Ang kaninang medyo tahimik pa ay mas umingay ng dumating ang mga princeps. Kumpleto na kami ngayon dito sa dining hall. Ang mga lalaki kanina na nanahimik ay hindi maiwasan mapatingin saakin. Don't tell me na naniniwala sila sa mga sinasabi ng mga nasa paligid? Great! Lahat sila mikikitid ang isip.
"Hey Yvon!" bati ni Airos, nakatayo siya sa likod ko kasama ang tatlo niyang kaibigan.
Damang dama ko ang mga matang nakatitig saakin dahil sa pagdating ni Airos.
"Yvon!" tawag ni Axelle.
"Hey," Mizu patted my shoulder saka siya umupo sa tapat ko.
Umupo sa tabi ni Mizu si Axelle, sumunod ay si Airos at sa huli ay si Ashton. Hindi ako umimik, hindi ko sila pinansin. Alam kong hindi na bago sa kanila ang ugali na pinakikita ko towards them, dahil nasanay na sila. Pero alam ko 'din na napuna na nila ang mga pinagsasabi ng mga tao sa paligid.
Tumingin saakin si Mizu. His forehead crumpled because of hearing those bullshit things. Mas lalong umingay ang paligid. Mas lumakas ang pagpaparinig nila.
"Manahimik nga kayo!" natigil ang lahat ng tumayo si Airos. His face is too damn serious. Ibang-iba sa lagi kong nakikita sa kanya. He's face was always soft and looking like a childish young man.
"Bakit Aeris Princeps, totoo naman di ba? Malandi yang babaeng 'yan!" kung hindi ako nagkakamali ay Freya ang pangalan niya.
Pumalumbaba ako at pinanood si Freya kung paano niya ako ilang beses irapan.
"Shut the fuck up Freya," seryosong sabi ni Axelle. For the first time I heard him cursed.
"Oops, mukhang may iba ng gusto si Princeps Terra. Talagang malandi nga yang si Yvon, dahil mukhang simula ng dumating 'yan nakalimutan mo ng may girlfriend ka..." Jane said, she's from the section one. Tumingin siya sa katabi niya.
"Nakalimutan ka na ata Taki," tumawa ng mapang-asar si Jane.
Yumuko si Taki...
"May girlfriend si Axelle?" nakuha pang bumulong ni Cass sa gilid ko.
Kahit ako nagulat sa sinabi ni Jane. Simula ng pumasok ako sa school na 'to never kong nakita na magkasama si Taki at Axelle.
If you knew someone it doesn't mean you know everything at all.
"Huwag mo ako subukan Jane. Alam mo kung paano ako magalit. Lalo ng wag mong idamay si Taki," seryoso ang pagkakasabi ni Axelle. He's more matured than I thought.
"Easy ka lang pre, girlfriend ko yang pinagsasalitaan mo," Xander said who looked pissed.
"Edi pigilan mo ang bibig ng girlfriend mo. Hindi naman magkakaproblema kung aayusin niya ang lumalabas sa bibig niya."
Seeing Xander and Axelle, naaalala ko lang kung paano sila naglaban nung nasa loob ng battlefield. They seems to fight in just a minute kung hindi pa sila pipigilan.
"See? Nagkakagulo na dito dahil sa babaeng 'yan! Mangaagaw na nga ng boyfriend pati bestfriend 'din!" Coleen shouted.
Nabigla ako sa sinabi niya. Saan naman nanggaling ang sinasabi niya? Bestfriend? Seryoso ba siya? Hindi nga ako nakikipagkaibigan kahit kanino magkaroon pa kaya ng bestfriend?
"Never kitang naging bestfriend Coleen. Masyado kang plastic!" natatawang sigaw ni Yen. Halatang pinipigilan magalit.
So siya pala ang tinutukoy na bestfriend ni Coleen? Wow!
"Stop it! Hindi naman kayo magkakaganyan kung wala si Yvon..." Alana glared at me, "Nakita mo ang kagagawan ng kalandian mo?"
Lahat na ata ng babae dito may galit saakin. Fuck! Wala naman akong pakielam. Pero never kong naranasan na maging ganito. Yung halos lahat pinaguusapan ako ng harapan.
BINABASA MO ANG
Academy Magica Coloris
FantasyYvon Hisako S. San Agustin, ayan ang kanyang pangalan. Tinanggap man niya ng buo sa kalooban ang dalawang mabigat na responsibilidad, bilang Yvon Hisako San Agustin at Gem-Prinzessin de Mafia, dahil iyon na ang kinagisnan niya. Ngunit papaano niya m...