SIXTEEN: Camp-Part 2

97 4 0
                                    

After mabuild yung mga tent at makakain kami ng dinner nag gather na kami lahat dito sa bonfire. May activity daw kasing gagawin. Tch! Inaantok na ako activity pa?!

"Ok class for our last activity this day.. we will have a treasure hunt!" masiglang sabi ni panot ay este ni Sir Ventura. Akala ko magtatanong nanaman siya ng mga distance speed acceleration kemerut!

"Each pair will consist of 2 person."

Tch! Malamang dalawang tao. Pair nga eh!

Wow! Gumana ang common sense ko! Hahaha!

""For Section D you will be paired according to your assigned partner."

"WHAT?!" sigaw ko. Lahat tuloy sila napatingin sakin.

NO! Ayoko! Sawang sawa na ako sa paguugali netong si devil! Argh!

"May problema Ms Choi?" tanong ni Sir Ventura.

As if naman may choice ako diba?!

"None sir." Sabi ko .

"Psh! Ang choosy hindi naman pretty." Bulong ni devil na nasa gilid ko.

Bwisit talaga! Sa ugali niya baka walang makabalik samin ng buhay!

"Sir!" napatingin kaming lahat kay Kirby na nagtaas ng kamay.

"Yes Mr Javier?"

"Wala po yung kapartner ko. Can I have Ms. Sy as my partner instead?" nakangiting sabi ng loko!

Wow! 1 2 3 para paraan. Hanep!

"NO! AYOKO!" biglang tayo ni Kahi.

Hahaha! Nakakaaliw talaga silang dalawa.

"Sure Mr. Javier. Since sobra naman yung section nila ng isa para maipair pa." nakangiting sabi ni Sir Ventura.

Bakit ang dali netong makinig dun sa tatlo?! Tch! Nagbabayad din naman kami sa school ah!

Si Kahi naman pumapadyak padyak pa sa inis. Weeee!!! Baka magkadevelopan ulit!

"Ok. Team up now. And we'll see you after an hour. Don't get lost. Grab your maps."

Nagsitayuan na din kaming lahat. Tch! Iniisip ko palang na makakasama ko ng isang oras si devil naiirita na ako! Sana si Nico nalang eh!

"Yuri." Tawag sakin ni Nico.

"Bakit?" malumanay na sabi ko.

"Ingat ka. Magkita tayo after one hour. I have something to tell you." Sabi niya.

Ano naman kaya yon? Ihhh!!! Excited na excited na tuloy akong makabalik! Bakit kasi may treasure hunt treasure hunt pa eh! Mamaya nasa anit lang pala ni Sir Ventura yon eh! Hahaha!

Joke!

"A-ah, Okay sige. Ikaw din ingat ka." Ngumiti ako sakanya.

"tch." Angil ni devil nung nakalayo na si Nico.

"Oh bakit nanaman?" pagtataray ko sakanya.

"Wala! Tara na nga!" sabay hatak niya sakin papasok sa may forest. Bwiset! Lagi nalang nakahatak! Anong akala niya sakin aso?!

***

Nakarating na kami ni devil dito sa gubat. Wala na kaming nakikitang ibang classmate namin siguro busy nadin sila sa paghahanap. Bibilisan ko nalang to para makabalik na ako agad sa campsite. Excited na talaga ako sa sasabihin ni Nico! Waaahhhh!!!

"Hoy stupid pwede ba stop smiling. Maghanap ka na nga lang jan!" utos ni Kent.

"Ano bang problema mo at pati pagngiti ko pinapakeelaman mo ha?" lahat nalang kasi napansin neto!

Escaping Mr. DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon