Chapter 26: King Maxon

2.9K 91 27
                                    

Yvon P.O.V.

Something is strange. Idinilat ko ang mata ko. There's no one here but why do I feel someone's eye was watching me while I was sleeping. The temperature is warm than the usual cold weather in this kingdom.

Bumangon ako at umupo muna sa kama. Eleven o'clock na, almost lunch time. Hindi padin ba tapos maligo yung iba? Masyadong mga nasayahan. Kumuha ako ng damit na pampalit. I decided to take a colf shower, dahil naiinitan talaga ako. Pagkatapos ay nagsoot ako ng black fitted jeans, white t-shirt at vans na black. Lumabas ako para magikot-ikot. Wala akong balak magswimming.

Sa sobrang laki ng kingdom nakakapagod maglakad. Tumigil ako sa isang silid na puno ng painting. Nilibot ko ang paningin ko sa loob. Napakaganda.

Hinaplos ko ang isang frame kung saan nakalagay ang painting ng isang gubat na madilim, sa taas ay isang blue moon at may anino ng isang babae... parang isang diwata. Kung ikukumpara sa mga canvas na nandito ito lang ang naiiba. Ang lahat ay makukulay at masasaya, pero para saakin ito ang nakakapang-akit sa paningin ko.

"Gusto mo 'yan?" a baritone voice said behind me.

I turned around to face him. Lalaking may buhok na green at black, si king Maxon.

"It's perfect," binalik ko ang aking atensyon sa painting.

"May alam ka sa art?"

I nodded. I'm not a dancer, I can't sing, I don't like to act, but painting is my hobby.

"Who painted this?" hindi ko mapigilan itanong.

"Why?" he asked.

"The person who painted this... I can sense his feeling... it's familiar," may kilala ako na ganito ang mga klase ng painting niya. Unang pinta pa lang niya ay nagustuhan ko na hanggang sa dumami na ang mga paintings na gawa niya.

Tinanong niya ako kung bakit ko nagustuhan ang sabi ko masyadong deep ang emotion. Dark and alone.

"Who painted this?" paguulit ko.

"My childhood bestfriend..."

"Asan na siya?"

He shrugged, "I don't know..."

Lumapit siya sa ibang painting, "My second mom is the one who painted this all except to that one, "tinuro niya yung painting na nagustuhan ko.

"Second mom?" I can't help to asked.

"Yeah, my step mom. My family's bloodline is a cursed," sumandal siya sa wall.

"Gusto mo ba malaman kung bakit?" his voice soften.

"It's up to you," nakatingin lang ako sa painting, habang siya ay nasa gilid ko.

"The queen who died is my mother, then after five years my father met a lady who is really beautiful," he stopped for a second and continued "Like you..."

Napalingon ako sa kanya, unsure what is he trying to imply.

"She looks like you," tumawa siya ng mahina.

"Saglit lang sila nagkakilala pero tumira na agad siya dito. Wala pang isang taon na kasama namin siya nalaman ko na buntis na siya. My father's child. Nang ipanganak ang anak nila ng ama ko ay namatay ang hari. Seven pa lang ako non. Sa anak nila naipasa ang element ng hari. Siya ang Water Element Holder. Pero ng gabi na ipinanganak siya doon siya nawala pati nadin ang nanay niya,"

I faced him, hinintay ang sunod na sasabin.

"Simula 'non ako na ang kinoronahang hari ng Aqua kingdom. Ang mga tito at tita ko ang nag-alaga at nagturo saakin kung paano maging hari... kahit ayoko. Dalawa ang lagi kong kasama 'non simula ng bata pa lang ako. Ang bestfriend ko at ang mas bata ng konti saakin na pinsan ko. Kaso six years ago nawala bigla ang bestfriend ko, at yung babae kong pinsan... namatay"

Academy Magica ColorisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon