Chapter 48
ZCHYNEIL
Umaga na ng dumating ako sa Harnule. Isa itong Isla rin na malayo sa kabihasnan.
Simple ang pamumuhay ng tao rito. Malaprobinsya ang simoy ng hangin at tabing-dagat ito kaya marami ang nangingisda.
"Saan po may mauupahan dito?" Magalang kong tanong sa matanda sa may palengke.
"Neng, may dalampasigan ay maraming mga bahay roon na pinauupahan. Doon ka sumakay sa may sidecar doon sa bandang kanto at dadalhin ka ng mga iyon sa paroroonan mo." Iba rin ang tono ng pananalita dito. Nagpasalamat ako at sumakay sa mga sidecar na tinutukoy niya.
Pagdating ko sa dalampasigan ay nagkalat ang mga apartment na ilang kilometro ang lapit sa karagatan. May mga maliliit hanggang saa pinakamalalaki.
"Sino po ang nagpapa-upa sa mga kabahayan?" Tanong ko sa isang matandang lalaki.
"Ay, wala rito ang may-ari ng mga iyan pero narito ang manager." Itinuro nito ang isang maliit na bahay. Pumunta agad ako doon.
"Uupa po, ma'am?" Tanong ng babae.
"Yes, good for one year." Sagot ko naman dito at saka kami nagtransakyon ng bayad. Matapos iyon ay umakyat na ako para matulog.
Maayos naman ang matutuluyan ko at good for one person na rin. Binuksan ko ang bintana at agad kong naamoy ang alat ng karagatan, maging ang malamig na simoy ng hangin.
"Gusto mo ba dito anak? Dito muna tayo." Saad ko habang hinahaplos ang aking tiyan.
Gaya ng aking balak at sumalampak na ako sa kama at natulog. Hapon na ng magising ako at nagugutom na rin ako. Sumakay ako ng sidecar para pumunta ng bayan upang mamalengke.
Namili ako ng mga simpleng damit at mga prutas at gulay. Marami-rami akong pinamili kaya tinulungan ako ng mga kalalakihan na dalhin ang aking mga dala. Pinaakyat ko ang mga ito at nagpasalamat. Inayos ko ang mga prutas, gulay, mga biscuit, chocolates at marami pang iba sa refrigerator nila dito. Malawak naman ito malaki dahil ang pinakamalaking at pinakamahal na kwarto sa apartment ang binili ko.
Inayos ko na rin ang mga gamit at damit na ipinamili ko. Matapos kong gawin lahat ng mga iyon ay nagluto na ako ng pagkain hanggang bukas ng hapon. Umupo muna ako sa may bintana habang nakatitig sa karagatan at sa buwan na sobrang laki.
Play: Stay with Me, Goblin Ost by Chanyeol EXO and Punch.
This city will heal me, the nature and it's wind and water. Ngayong tapos na ang lahat, I am forgetting everything that hurted me. Papakawalan ko na ang lahat ng galit at sakit na inipon ko sa puso ko ng tatlong taon.
"Mom, Kuya Primo. You finally got the justice." Pinunasan ko ang luha ko na tumulo sa mata ko.
Now it's my time to fully love myself. To heal myself and give time to myself. I want to unwind. Gusti ko munang makawala sa magulong mundong meron ako ngayon.
Gusto kong magpahinga dahil pagod na pagod na ang puso, utak, katawan at kaluluwa ko. Sa lumipas na tatlong taon. Puro ibang tao ang inisip ko, ang iisipin ng ibang tao, paghihiganti sa ibang tao.
Hinaplos ko ang peklat na nasa kaliwang pulsohan ko. Ito ang tanda ng sakit at lahat ng galit na idinulot sa akin ng lahat.
Ako naman ngayon, mamahalin ko ang sarili ko ng buong buo, kasi para sa akin hindi mo kayang mahalin ang ibang tao ng buo kung hindi mo mahal ang sarili mo.
Gusto ko kapag nagmahal ako, solido na sa kanya lang ang pagmamahal ko. Yung hindi na muli akong matatakot na masaktan. Suminghap ako ng hangin.
This is the peace I want. Itinaas ko ang kamay ko na parang hinahawakan ang buwan.
Ang tulo ng luha ko ay tuloy tuloy. Muli kong naramdaman ang sarili kong nawawala. Muli kong naramadaman ang emosyon ko na itinago ko ng ilang taon.
Para akong hinihele ng kayapayapaan. Hindi ako nagdalawang isip na bumaba at tumakbo sa dalampasigan. Nang marating ko ang karagatan ay naglakad ako papunta sa tubig na payapa ngayong gabi. Inilubog ko ang katawan.
Nakapikit lang ako habang dinadama ang lamig ng tubig. Niyakap ko ang sarili sa ilalim. Pinakaramdaman ko ang sarili at umahon saka pinalutang ang sarili sa tubig.
Sa ilalim ng buwang maliwanag at malaki. Sa ilalim ng libo-libong bituin sa kalangitan.
My mother and brother never left me, for they will always be in my heart. There memories will be forever be in the deepest part. It just the pain and anger. I am finally forgiving myself and the people around me.
Now, I am finally choosing myself. Even if the others refused to choose me.
To myself, who lose my own self, who lose other people. Take a breath and a moment. Time will heal everything. Self love is the best thing that you can do. You are beautiful, you are worthy. Heal yourself along with the waves, ride on them and rise when you can stand alone and show the world your smile.
9 months later...
"Here are your twins, Ms. Leviste." Sabi ng doctor sa pinagpanganakan ko.
Kinarga ko naman sa aking prinsesa at prinsepe. Umiiyak ang mga ito. Hinele ko naman ang mga ito.
"My Prince and Princess, your names will be Azul Vilzen and Yejira Hanalei." Ngumiti ang mga ito sa akin.
"Can I carry them?" Jenvielle asked. Nakilala ko siya weeks ago. She told me that she's hiding herself. Nagpapalipat siya ng lugar. Marami pa kaming napagkwentuhan. She has a dark past. Based on what she said.
Ako lang daw ang unang taong kinausap niya after what happen in her life four years ago. Somehow we became friends. It is her last day in Harnule. Lilipat na ulit siya ng lugar. Inintay niya lang akong manganak.
I wonder, kamusta na kaya ang panganay ko? How about the emperors, my dad?
How are they?
How is he?
Are they doing well?
I already gave birth to our twins and until now, I want to be in that peaceful place where you always want to rest. I want to be always your comfort and silence.
Vien.
-------
Especial appearance of Jenvielle Elixin Vilender. Yey! She's in Sinister. Reugal Series #2
#VenomousHighWP or #VenomousWP
Use this hashtag to tweet your reactions about the story! I'll be checking your tweets! <3 Thank you for reading!
twitter: @nadineebautista
instagram: @nadineebautista
facebook: nadine bautista
BINABASA MO ANG
Venomous
Actioncompleted. reugal I Zchyneil Leviste, enter the Venomous High as she gathers her emperors to a group for the upcoming battle royal. As she build it, untold stories unfolds. The chambers of the deepest secrets opened. Kill or be killed. Shot or get...