Lift

5.7K 152 83
                                    

CHEQUI'S POV

"Kanina pa hindi maipinta ang mukha mo. Lighten up, will you?"

"Mei, sino ang hindi mabu-bwisit sa buwisita na yun? Kung makaasta parang bahay niya ito! And worse, ako pa ang pinaghugas sa pinagkainan nito? Ang kapal-kapal ng mukha! Siya ang pinaka-walang-hiyang lalaking nakilala ko!"

"Ikaw naman. Bisita yun. Dapat masanay ka na. Magready na tayo para sa party. Maya't maya'y darating na ang sundo natin."

"Mei, I'm not really up for it. I mean, I didn't even emotionally prepare myself for this. I hate partying! I don't even want to go with you tonight."
I said honestly.

Mei's head whipped around quickly and her eyes blazed like fire on me. She marched over to me. Parang manlalapa ng tao ang hitsura.

"Don't tell me na magback out ka! Naka-oo na ako kay Luis. Sasama ang loob ng isang yun. Maaatim mo ba na mag-isang pupunta si Chung sa party ha, Chequi? Dahil kung hindi ka sasama, hindi rin ako pupunta. Kawawang Luis Chung. Umaasa pa naman na may ka-date ito. Magpapa-pogi ng husto, susunduin tayo gamit ang mamahaling sasakyan, yun pala malalaglag lang ang balikat kasi hindi ko ito pauunlakan dahil ayaw mong sumama? Hindi ka ba naaawa sa taong yun? May ginawa ba siyang masama sayo para pasamain ang loob nito?"

Pinaikot ko ang mga eyeballs ko.
As usual, talo na naman ako.
Wala na talaga akong panama kay Mei.
Talagang alam niya ang weakness ko.

"You're going to get dressed however I feel fit."
Bumaling si Mei sa akin at tumango naman ako.

Do I have a choice?

"So what are you picking out?"
Tanong ko.

I watched her look through her many dresses. Take note: revëaling dresses!

Hindi mapalis-palis ang pilya niyang ngiti habang pumipili ng dress para sa akin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Hindi mapalis-palis ang pilya niyang ngiti habang pumipili ng dress para sa akin.
It's like she's up to something.
Whatever it is, I'm kinda bothered.

I don't know why.
I have never been to a party like this before.

Ang tanging dinadaluhan ko lang ay mga simpleng birthday parties ( all girls), graduation party of relatives. That's it!
Through those, I just sat in a corner and read stories in wattpad. I seldom participated. Kaya nga sinasabihan akong kill joy. Whatever.
Alam kong hindi ko magugustohan ang party na ito. It isn't my thing.
Pero para kay Mei, pipilitin ko ang sarili ko. Kahit na makakalanghap ako ng mabahong amoy ng sigarilyo, makakahalubilo ko ang mga wild na tao, seeing swëaty bodies....
Iniisip ko pa lang parang pagpapawisan na ako ng malamig.

"You're going to wear this, Chequi."
Tukoy ni Mei sa black sueded asymmetric wrap mini that probably reached a little below my bûtt.

STROKE OF LUCK (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon