Chapter 12

12.8K 284 3
                                    

Chapter 12

ZCHYNEIL

"Dapat talaga hindi ko iniwan mag-isa si Leix doon! Shit!"

"Kalma, bro."

"What exactly happen?"

"Don't ask me, you are too loud. Fck."

Nagising ako sa ingay ng paligid. Sinubukan kong imulat ang mata ko pero hindi ko magawa. Kaya ginalaw ko nalang ang daliri ko. Wala akong lakas.

"Zchyneil moved! Sheol!" Narinig kong sigaw ni Jihann. I know their voices.

"Call the doctor!" Utos ni Sheol sa kung sino.

Muli kong binalak buksan ang mata ko. Nagawa ko naman ito. Blurred ang paligid at unti-unti itong luminaw.

Nakita ko si Sheol, Jihann at Ceruenn sa paanan ko. Habang ang lalaking niligtas ko naman ay nasa gilid ko.

Si Xos ay nasa may pintuan. Nilibot ko ang tingin sa paligid at nakita kong nasa isang base kami. Base of Leviste's Mafia. Maybe we are at Ulanrwe. The nearest base of Leviste sa VH.

"Leix? Are you okay? Insan?" Napatingin ako kay Sheol na nagaalalang nakatingin sa akin. Mukhang wala pa itong tulog at kain dahil halata ang eyebags nito.

Tumango ako dito. "How many days?" Simpleng tanong ko kay Xos. Alam na niya ang ibig sabihin ko. Madalas kong tinatanong yan kapag naoospital ako after ng missions ko.

"Four days." Sagot nito sa akin kaya nakuyom ko ang kamao ko sa inis. Tangina talaga. The emperos should be completed by now kung hindi nila sinugod ang campus 4. They are such a hindrance. They are ruining my plans.

"Prepare the base of Vilsaare, we are going to show them what real attack means." Hindi na sana ako kikilos hanggang sa makumpleto ko ang emperors. But they keep going into my way. They keep crossing my path. Tumango naman si Xos at saka lumabas.

Tiningnan ko ang lalaking nasa tabi ng kama ko. "How are you, Alder?" Ngumiti ako ng tipid dito. He is the emperor at campus 4 that I am looking for.

"How do you know me?" He asked.

"I am actually finding you. Luckily you are at the rooftop that time." Simpleng sagot ko dito. Kumunot ang noo nito at mukhang walang balak sumagot kaya nagsalita ulit ako.

"I am going to offer you something." Mas lalong kumunot ang noo nito. "The Gangster Battle Royal is comin' . I need seven emperors to join and you are one of the chosen candidates that passed the qualities of being an emperor." Paliwanag ko dito.

"No, I am not interested." Mabilis na sagot nito. Inipon ko lahat ng lakas na mayroon ako at saka umupo sa kama. Hinugot ko ang dextros sa kamay ko at patapon itong tinapon.

"Leix!" Galit na sigaw ni Sheol dahilsa pagtanggal ko ng dextros pero tingnan ko lang ito. Tahimik namang nakikinig si Jihann at Ceruenn.

"I am giving you two hours to decide." I told him.

"I've already decided. I am not joining a temporary group na mabubuwag lang rin after that Gangster Battle Royal." He reasoned out.

"I am still giving you two hours to think, Glhiere. Feel free to explore our base." Tiningnan ko silang lahat at saka buong lakas na tumayo.

"Jihann, Ceruenn. Accompany him." Utos ko sa dalawa. "Sheol, come with me."

Sabay kaming umalis ni Sheol sa silid. Dinala ko siya sa library ng base namin. This is my favorite base of all time. The memories of them still excist here at the library.

Hinawakan ko ang kamay ni Sheol at dinala siya sa tapat ng Family portrait namin.

Nakaupo ako sa gitna habang si mom and dad ay nakatayo sa magkabilang gilid ko. Si kuya at Sheol ay nakaupo sa lapag sa magkabilang gilid ko rin. Habang si Tita ay nasa tabi ni mom at si tito naman sa tabi ni dad.

"They did not died in accident, Sheol." I told him. "Hindi sila namatay dahil sa nasira ang break ng sasakyan nila. They are ambushed. Dinala sila sa headquarters at saka kinulong ng dalawang araw. Pinahirapan at saka tinurukan ng lethal injection. Sinakay sila sa sasakyan na walang break at saka pinalabas na accidente ang lahat." Nagsimula nang mamuo ang luha ni Sheol.

"Leix, you are lying. Pumunta sila ng ibang bansa! Pero nung pauwi na sila galing airport. Nasira ang break ng sinasakyan nila kaya sila namatay! Stop feeding me some lies!" Galit na sigaw nito sa akin.

"It's true na pupunta sila ng ibang bansa para sa isang two days- bussiness meeting. Pero bago pa sila makapunta ay inambush ang sasakyan nila. Alam ng mga kalaban na dalawang araw ang business meeting nila kaya dalawang araw rin nila itong kinulong sa dangeon at tinorture. In the end they inject them lethal injection then pinalabas na accidente ang lahat." Malamig kong sagot dito. Kinuha ko ang isang folder na naglalaman ng lahat ng investigations tungkol sa pagkamatay nila.

Hinagis ko ito sa kanya. "Read it and tell me that I am still feeding you lies." I said as I walk out of the room. I am so sorry Sheol, I know that this is going to be your reactions kaya mas pinili kong hindi sabihin sayo ang lahat. Today is the right time. You need to know. Lalo na at nagsisimula na silang gumalaw at magparamdam. I need to tell you before it's too late.

Nagulat ako ng makita ko si Glhiere na nakasandal sa may pader ng library.

"Have you decided?" I asked him. Hindi pa ubos ang two hours niya pero base sa itsura niya ay nakapagdesisyon na ito.

"I am joining." Napangiti ako sa sagot nito at ginulo ang buhok nito. Winaksi naman nito ang kamay ko.

"I am joining because you saved my life at marunong akong tumanaw ng utang na loob. Pero after ng Gangster Battle Royal. I am quiting." Malamig na sagot nito sa akin.

"Are you sure that it is because I saved your life and you know how to express your gratitude or it is because of something else?" I asked him. Ngumisi ako dito.

"What do you mean?" Nakakunot na ang noo nito sa akin.

"Something like, lethal injections?"

-------
Glhiere Ridex Adler

(Gleyr Raydeks Adler)

#VenomousHighWP or #VenomousWP

Use this hashtag to tweet your reactions about the story! I'll be checking your tweets! <3 Thank you for reading!

twitter: @nadineebautista
instagram: @nadineebautista
facebook: nadine bautista

VenomousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon