Chapter 76

311K 8.8K 617
                                    

Chapter 76

The Mishap

Agad din akong bumalik sa ospital.

Ikinalma ko ang sarili ko dahil parang gusto kong pumatay. I am furious.

Bigla kong nakita si Calix doon sa labas na naka upo.

"Where have you been?" Tanong niya nung makita ako.

I just shrugged and handed him the paper.

"What's this?"

"Just read it." Sagot ko sa kanya.

I have to sue the people behind this fucking paper. I have to sue them all. They need to pay!

"Dilated Cardiomyopathy? Teka.. diba ito yung sakit ni Abigail? I don't get this." Sabi ni Calix habang na iiling iling. Pinabasa ko sa kanya 'yung resulta ng health test ko noon.

"Ayan yung resulta ng health test ko. At pakiramdam ko nag kapalit kami ng-"

"Resulta? Kayo ni Abigail? That's ridiculous, Christan."

Pag putol sa'kin ni Calix.

"That's not fucking ridiculous, Pereira! Ano yon?! Isang malaking coincidence? To top it all, I don't have that decease. Saan lupalop nila nakuha yan?!!"

I was shouting. Damn, how can I be calm with all this?!!

"I'm going to make them pay." Sabi ko tapos ay kinuha ko yung papel kay Calix.

Nag lalakad na ako ng bigla niya akong tinawag, kaya naman huminto ako.

"Stay here, Gonzalez. Ako na ang bahala dyan." Sabi nito. Lumapit pa siya sa'kin tapos kinuha iyong papel.

"Tatawagan ko yung family lawyer namin, we'll look into this.. Just stay here with her. Sigurado ako na ikaw ang unang tao na gusto niyang makita pag gising niya."

Tumango ako kay Calix.

Agad naman din siyang umalis. Hindi mapakali ang isip ko dahil sigurado ako sa kutob ko..

Our test results are switched.

Hindi muna ako pumasok sa loob. Baka kasi, maiyak ako. Hindi naman mababaw ang luha ko, sa totoo niyan, iilan pa lang ang mga bagay na naiyakan ko.

Nung pinanganak ako, si Mama at saka si Abigail.

Yun lang.. sa pag kakatanda ko.

Ang bigat sa loob. Ngayon lang nag si-sink in ang lahat sa'kin.

Kinuha ko agad yung phone ko at nag search tungkol sa Dilated Cardiomyopathy.

Nag basa ako ng nag basa. Bawat article pinag bubuksan ko.

And I hate it, because the more I read.. the more difficult it gets.

Mas lalong bumibigat ang pakiramdam ko.

She is sick.. and it is lethal.

Bigla namang lumabas si Tito kaya napatayo agad ako sa pag kakaupo ko.

"Christan, bibili lang ako ng makakain natin. Bantayan mo muna ang mag ina ko ha?" Sabi ni Tito tapos ay umalis na.

Destined with the Bad BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon