Makalipas ang ilang linggo matapos ang kasal ay nandito parin ako sa bahay. Unemployed at pagkain lang ang tinatrabaho. I'm getting fat yan ang sabi nila pero di ko naman yun maramdaman.
Ewan ko ba pero walang takas talaga itong egg pie sakin halos araw araw ko na ngang kinakain eh pero di siya nakakasawa. Ang sarap kasi.
"Problema mo? Bat lamon ka ng lamon jan?" Iritang sabi ni Blesilda. Yes people! She's back! Pero aalis din yan babalik yan ng America eh at tsaka tamad si author magsulat tungkol sa kanya eh.
"Problema mo din? Bat nangingi-alam ka ha?" Irita ko ding sabi sa kanya. Nag roll eyes naman siya at kumuha na din ng pagkain.
"Aalis ako bukas babalik na ako. Mag ingat ka dito ha at wag ka magpapainjection kay Nate baka ma titino ka lulubo tiyan mo" mejo natatawa pa niyang sabi.
"Anong titino?" Tanong ko.
"Ayy. Teteno pala ay este tetano HAHAHAHAHA" at humalagpak naman siya sa kakatawa. Eh ulol naman pala tong kaibigan ko eh. Bastos talaga.
Napangiti naman ako sa kanya. Mamimiss ko tong ulol na to 😔.
Umalis na si Blesi at maya maya ay pumunta naman si Kuya sa bahay. Akmang tatayo sana ako para yakapin siya pero biglang nandilim ang paningin ko at tuluyan ng nawalan ng malay.
___________________Stephen's
Biglang natumba si Blabs kanina kaya isinugod ko siya sa ospital. Ok na ngayon siya at nagpapahinga. Tinawag ako ni Tita Dina ang doktor na tumingin sa kalagayan ni Blabs.
"Stephy. May boyfriend ba si Lexi?" Tanong niya sakin.
Fuck. Don't tell me.
"She's pregnant?" Kinakabahan kong tanong kay Tita.
"Yes. She is" nakangiti niyang sabi.
No! This can't be. Blabs naman bat mo hinayaang buntisin ka niya AGAIN??
Wala akong magawa kundi kumalma na lang. Nate. Ano bang iniisip mo?
____________________
Fuck yeah. I'm fucking pregnant to a fucking boy who's fucking getting married soon.
Hindi nila ako sinisi nasa tamang edad na daw ako pero sana daw ay nag isip naman ako ng pweding mangyari.
Tinanong ni Mama kung sasabihin ko ba kay Nate pero sinabi ko sa kanya na I need time para sabihin to at ang totoo. Sumang-ayon na lamang sila sa naging desisyon ko.
Inis si Kuya pero pinilit na lang niya na maging masaya para sa amin ng magiging anak ko. Magiging anak namin ni Nate. Pinababalik ako ni Mama sa America pero ayoko pa dito na lang siguro ako manganganak.
"Egg pie" bigla kong nasabi. Tinignan naman ako ni Mama.
"Ma gusto ko ng egg pie" malambing kong sabi. Nagbuntong hininga naman si Mama.
"Wait sweetie. O-order lang ako" nakangiti niyang sabi. Napangiti naman ako sa kanya. Hinaplos ko ang tiyan ko. Hello baby. Wait lang ha? Oorder lang si mama lola mo.
Umakyat na ako sa taas at humiga na. Palagi lang akong ganito pakiramdam ko wala na akong silbi sa bahay na to. Babalik si Mama sa America sa susunod na araw at maiiwan ako dito kasama si Manang Nelda.
Mabait naman si Manang Nelda. Siya kasi ang nag aalaga sa amin ni Kuya nung maliliit pa kami.
Bigla akong napabangon dahil sa pag ring ng cellphone ko.
NSV Calling...
Tinignan ko muna ang cp ko at wala sa pag iisip ay sinagot ko ang tawag.
"Yndi?" malambing niyang bungad sa akin.
Here we go again.
BINABASA MO ANG
EX Friends With Benefits
Romance"Siguraduhin mo lang hindi ka maiinlove sakin ha?" Sabi niya habang hinihimashimas ang pisngi ko. "Oo naman. Hinding hindi" Sabi ko habang tinitignan siya sa mata. Tinignan muna niya ako ng matagal at bigla niyang siniil ng halik ang mga labi kong u...