Simultaneously Mad & H0rny

4.5K 114 92
                                    

DANILO'S POV

"Say 'YES'. At Mag-I love you too ka na. Bilis!"

Anak ng tahong naman! Nadulas ang mahaba kong dïla. Bakit kaya eh hindi ko naman hinigôp ang love juicé ni Chequi? Takteng dila ito.

"A-ahm, Dan. Masyado naman yatang mabilis para 'mag-yes' ako. At dito pa talaga sa casino. Ang pangit. Hindi romantic."

Nagkamot ng kilay si Chequi.
Nairita ako sa sagot niya.
Hindi kanais-nais sa pandinig ko.
Sana hindi na lang ako naglinis ng tainga kahapon para di ko narinig ang sinabi niya.

"Anong hindi? Romantic yun kasi nilabåsan tayong pareho sa lobby matapos maglamônan ng bibïg at dïla, Chequi! At kung hindi lang tayo nakadamit pareho, di sana nagkahugpông na ang mga prïvate parts natin at tiyak na may nabuô na tayong baby, Chequi! May mas romantic pa ba doon, Chequi? Sumagot ka, Chequi!"

Pinakadiin-diinan ko ang 'Chequi.'
Hindi ko siya lalambingin kaya nungka na tatawagin ko siyang 'kitten.'

Pumikit siya ng mariin at hinawakan ang isang kamay ko at pinisil ang palad ko.

Anak ng patola! Nagising bigla ang jumbo kong embotido!

Ang lambot ng kamay ni Chequi.
Na-imagine ko tuloy na yung tïti ko ang pinisil niya.
O baka naman may ugat na nag-uugnay sa kanang palad ko at sa tïti ko kaya ganun ang response ng alaga ko?
Baka naman ugat ng libôg.
Hmmm, ma-google nga mamaya!

"Sige na nga, Dan. Y-yes na ang sagot ko. Hindi pala importante ang lugar."
Nakangiting sabi niya at humawak siya sa kanang braso ko.

"Awww!"
Daing ko.
Mas lalo kasing kumislôt ang embotido ko.

"B-bakit? May sugat ka ba sa braso Dan?"

"Tinayuan ako, Chequi!"

Dumako ang mga mata niya sa harap ng pantalon ko.

"B-bakit na naman nagkaganyan yan? Ano kasi ang iniisip mo?!"

"Hinawakan mo ang braso ko, Chequi!"

Binitawan niya bigla ang braso ko.
Tanginaners! Mahirap na namang mapalambôt ang embotido ko.
Kailangang ma-distract ang isip ko.

"Ano pala ang sinabi mo, Chequi?"

"Sabi ko, 'yes' ang sagot ko sa sanabi mo, Dan."

"Anong sinabi ko?"

"Yung pag-alok mo ng kasal sa akin."

"Yun lang?"

"Oo, Dan. Kahit walang singsing ayos lang. Huwag ka nang magpabili sa tatay mo. Hindi mo na rin ito kailangang pagastosin dahil ok lang sa akin ang civil wedding. And also, we can have our honeymoon in our flat."

"Matanda ka na talaga, Chequi! Hindi ka na nakakarinig ng maayos! May sinabi pa ako!"

"Ano yun?"

"Ewan ko sayo, bingi!"

"Hoy Lau Long! Namimihasa ka na ah. Anong magagawa ko kung yun lang ang narinig ko? Pabulong lang kaya ang pagkakasabi mo sa huli. Saka puwede mo namang ulitin."

"Hindi na!"

"Nang-aaway ka?"
Tanong niya sabay arko ng isa niyang kilay.

Hindi ako sumagot.
Bahala siya sa buhay niya.
Bingi eh. Kaya maghanap siya ng pipi na kausap.

STROKE OF LUCK (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon