Nandito na kami ngayon sa harap ng portal patungo sa Mortalé world. Hinihintay na lang namin si Ashley para buksan ang portal.
"Nandyan na ata siya," Cass said, sensing the foot steps.
"What are you guys doing here?" tanong ni Kaye na nakaharap sa likuran namin.
We turn around to see whose she talking too. My mouth almost drop when I saw them. Anong ginagawa nila dito? At bakit sila may hila hilang maleta?
"What the hell are you doing here?" malamang ay hindi sila magpapaalam saamin.
"Magbabakasyon sa Mortalé world," Airos said.
And that's weird.
"Akala ko ba hindi kayo pwede pumunta ng Mortalé world kapag hindi naman utos ng hari?" nagtatakang tanong ni Cass sa apat na lalaking nasa harapan namin.
"Kaya nga, utos ng hari saamin ang pumunta sa Mortalé world para samahan kayo," Axelle said, hindi mapigilan ang ngiti.
"At sinong hari ang nag-utos sainyo?" I coldly asked.
"King Shun," Mizu said.
Ngayon ay alam ko na, hindi sila inutusan. Isang lalaki lang ang may pasimuno kaya pumayag si King Shun. Ang lalaki na 'yon ay ang nasa likod nilang lahat, walang emosyon na naman ang mukha.
"Oh kumpleto na pala kayo," Ashley said ng dumating siya, kasama ang isa pang lalaki na hindi na dapat sumama saamin dahil mas gugulo lang ang lahat.
"Magbabakasyon din nga pala si Tyler sa Mortalé world, tutal wala pa naman pasok," she's smiling like there's nothing wrong about that.
"Great," I gritted my teeth.
"Ayaw mo ba Yvon?" inosenteng tanong ni Ashley.
"Wala, buksan mo na lang ang portal. Siguro naman pagdating namin sa Mortalé world maghihiwahiwalay na kami di ba?"
Ashley smiled awkwardly. "Thats the problem Yvon, ang mga Princeps ay bago lang sa mundo ng mga tao kaya buong bakasyon sainyo muna sila tutuloy. Si Tyler naman walang bahay sa Pilipinas kaya doon din siya sainyo. Okay lang ba 'yon?"
Sobrang okay! Walang problema sa gusto niya, walang wala talaga!
"Kelan ka pa nawalan ng bahay?" tiningnan ko si Tyle.
He smiled. "Binenta ko ng pumunta ako sa London, di ba umalis ako dahil sina---"
I stopped him. "Fine! Okay na."
"Alright so everything's settled. Bubuksan ko na ang portal," nilabas ni Ashley ang wand niya saka inumpisahan ang spell para magbukas ang portal.
Nang bumukas ito ay wala na akong hinintay. Pumasok agad ako dahil sa irita ko sa sitwasyon namin ngayon. Maling mali ang pagmamadali ko dahil halos humiwalay ang kaluluwa ko sa katawan ko.
Sa paglabas ay umikot agad ang tiyan ko. Damn.
"Ahh!!!" tili ni Kaye, saka bumagsak sa damuhan.
Kasunod ay si Cass, at ang huli ay ang limang lalaki na parang baliwala lang. Sila na ang sanay.
"Wow!" manghang mangha si Airos na inikot ang paningin.
"Seriously? Humahanga ka na eh nasa gubat lang naman tayo," inirapan siya ni Kaye.
Napakamot naman sa batok si Airos.
"Asan na ba tayo?" tanong ni Axelle.
"Nasa gubat nga tayo," si Cass naman ang sumagot.
BINABASA MO ANG
Academy Magica Coloris
FantasyYvon Hisako S. San Agustin, ayan ang kanyang pangalan. Tinanggap man niya ng buo sa kalooban ang dalawang mabigat na responsibilidad, bilang Yvon Hisako San Agustin at Gem-Prinzessin de Mafia, dahil iyon na ang kinagisnan niya. Ngunit papaano niya m...