TIB2 / 45 - The Girl From His Past

6K 97 12
                                    

"Sir, may appointment po kayo kay Miss Maricris Denso mamayang 1pm." Sabi ni Ginger habang nakatingin sa listahan ng mga appointments ko.

"Cancel all my appointments."

"Sir?" Hindi siya makapaniwala sa narinig.

"Yeah. You heard it right. May importante lang akong gagawin ngayon."

"Okay Sir. Kayo ang masusunod. Excuse me." Aniya saka na lumabas.

Inikot ko ang shivel chair ko at nakatingin lang sa labas since kitang kita ko ang tanawin. Nakakarelax pero mas gusto ko pang mahiga sa kama katabi ang minamahal ko. Dalawang linggo na kaming hindi nagsasama ngayon dahil nga nasa pamilya niya siya. Miss na miss ko na siya.

Umuwi nalang kaya muna ako at matulog nalang sa bahay.

"No way! Where is he?! Iharap mo sakin yang tamad niyong amo!"

Napakunot noo nalang ako ng makarinig ako ng sigaw ng isang babae mula sa labas kaya naman agad akong lumabas para tignan ito.

"I traveled so far then what I've got?! This?! He will just canceled my appointment just like that?!" Sigaw ng babae.

Hindi niya alam na nasa likuran na niya ako pero putak parin siya ng putak na parang nasa isang palengke lang.

"I really need this project so please. I need to talk to him!" Pagmamakaawa na niya

Napabuntong hininga nalang ako at inayos ang sarili ko. Nakatingin naman si Ginger sa akin na parang naghihintay ng gagawin ko.

"Okay fine. Come in." Sabi ko na siyang baling ng tingin ng babae sa akin.

Ewan ko ba pero sandali akong natulala. Parang nakita ko na siya noon pa pero hindi ko lang maalala kung saan. She looks really familiar to me pero kahit ganun pa man ay pinili ko paring maging propesyunal.

"Have a seat." Anyaya ko na siya namang upo niya.

"Thanks."

"So, you are?" Hindi ko alam ang pangalan niya.

"I'm Maricris Denso. And you're Mr. Chace Guttierez?" Tanong niya

"Yes. I am."

"Im sorry to tell you this but, you look like my childhood friend. He's name is Chace also."

"Really?"

"Yeah. Infact, he gave me this one. And I'm still in the verge of finding him but I don't know where to start." Aniya saka pakita ng heart locket necklace.

"It looks like a scene from a movie."

"Yeah. Kinda."

"So, Miss Denso. Let's get directly to the point. What can I do to you?" Tanong ko nalang para makauwi na ng maaga.

"Ah. Yeah. Here. Take it." Abot niya sa isang folder kaya namam agad ko itong binuksan.

"Its about orphanage?"

"Yes, Mr. Guttierez. I want you to be the sponsor of our orphanage."

Akala ko kung ano na, ito lang pala. Ibinaba ko ang folder at pinagmasdan lang siya na siya naman tingin niya sa akin. Parang may iba talaga eh.

"Okay fine. I will be your sponsor."

"Really? Yes!" Aniya na tuwang tuwa.

"Yeah. I guess, i will leave now. Give me that one and I will sign." Sabi ko.

"No."

"What no?" Ayaw niyang pirmahan ko? Akala ko ba gusto niya akong maging sponsor nila?

"I mean, yes. Sign it but can I have one request?"

TUTOR IN BED 2 ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon