EIGHT
Umiwas ako ng tingin kay Sevhire at marahang umatras. Kailangan ko ng sapat na hangin para makahinga ng mabuti. Anong sinasabi niya? Saan siya susugal?
"Just.."
"Sevhire." Banggit ko, "A-Anong.. hindi ko gets."
Nakita ko ang biglang paglitaw ng ngiti sa kanyang labi. He put his hands inside his pockets, pinilig niya ang kanyang ulo. "Bakit hindi mo gets?"
What? Ano ba kasing susugal? He left me clueless. Bigla na lang siyang tumalikod at umalis! Gustong-gusto ko siyang tawagin at hilahin papunta sa akin. Ano nanaman ba 'tong puzzle na 'to? Kailangan ba lagi na lang ako ang magso'solve sa kanya.
He's really a mystery to me.
Kaya wala akong nagawa, pumunta ako sa sala para daluhan sina Kuya at Sevhire, they're drinking alcoholic beverages. Jack Daniels? Hindi ko alam.
"So what's your plan for your business?" Ani Kuya KD at sinimsim ang laman ng kanyang baso.
"I don't know. Hindi pa naa-assign ni Dad kung anong maiiwan sa aming tatlo." Kibit balikat ni Sevhire.
"Stan and Syche, right?" Tanong ni Kuya Traveon.
Tumango naman si Sevhire at nagsalin ng panibagong iinumin. Hindi nila ako napapansin dahil nakaupo lang ako sa couch at hawak hawak ko ang tablet, patay malisya ko silang pinapakinggan.
"We will think about that, Sev. Maganda ba talaga sa Quezon City?" Rinig kong tanong ni Kuya KD.
"Yes! Kitang kita naman sa ebidensya.." Tawa ni Sevhire.
Kumunot ang noo ko. Anong ebidensya? Pasimple akong lumingon sa kanila, I squinted my eyes to see them, nakikita kong may pinapakita si Sevhire sa kanyang phone. Ano kaya iyon? Kung lumapit kaya ako?
Napailing ako. No! That's a bad move! Baka pag-isipan nila akong nakikinig sa usapan na may usapan.
"She's really something." Rinig kong komento ni Kuya Traveon. "Kailan ko ba makikita ulit si Cadence?"
Parang nawala ang nakadagan sa dibdib ko nang marinig ko ang pangalan ni Ate. So it was Ate Cadence, huh? Iyon pala ang ebidensiya na pinakita ni Sevhire sa kanila. Gusto kong tuksuhin si Kuya Traveon ngayon. Talagang naging crush niya pala si Ate Cadence.
"Man, you're having a crush on Sevhire's auntie." Halakhak ni Kuya KD.
Inayos ko ang upo ko para mas makita ko sila.
"I don't think so. Iba lang talaga pakiramdam ko sa kanya and she's taken anyway." Ani Kuya Traveon.
Tumayo na ako, nakita ko sa gilid ng mga mata ko ang pag-angat ng tingin ni Sevhire. Nakuha ko pala ang atensyon niya.
"Nanay Luella, nasaan po yung ibang mga tao?" Tanong ko para maka-iwas sa mga nanunusok na tingin ni Sevhire.
Lumapit sa akin si Nanay at hinaplos ang aking buhok. "Nag-aani na ng mga ubas para sa bagyo."
Tumango ako. I want to experience that too!
"Pwede po ba akong sumunod?"
"Sumunod saan, Justine?"
Nakanguso akong lumingon sa mga Kuya ko. "Doon sa taniman, I want to harvest grapes too! You can come with me if you want."
"But we're busy." Dahilan ni Kuya KD kaya bagsak ang aking balikat.
Eh ano naman? I can do it alone. Hindi na ako bata. Tinignan ko si Nanay Luella, nagbabakasakaling mailigtas niya ako sa aking mga kapatid.
"Sabi ng Kuya mo..."
BINABASA MO ANG
Make It Faster (Arrhenius Series #2)
Fiksi UmumBawat opinyon ng mga tao sa paligid ay mahalaga. Bawat buka ng bibig ay may dalang salita. Pero paano mo mapapahalagahan ang mga salita kung ang iyong pagkatao ay unti-unting nasisira? Ipaglalaban mo pa rin ba ang pag-ibig na mali sa iba? O ipagpap...