Two days akong nasa clinic, and now is the duel battle. Halos lahat ay excited, they are all insane! What's with this day? Ang sabi ay dahil daw sa nangyari saakin ay mas nauurong pa ang date ng duel battle.
"Yvon, tara na sa open ground," Kaye said, she's standing on the doorway of my room.
I didn't say anything, sinukbit ko sa balikat ang arnis stick na nasa bag saka naglakad palabas ng kwarto ko.
Naghihintay na si Cass sa labas ng dorm room namin. She looks at me when I went outside. What's with that look? I raise my eyebrow at her and didn't say any word.
"Are you sure you're fine?" tumingin siya sa balikat kong may bandage.
"It's still not completely healing..." then she look at my face, "Namumutla ka rin."
"I'm fine," I told her and start walking.
Sumunod naman sila saakin. "You should rest Yvon," Kaye suggested.
Umiling lang ako kay Kaye.
After nung nangyari saakin nagising na lang ako na nasa clinic na. Ginamot ako ng healer ng AMC pero it's a mystery ng hindi tumalab ang healing powers niya. She said that my body is fighting her powers even I'm just sleeping. The thought of me says that maybe because I'm just a human, but the nurse said there is no connection of being human to their powers. So what the hell is that?
Dumating kami sa open ground ng marami na ang studyante. Nakaupo sila sa hagdanang paikot while they are all watching the elders doing some spell in the center of the open ground.
"What is her name again Kaye?"
"Arami Hikaru."
I smile devilish. You stepped on my way little girl. You'll see what you got.
Axelle P.O.V
Hinihintay na lang namin magumipisa ang duel battle.
Nakakatamad naman. Tumingin-tingin ako sa paligid at saktong pagtingin ko sa bandang gilid ay nakita ko si Yvon at yung dalawa niyang kasama.
"Hey Yvon!" I called her, hoping that she'll notice me.
Tumingin siya saakin pero nilampasan niya lang ako. What's with her?
"You're expecting that she'll be friendly to you?" Mapangasar na tanong ni Airos. Sinamaan ko lang siya ng tingin.
"Ang ganda niya, hay! Bakit kasi naging masungit pa siya."
Binatukan ko siya. "Landi mo talaga."
"Sinasabi ko lang ang totoo. She's pretty 'di ba Ash?" kinalabit niya pa si Ash na tahimik lang sa tabi. Ano pa nga ba?
Sinamaan lang siya ng tingin ni Ash.
"See? He didn't say no."
Napailing na lang ako sa kabaliwan ni Airos.
"Get ready students!"
Nang narinig namin si Praeceptor Greg lahat ng atensyon ay napunta sa battle field.
"Remember the rule, no using spells," pagkatapos niyang sabihin lumabas na ang malaking screen sa gitna ng battle field.
This will be fun.
Cassandra P.O.V
The battle begin.
Ang duel battle na 'to ang magsasabi kung anong rank mo at ang rank na iyon ay ang magiging basihan sa section namin.
"Jake Fort vs. Tyron Revel," pagbanggit ng pangalan ng isa sa mga Praeceptor.
Lumalabas kasi ang mga pangalan sa malaking screen na parang gawa sa usok.
BINABASA MO ANG
Academy Magica Coloris
FantasyYvon Hisako S. San Agustin, ayan ang kanyang pangalan. Tinanggap man niya ng buo sa kalooban ang dalawang mabigat na responsibilidad, bilang Yvon Hisako San Agustin at Gem-Prinzessin de Mafia, dahil iyon na ang kinagisnan niya. Ngunit papaano niya m...