Nagising ako sa tawag ni Nico. Excited naman akong sinagot yon.
"Nico!!!" Bati ko.
"Good morning my princess. Get up now and eat your breakfast." He said in a sweet tone of voice.
Eto ang gusto ko kay Nico he never failed na iparamdam sakin yung feelings niya kahit na malayo siya. Minsan nga hindi ko maramdaman na nasa Macau siya kasi halos araw araw niya ako konocontact.
"Opo. Eto na gising na ako."
"Good. Ingat ka pagpasok. Ugh! I miss you so much."
Natawa naman ako sa sinabi niya. Ang cute lang ni Nico pag frustrated siya. Nasanay nadin ako na sweet siya sakin. Dati kasi naaawkward-an pa ako.
"I miss you too. Sana bumalik ka na." Matamlay na sagot ko. Miss ko nadin kasi siya. Gusto ko sanang sabihin yung nangyari kahapon sa school pero ayokong pagaalalahin pa siya.
Sa totoo lang iniisip ko kung papasok ba ako ngayon kasi parang hindi ko pa kayang harapin yung mga tao sa school. Kahit na hindi naman totoo yung sinasabi at iniisip nila, nasasaktan padin ako sa mga binibintang nila sakin.
"I will. May kailangan pa kasi akong gawin. Pero feeling ko malapit ko ng matapos yung mission ko."
"Mission?" Parang ang mysterious naman masyado ng sagot niya. Ang alam ko lang naman kailangan lang ng dad siya ng dad niya to teach him to handle their business.
"Yup. Sige na princess, i have to go. Promise, I'll come back real soon. Take care always. I miss you."
"Sige. Magiingat ka din jan. Wag kang masyadong magpakapagod. I'll wait for you."
He sighed. At dinig na dinig ko kung gaano kalalim yun. "Ok. Sige na baka hindi na kita pakawalan. Bye."
I smiled. "Bye." Then he hung up.
Good day nanaman to. Ang ganda ng start ng araw ko. Hehe! :")
Habang nagbibihis na ako biglang nagring yung phone ko. Pagtingin ko, si devil. Huh! Ano nanaman bang kailangan niya? Umagang umaga eh.
"HELLO!" Sigaw ko.
"Ouch that freakin' hurts! Ang aga aga galit ka nanaman! Kaya lalo kang pumapangit eh!" Just wow. Ibang klase talaga manira ng araw tong taong to.
"Paano ako hindi magagalit eh umagang umaga ikaw yung makakausap ko?!"
"Tch! Papasok ka ba?" Biglang huminahon yung boses niya.
"Natural! Ikaw na nga nagsabi na hindi na nga ako matalino bakit aabsent pa ako." Sagot ko. "Bakit mo ba natanong?" Ang weird kasi niya.
"A-eh-a--- Uutusan kasi kita ngayon! Dalian mo! Pag naunahan pa kita sa school lagot ka sakin." Banta niya tapos binaba na niya yung phone.
Kainis talaga! Uutus utusan nanaman ako ako nun!
Nagmadali na ako na pumasok ng school. Alam niyo naman yung si devil; pag sinabi ginagawa niya talaga. Malas pa kasi iniwan ako ni oppa at naglakad nanaman ako papasok!
Hingal na hingal ako na nakarating sa tapat ng gate. Bago ako makapasok, may napansin akong babae na nakatayo lang sa tapat tapos parang may tinatanaw siya.
Nilapitan ko siya pero nakatalikod siya sakin. Nung kakausapin ko na siya biglang nagring yung phone ko.
Aish! It's devil.
Sinagot ko naman agad yun. "Bakt hindi ka pa pumasok jan ha at nakatayo ka pa sa gate?" Nagulat ako sa sinabi niya. Paano niya nalaman na---
Paglingon ko sa likod ko nandun siya. Mukhang kadadating lang niya at naglalakad siya palapit sakin.
BINABASA MO ANG
Escaping Mr. Devil
Teen FictionHow far would you go to escape from a devil? Would you run? Why not try to hide from him? This is the reason why Severina Yuri Choi disguised herself as a NERD just to escape from Kent Matthew Mendoza , the guy who was distressed by her stupidity...