"Paano ka niya mapapatay gamit ang Aqua Magicis lapis?"
"Hindi gamit ang Magicis Lapis, just with the help of that. Sa pagdating ng blood moon alam niyang kalakasan namin 'yon at nalaman niya ang binabalak na pagsugod naming mga Tenebris sa mga White blood wizard. Alam din niyang bago pa mag blood moon ay malalaman ko ang binabalak niya, kaya alam niyang tatapusin ko siya pagdating ng blood moon kung saan kalakasan ko. Sa tulong ng Aqua Magicis Lapis mananatili ang kalakasan niya sa blood moon," Melaena said.
"How?"
"Ang blue moon ay ang kalakasan ng mga may dugong white blood wizard at iyon din ang kalakasan ng mga Magicis Lapis. Gamit ang Magicis Lapis ili-link ang body and soul ng Elemental holder doon. Kaya ang mangyayari ay lahat ng energy ng Magicis Lapis ay nakakonekta na sa Elemental holder at ganon din ang buhay ng mga Elemental holder."
Hindi ako makapagsalita dahil isang bagay lang ang tumatakbo sa isipan ko... I want to kill her.
"The question is why we are telling you everything," nagsalita ang babaeng katabi ni Kristoff.
"I forgot to introduce my wife. She is Ulyssa Hale, Mind manipulator and also she has the ability to switch the spirit from the body," pinakilala ni Kristoff ang asawa niya.
"As what I was saying kung bakit namin sinasabi ang lahat ng 'to sayo ay dahil may kapalit din ang lahat ng katotohanan na nalaman mo," she raised her eyebrow.
"Anong kapalit?"
"Gaya ng sinasabing ikaw ang babaeng nasa propesiya. Ikaw ang chosen Bellator na tanging makakahawak lang ng Magicis Lapis sa panahon ng blue moon. Walang kahit na sino ang may kakayahang humawak non dahil sa lakas ng Element energy na tinataglay, kahit pa ang mga Elemental holder ay hindi kakayanin. Para magawa ang initiation spell kinakailangan mailagay sa tamang pwesto ang apat na bato at dahil ikaw lang ang natatanging makakahawak ng mga yon ay ikaw lang ang makakapagpwesto nito."
"Why would I help them?" nagtatakang tanong ko.
"You will not help them Yvon. Alam kong gusto mong patayin ang taong pumatay sa mga magulang mo pero magagawa lang 'yon ay kung sisirain ang Magicis Lapis kapag nakakonekta na ang kaluluwa at katawan ng mga Elemental holder sa mga yon. Dahil ang Magicis Lapis lang ang dahilan kung bakit nagkakaroon ng Elemental holder. Kapag nasira na ang bato mawawalan nadin ng Elemental holder sa Magica Mundi."
Malabo padin para saakin ang sinasabi nila.
"Sisirain ko ang Aqua Magicis Lapis para mamatay si Mia?" anger is in my voice.
"Yes, pero kapag ginawa mo 'yon pati ang mga Elemental holder ay magkakakonenkta din dahil ng iniwan ng mga Gods ang Magicis Lapis ay naka linked ang mga yon sa bawat isa. Kaya kapag na link ang mga Elemental holder sa Magicis Lapis pati sila ay magiging magkakakonekta din," Ulyssa said.
"Ang ibig sabihin niyo, ako ang chosen Bellator. Ako ang natatanging makakahawak at makakapaglagay sa tamang pwesto ng mga Magicis Lapis kapag ginawa na ang initiation spell. Kapag nalink na ang mga Elemental holder sa Magicis Lapis ay doon ko sisirain ang Aqua Magicis Lapis para tuluyang masira ang pinanggagalingan ng element energy ng mga Elemental holder. Pero kapag namatay si Mia mamatay din ang tatlong Elemental holder... iyon ba ang sinasabi niyo?"
Tumango ang hari at reyna.
"I'm not going to kill the three elemental holder," I shooked my head.
"But that's the only way you can kill the person who killed your family Yvon. I know deep inside, you badly want to kill Mare. So what's stopping you?" Melaena asked.
BINABASA MO ANG
Academy Magica Coloris
FantasyYvon Hisako S. San Agustin, ayan ang kanyang pangalan. Tinanggap man niya ng buo sa kalooban ang dalawang mabigat na responsibilidad, bilang Yvon Hisako San Agustin at Gem-Prinzessin de Mafia, dahil iyon na ang kinagisnan niya. Ngunit papaano niya m...