"The sun never knew how great it was until it struck the side of a building."
-KhanCHEQUI'S POV
"Ang ganda!"
Hindi ko napigilang sumigaw nang makarating kami sa Guia Hill.
One of Macau's tallest, greenest and most picturesque hills.
The up on top of the hill, provides some fabulous cityscape and harbor views, as well as lovely walks around the beautiful green landscapes.
The fortress and the chapel were erected in the early 1600s, following a failed attempt by the Dutch to raid on Macau (in 1622).


The original idea behind building the fort was to protect the city from naval assaults but thanks to its position on the peninsula's highest point, it ended up being used mainly as an observation point.
Napapikit ako habang nilalanghap ang simoy ng hangin.
"Ngayon ka lang ba nakapunta dito kitten?"
Tanong ni Dan at niyakap ako mula sa likod."Oo. Sa tinagal-tagal kong tumira sa Hongkong, ito pa lang ang pangalawang beses kong pagtapak sa Macau. Una ay noong nagcelebrate kami ni Mommy ng Christmas. That was 7 years ago. Nagsimba lang kami, kumain sa isang Portuguese restaurant then umuwi din kami agad sa Hong Kong."
"Di bale, lilibutin natin ang lahat ng sulok ng Macau."
"Talaga?"
"Oo kitten. Para may souvenir ka, mamulot ka ng batong puwedeng panghilod sa katawan mo. May dala akong backpack. Kahit punoin mo pa."
Ang kuripot niya talaga. Bato lang ang iuuwi kong souvenir? Sabi niya magshopping ako hangga't gusto ko.
"Aray naman! Bakit mo kinurot ang tagiliran ko?"
"Iniisip mo kasing kuripot ako. Binibiro lang kaya kita. You can buy anything you want. Ang tabachoy mo na pala. Taba na ang nakurot ko. Kailangan mong mag-exercise parati kasama ko. Next time huwag ako ang magtrabaho. Ikaw dapat ang maging piloto."
"A-ano?"
"Sabi ko, sa susunod huwag ka lang titihâya. Ikaw dapat ang nasa ibabaw. Ang magdrive sa akin para matanggal ang bilbil mo."
"Wala akong bilbil! Ang séxy ko kaya. Slim na slim ako!"
"Hindi sinungaling ang kamay ko, kitten. Kailangang ma-burn ang fats mo sa tiyan. 'Pag hindi mo yan naagapan, magiging dabyana ka. Gusto mo ba yun?"
"H-hindi."
"So magiging piloto ka na?"
"O-oo. Pero hindi ako marunong eh."
"Tuturuan kita. Tara."
"Babalik na tayo sa hotel?"
"Hindi. Masyado pang maaga. Lelecturan kita kung paano magdrive. Wow. Exciting ito."
Nakangiting sabi niya at magkahawak-kamay kaming naglakad.
BINABASA MO ANG
STROKE OF LUCK (Completed)
RomanceNagising ako na masakit ang buo kong katawan. I stood dazed and confused. What had just happened, I thought I was dreaming. I prayed I was dreaming. Suddenly I felt a bit damp on my womanhoód. It was real! I burst into tears nang maalala ko ang nang...