Username

4.6K 123 71
                                    

CHEQUI'S POV

Feeling ko namula pati magkabilang singit ko dahil sa sinabi ni Dan.

Ang sarap ng pakiramdam. Inspirasyon niya ako.

Inspirasyon niya ako!

"Kilig ka ano?"
Nakangiting sabi niya.

"Ano? Hindi kaya! Iniisip ko lang kung bakit ang tagal naman nina Mei? Mamimili lang sila ng snack inabot na ng 45 minutes."
Paglilihis ko ng topic.

Panigurado aasarin niya lang ako kapag umamin ako.

"Bakit nagugutom ka na naman? Anong klaseng bituka ang meron ka? Double deck?"

"Hindi ako gutom! Nababagot lang. Kanina pa kaya tayo nakaupo dito."

"Eh kasi nga tumatambay tayo, kitten. Puwede ka namang tumayo kung gusto mo o kaya'y lumuhod sa harap ko. I'm very much willing to be pleased by your magic tôuch ."

"Nasa harap tayo ng putol na simbahan. Umayos ka nga! Sa kahālayan ng utak mo baka yang ipinagmamalaki mong embotido ang maputôl."

"Huwag naman. Wala nang magpapalïgaya sayo. Maliban na lang kung gusto mo ang siko ko."

"Tumayo ka na nga diyan! May wishing well daw sa bandang likod ng simbahan."

"Sayang ang pataca coins natin. Hindi naman totoo yan. Tignan mo, kapag wala nang mga tao, kukunin nila ang mga coins natin saka nila ibubulsa."

"Hay ewan. Kung ayaw mong sumama di huwag! Basta ako pupunta ako dun! May hihilingin akong importante!"

"Sa akin ka na lang humiling.
Kaya ko namang ibigay. Saka hindi tayo dapat umalis dito sa puwesto natin. Hahanapin tayo nina Mei."

"Tutunganga na lang tayo dito?"

"Ikaw kung may gusto kang gawin. Hmmm teka, alam mo ba ang tungkol sa alamat ng putol na simbahan?"

"Hindi."
Sagot ko sabay iling.

Sikat na tourist spot ito pero hindi ko pa rin alam kung bakit tinawag na putol na simbahan.

"Next time, makitsismis ka din, kitten. Wala na, napag-iiwanan ka na talaga.
Ganito kasi yun. Ako na lang ang magkuwento.
Noong unang panahon, may naligaw na mga Heswita sa isang lugar sa Tsina na kung tawagin ngayon ay Macau."

"A-ano? Naligaw? Eh di ba intentional ang pag-explore nila noon for 3 reasons: God, gold and glory kaya nga nagkaroon sila ng expedition di ba?"
Putol ko sa sinabi niya.
Paano kasi pang-limang word pa lang niya kaduda-duda na.

"Ewan, kitten. Sobrang dami kasing speculations. Baka nga rin hindi naligaw at naghahanap lang sila ng raket. O kaya'y gustong humaba ang buhay kaya gustong tumikim ng noodles o kaya'y nanghihinayang gumamit ng sabon kaya ayaw maghugas bago magkamay kumain kaya siguro sinubukang hanapin kung saang lugar matatagpuan ang chopsticks."

"Puro ka kalokohan."
Humalukipkip ako.

May time limit siguro ang pagsasalita niya ng may kabuluhan. Kaya ngayon puro kalokohan na naman.
Para naman akong bata sa tingin niya na mauuto sa mga pinagtagpi-tagping kuwento niya.

"Makinig ka kasi muna.
Ganito kasi yun. Katulad ng mga prayle sa Pilipinas, kinamkam nila ang lupain habang nag-eebanghelyo ng kanilang relihiyon at nagtatayo ng sangkatutak na sambahan. Isa sa mga sambahan na ito ang kahoy na kapilya ni San Pablo na itinayo noong 1582. Dumating ang mga itinaboy na kristiyanong Hapon at marahil ay hindi nila nagustuhan ang lumang kapilya kaya pinalitan nila ito ng magarang batong simbahan noong 1620."

STROKE OF LUCK (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon