DANILO'S POV
"Na naman?"
Inis na sabi ko nang pumasok sa kuwarto ko si Yvanka at may dalang ice pack.Siya yong Physical Therapist na nirekomenda ni Patrick. At ex girlfriend ko.
Nagsagawa siya ng thorough evaluation sa akin.
At first, she pressed on the outer side of my knee to see if it is painful to the touch, and push on the inner side of the knee to see if that causes pain on the outer side.
She also used additional tests to determine if other parts of my knee are injured.
Hindi ganap na napunit ang LCL ko at ang sabi niya baka daw 2 weeks lang gagaling na ang tuhod ko.
At ngayon nga, nakauwi na ako sa bahay ko dito sa Alabang Village.
Pati Physical Therapist ko, sumama sa akin.
Titira siya sa bahay ko hanggang sa gumaling ako.
Wala siyang day off.
Kasalanan niya.
Iyon ang gusto niya di pagbigyan."I need to apply ice packs to the area for 15-20 minutes every 4 hours, Dan. Huwag matigas ang ulo mo. Even if it feels bad now, if you do all the right things, you will get a lot better."
Nakangiting sabi niya.Ok na sana. Pero napansin kong dumako ang mga mata niya sa gitnang parte ng katawan ko nang banggitin niya ang salitang 'ULO.'
Aha, so ibang ulo pala ang tinutukoy niya!
Umupo si Yvanka sa kama at inilapat ang icepack sa kanang tuhod ko.
Agad kong iniiwas ang mga singkit kong mga mata sa cleavage niya.
Kung bakit kasi ang baba ng neckline ng suot niyang silky white blouse?
Namamagneto tuloy ang mga mata ko.Hindi ko namalayan nakatitig na pala ako sa dibdìb niya.
Inaamin ko, weakness ko ang boòbs.
Kaya kahit mas maliit ang boòbs ni Yvanka kay Chequi, parang may puwersang humihigop sa mga mata ko para tignan ang dibdìb niya.
Shìt! Walang suot na bra.
Kaya bumabakat ang nìpples niya sa suot niyang manipis na blouse.Anong nangyari kay Yvanka?
Noon, talo pa niya si Maria Clara sa sobrang hinhin at pakipot. Kaya hindi man lang ako naka-score ng hipò sa hīta noong kami pa.Nagpunta lang ng Canada,
nag-iba na ng image.
At ang suot niyang palda, sobrang iksi.Hindi na ako magtataka kung wala rin siyang suot na underwear. Magkaterno kasi ang bra at pânties. Kaya naisip ko, N0 bra, No pânties.
Pilit kong binura ang mga imaheng naglalakbay sa mahâlay kong utak.
Lalaki ako.
Hindi ko ipagkakailang nabubuhay ang inìt sa katawan ko."Relax, Dan. Huwag kang ma-tense."
Tumatawang sabi ni Yvanka."Bakit ganyan ang suot mo? Sinasadya mo bang tuksohin ako?"
Prangkang sabi ko sa kanya.Paano? Ganyan na nga ang suot. Then I noticed she blushes a lot and she has flashes of bashful body language when we get even close to each other.
Not only that.
She talks a lot about the things we have in common.Lahat ng ginagawa namin noon, kung saan ko siya dine-date, how we celebrated our monthsaries, ultimo kaliit-liitang detalye ng panonood namin ng boring na romantic movies at pagkain ng Lays at Doritos ginugunita.
Aware siya na may asawa na ako.
Pero base sa mga kilos niya, halatang may gusto pa siya sa akin.The few times I've tried to talk about it with her she got defensive like repeating that she's not thinking about me outside of her work.
Na ginagawa niya ang mga yun para at ease kaming pareho habang sumasailalim ako sa treatment.
BINABASA MO ANG
STROKE OF LUCK (Completed)
RomanceNagising ako na masakit ang buo kong katawan. I stood dazed and confused. What had just happened, I thought I was dreaming. I prayed I was dreaming. Suddenly I felt a bit damp on my womanhoód. It was real! I burst into tears nang maalala ko ang nang...