DANILO'S POV
"Huwag!....bitawan mo ako....
h-huwag po....h-huwag k-kuya...
Please...let ..me.. go... m-maawa ka! H-huwag po...h-huwag po....!"Natigil ako sa paghila kay Chequi. Maang akong napatingin sa kanya. She looks like a scary kitten. Pinagpapawisan ang kanyang noo.
She's shaking habang paulit-ulit na sinasabing bitiwan ko siya.
Ang lamig ng palad niya."H-huwag po. K-kuya..p-pakawalan mo a-ako."
Tila nahihirapan siya sa paghinga.
Sapo niya ang kanyang dîbdib.Doon ako naalarma.
"Hoy, Chequi! H-huwag ka munang maatake oy! Kalma! Kalma puwede!"
Kinuha ko ang panyo ko mula sa bulsa ko.
Pupunasan ko sana ang noo niya nang tabigin niya ang kamay ko."H-huwag mo akong p-piringan!"
Napanganga ako.
Ano ba ang pinagsasabi niya? Ang advance namang mag-isip."Naka-high ka ba? Suminghót ka ng rugby o kaya'y marijuäna?"
Kumapit siya sa braso ko. Sobrang higpit.
Gusto lang yata maka-tsansing ang isang ito.
Um-acting pa. Naku, mga babae talaga."T-takot ako sa elevator. A-ayukong sumakay diyan!"
Hinihingal niyang sabi. Hindi ko na siya pinilit pang sumakay sa lift.Ang putla niya.
Iginiya ko siya paupo sa unang baitang ng hagdan.
Pinaypayan ko siya gamit ang dalawa kong kamay.Ginawa ko na talagang abaniko ang 2 hands ko.
The left and the right.Feeling ko nga kamukha ko na yung idinidisplay ng mga Chikwa na golden na pusa na panay ang paypay. Este kaway ba yun?
Basta yun na yun."Bakit? Paano? Ano'ng dahilan at natatakot kang sumakay sa elevator? Alam mo ba na maraming milagro ang puwedeng mangyari sa loob ng lift? Hoy, Magsalita ka nga!"
Ngunit biglang bumalasik ang hitsura niya. Pagkaraa'y pagkasindak ang gumuhit sa kanyang mukha.
Ewan. Nagkamali yata ako ng obserbasyon.
Sunud-sunod siyang nag-head-bang.
Inaalog yata niya ang kanyang utak.Naku! Nababaliw na yata.
"Don't ask! It's rude to ask!"
"Sungit! Kanina lang para kang manganganak na rabbit."
She stopped me by raising one hand.
At walang sabi-sabing tinalikuran ako at bumaba ng hagdan.Mawiwindang ako sa ugali ng isang ito.
"Hoy babae, dahan-dahan baka matapilok ka!"
Pigil ko sa kanya.
Hinawakan ko ang kanyang kamay."Eww! Pasmado pala ang kamay mo."
"Don't touch me!"
"Aba, huwag mong sabihin na ipinaglihi ka sa dahon ng makahiya. Titiklop pag hinawakan."
"Just. don't."
Mariin niyang sabi.Ang weird ng babaeng ito.
Paano na lang kapag nag-asawa?
Kawawang mister kung sakali.Walang hipó.
Walang lamäs.
Walang halîk.
Walang supsóp.
BINABASA MO ANG
STROKE OF LUCK (Completed)
RomanceNagising ako na masakit ang buo kong katawan. I stood dazed and confused. What had just happened, I thought I was dreaming. I prayed I was dreaming. Suddenly I felt a bit damp on my womanhoód. It was real! I burst into tears nang maalala ko ang nang...