Chapter 33: Quod

1.1K 42 0
                                    

"Yes I am Airos, but those kids there are not," I pointed the place where the kids are trying to hide.

"I'll help them," agad niyang sinabi.

"Yes you will but first make a barrier para safe ang mga bata na nandito."

He nodded and make a barrier by air.

"Stay here," I told the two kids.

"Opo, saka kasama naman namin ang mga little gurdian namin," the little boy said and looked at the parrot.

So that's their gurdian... weird, but if that's what they said then maybe that's really their gurdian.

Tumango ako tiningnan si Airos... "Let's go and help them."

He looks disagreeing to what I said kaya...

"Don't worry, my wound doesn't affect me that much. Kaya ko pa."

He nodded kahit halatang napipilitan lang.

"Can you make a barrier to those kids there?" tinutukoy ko ay yung nasa malayo.

"No, I can only control one air barrier, Yvon. Saka hindi na ako makakagawa sa banda doon dahil sobrang daming mga Dark Wizards ang nandoon... they will stop me for sure."

I'm now thinking how could we save those kids.

"But there's another way..." he said then his body brighten at naging isang malaking agila siya.

Malaki talaga.

Kahit humahanga pa ako ay hindi na ako nag-aksaya ng oras, agad akong sumampa sa likod ng agila at halos mapasigaw pa ako sa paglipad niya ng mabilis.

Yumuko ako para iwasan ang mga umuulan na lightning and fire from the Dark Wizards.

Almost twenty ang bata na nandito, they are fighting the beast by their wands.

Pagbaba ko ay nagtranform pabalik sa dati si Airos.

"You know why we can't use our Elemental powers?" he said.

I slowly nodded. They can't use dahil marami ang madadamay even the White Wizards. Hindi katulad ng mga kalaban na walang pakielam kahit sino pa ang madamay.

"Isakay mo sila by five papunta sa ginawa mong barrier, ako na ang bahala habang nililipat mo sila," I ordered.

Pero bago pa siya umangal ay... "Trust me hindi ko hahayaang may mangyaring masama sa mga bata and I'm still not dying so don't think that I will be."

"You have to marry me in the future so don't let yourself killed," he said, trying to say a joke but the seriousness of his voice can't hide.

Nag transform siya into eagle form again at sinampa ko ang limang bata sa likod niya saka siya lumipad paalis.

There are seven beast here. Malalakas sila pero buti na lang at marurunong ang mga bata sa Defence spell.

Nagkalat ang mga bata kaya mas mahirap silang kunin ng isa isa. One little girl cried shouting dahil nabuhat siya ng isang beast.

Dalawang malaking sanga ng puno ang pinutol ko and swayed it like I am using arnis stick. Mabilis akong umakyat papunta sa tuktok ng puno and jumped down to the back of the beast. Inikot ko ang hita ko sa leeg niya kaya nabitawan niya ang batang babae, pero bago bumagsak ang bata ay tumalon ako pababa para masalo siya at hindi mabagok.

Dumating si Airos at limang bata ang pumunta sa kanya para sumampa sa likod ng agilang siya, gaya ng kanina ay mabilis na lumipad paalis.

Kaharap ko ngayon ang beast na may buhat kanina sa bata, ang pangil niya ay masyadong malalaki, ang mata ay kulay green, at ang katawan niya ay bato bato.

Sumuntok siya, ako naman ay mabilis na umiwas, kaya tumama ang kamao niya sa punong nasa bandang likod ko. He growled... masyadong masakit sa tainga ang tunog na 'yon.

Using my left hand holding the big twigs I attacked him, hinawakan niya ang sanga na 'yon and as my planned I carried up my body using the twigs that the beast is also holding. Pagka-angat ko kasama ang twigs I immediately used the right twig I'm holding at sinaksak sa mata niya. As what I'm expecting ay bibitatawan niya ko kaya I position myself to land nicely.

Hawak ng isang kamay niya ang mata na nagdudugo, at ang kanan naman niyang kamay ay nag swish paikot.

"Yuko!" I shouted, and do the same thing.

Sa pag swish niya ng kamao ay natamaan niya ang isang beast at napalakas masyado, kaya naman nag growl ang tinamaan niya. Nagtinginan ang dalawa at nag-umpisang maglaban. They are not here as a teamwork then?

Dumating si Airos another set of five kids ang sinakay niya paalis. Just five kids left.

Humiyaw ang isang bata kaya tiningnan ko kung bakit. He's neck is bleeding because of the scratch from the beast.

Malayo pa lang ay kita ko ng malaki ang sugat na 'yon. His skin is too soft.

Lumapit ako dito to cover him from another scratch. I felt my skin in the right shoulder slowly opened. Hindi pa ako nakakabawi sa sakit ay may kasunod pa and this time five long scratch I felt in the right part of my back. Umiyak ang batang lalaki dahil sa nangyari.

Nang lumingon ako sa beast ay umamba ito na susugod ulit kaya I rolled over kasama ang batang lalaki. I cursed because of the pain.

Ang tatlong bata ay nasa tabi ko na at ramdam ko ang panghihina nila.

The five beast is infront of us, ready to kill us all.

Napayuko ang apat and because of my fast instinct ay kinuha ko ang wand na hawak ng batang lalaking katabi ko.

"Quod!" saying the forbidden spell, kasabay non ang pagbagsak ng pitong beast.

Ang mga bata ay natahimik dahil sa gulat sa ginawa ko. Alam kong mahigpit na ipinagbabawal ang pag cast ng spell na 'yon, but other part of me was telling me to say it because our life is in danger.

I heard a gasped behind me.

"I told you... I'm not going to die."

Airos is still in shocked, kaya tumayo na ako kahit sobrang hapdi ng katawan ko.

Natauhan lang siya ng nakita ang itsura ko.

"You're not in good state Yvon."

"All of us..." I said,"So we need to end this freaking war."

Academy Magica ColorisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon