle sa bahay at eventually sa kama ni Ian?
Akala ko ba mahal nya si Maggie?
Oo medyo hindi kinommunicate ni Maggie ang feelings nya kay Ian pero ganito na agad? Agad-agad?
Sa hitsura nila may nangyari na sa kanila.
Hay...
OMG! So sya na ang first time ni Ian!
Naka-unang beses lang kay Michelle ayaw nya na syang pauwiin?
Baka talagang heartbroken si Ian? Kaya pumatol na kay Michelle na tinutulak nya pa kahapon lang, nung umaga? Ang lame?
Can I blame him when Maggie didn't respond when he professed his love?
Yeah I think I can blame him. Pa'no na sila ngayon nyan? Mas mahihirapan na maging sila.
Binalikan ko sina Maggie na itinuloy ang planong movie without Ian. Tulala si Maggie na hindi nakatingin sa pinapanood. Siniko sya ni Therese. "Okay ka lang?"
"Huh?"
"Kako okay ka lang?" ulit ni Therese.
Tumango si Maggie at itinuon na ang pansin sa pinapanood.
Hay... Kung alam mo lang Maggie...
Ayokong bumalik kina Ian at Michelle dahil baka kung ano pa ang madatnan ko.
Pero ano ba ang purpose ng lahat ng ito? Ano ba ang Unfinished Business ko?
Okay, focus Lanie.
Oh si Ian 'to ah.
Nasa labas si Ian ng sinehan kung saan nanonood ang buong barkada.
Iba ang aura ni Ian. Parang hindi sya.
Dahil katatapos lang? Dahil naka-unang beses at nakarami na?
Napapangiti si Ian pero bigla ring nalulungkot ang mukha.
Nabaliw na ata 'to.
Nang natapos na ang movie, nakita kaagad nina Hugo si Ian sa labas.
Teka, eh nasaan si Michelle?
Nakita ko si Michelle sa kwarto nya na katatapos lang maligo.
BINABASA MO ANG
The Unfinished Business (Completed)
RomanceThis is not my story because mine ended abruptly. I died kasi. You know, that hassle. This is the story of two people who were very close to my heart but they cannot seem to move on from the pain and the guilt of my passing. Her the pain, him the g...