Chapter 29
ZCHYNEIL
Pagising ko ay sobrang sakit ng ulo ko. Siguro ay dahil puyat ako kagabi at dahil na rin sa alak. Pagtingin ko orasan ay 11 na ng tanghali. Rinig ko rin ang mga emperors na nagrarabulan na naman sa kusina. Si Ziro ay kinuha muna ni Xos, hindi oa nga pala alam ni Dad ang tungkol kay Ziro. Nakakalimutan ko sa sabihin sa kanya. Natawa ako sa iniisip ko habang iniimagine ang mukha ni Dad.
Naghilamos ako at naligo na rin. Nagbihis ako ng kumportableng damit. Mamaya pang gabi ang alis namin after that ay dederetso na ulit kami sa campus one. After two months ay lalabas ulit kami para makipaglaban. We need to win ten times straight it is one of the requirements for the Gangster Battle Royal.
Humihikab pa akong bumaba. Pagmulat ko ng mata ay nakita kong halos lahat sila ay nakatingin sa akin.
"Pinsan, oh my gosh! Anong nangyari sa mata mo? Ba't mukha kang panda?" Sinamaan ko ng tingin si Sheol. Kaya nga nagsalamin nalang e.
"Wag niyong gaguhin, may hang-over yan." Sabi naman ni Glhiere na nangaasar pa rin dahil sa nalan niya kagabi. Pinakyuhan ko ito.
"Shut your mouth, Glhiere. Never tell anyone about it." I told him. Tinaas naman nito ang kamay at saka akmang izinipper ang bibig.
"Teka, anong nangyari kagabi?" Tanong ni Ceruenn.
"Ang daya!" Ungot naman ni Vhirium.
"May secret si Glhiere at Empress!" Nakasimangot na sabi naman ni Jiquenn.
"Ano yan ha? May relasyon ba kayo ng pinsan ko?" Sabat na naman ni Sheol.
Tiningnan ko si Jihann na tahimik na nakangisi habang si Vien ay nakahalukipkip.
"I am there." Sagot ni Jihann na parang nababasa niya ang isip ko.
"What the hell?" I mouthed.
"Don't worry, I won't tell anyone." Pinamulahan ako ng mukha dahil dalawa na silang nakakaalam.
"HOY, ANO YON! Namumula na si Empress!" Sigaw ni Jiquenn kaya napatingin silang lahat sakin. Agad nilang kinulit si Glhiere at Jihann. Habang si Vien ay nakatitig sa akin kaya lalo akong pinamulahan.
May nagflash na camera kaya napatingin ako kay Vhirium.
"Grabe, ngayon ko lang makita si Empress na mamula!" Sinenyasan ko ito na lumapit sa akin para sana burahin ang picture pero itinakbo na nito ang camera.
"Tangina. Nakakatampo, Insan!" Pagiinarte naman ni Sheol.
"Oo na! Oo na! Sasabihin ko na!" Nanlaki ang mata ko kay Glhiere. Putangina?
Lumapit ako dito at agad itong lumayo sa akin at tumakbo habang hinahabol ko si Glhiere ay biglang sumigaw si Jiquenn ng.
"May crush si Empress!" Wtf? Sinamaan ko ng tingin ang dalawa at nagtaas naman ang mga ito ng kamay na parang sinasabing inosente ako.
"Who told you?" Mataray na tanong ko dito.
"Kasi yun lang naman ang dahilan para mamula ang isang babae, So totoo nga empress?" Hindi pa ako nakakasagot ay nagkagulo na ang emperors.
"Hala sino? Magsalita kayo Glhiere at Jihann!" Sigaw ni Sheol.
Hinawakan pa ni Ceruenn ang dalawa at saka nakipagtrade ng pera. Nagkagulo ang lahat lalo na si Vhirium at Jiquenn na hindi tinitigilan ng kulit ang dalawa.
Napasandal nalang ako sa lamesa at napanganga dahil nabunyag ang secret ko ng wala sa oras.
"Who is your crush?" May bumulong sa akin kaya napalingon ako dito at agad na nagkasalubong ang mga mata namin. Putangina. Daug ko oa ang isang highschooler na kinikilig kapag nandyan ang crush niya.
Napakalapit nito sa akin at nakatapat ang mga labi nito sa tenga ko. Namula ako ng sobra. Napatigil ang emperors sa pagkukulitan at napatingin sa amin. Kaya agad akong napalayo kay Vien.
"Wag mong sabihing si..." Kabadong kabado ako ng magsalita si Sheol. Shit. Nahalata na ba ako? Hindi naman magkandakumahog si Glhiere at Jihann sa pagtawa. Kingina.
"Si Cardo!" Napakurap- kurap ako ng mata. Who the fck is that asshole? Ano na naman bang sinasabi ng pinsan ko?
"Sino yun?" Si Ceruenn na ang nagtanong sa dapat itatanong ko.
"Yung crush ni pinsan nung elementary kami! Tangina! Baliw na baliw si Insan don. Nung valentines, pare binigyan ng letter BWHAHAHAHAH! Tas sabi pa sa letter, I love you daw! BWHAHAHAHAH! Nabugbog ni Primo yung lalaki ah." Tawang tawa si Sheol kaya agad nagflashback ang lahat sa akin. Shit. Yes, I have a best friend named Card but not Cardo! And it is not letter na I love you ang nakalagay! Excuse letter yon!
"Hoy hindi yon Cardo! It is Card!" Napatigil sa pagtawa si Insan maski ang mga emperors na nakikitawa rin.
"Kingina? Insan? Nagbibiro lang naman ako! So crush mo pa rin si Cardo? Este Card?" Gulat na tanong nito sa akin. Nag-aabang naman ang sagot ang emperors. Napatingin ako sa panga ni Vien na halata mong nangigigil. Punyeta talaga itong si Sheol.
"Yes! I mean No! No!" Dahil sa kamalasan ko ay nagkamali pa ako ng sagot kaya lalong nagkagulo ang emperors.
"Watdapak Empress?" Ceruenn.
"Patay ka, Empress!" Sinenyasahan ako ni Glhiere na hagalpak na ang tawa at tinuro ng palihim si Vien.
"Empress!" Si Jihann naman at iginiya pa ang kamay sa leeg na parang patay ako.
"Shit, grabe ka Insan magmahal!" Si Sheol na naghihesterical na at may hawak na cellphone habang tinatawagan si Card. Punyeta.
"Grabe, Empress. Crush pa man din kita. Wala pala akong chance!" Si Jiquenn naman na nakahawak pa sa puso niya na feeling nasasaktan.
"Empress, masakit." Pagdadrama naman ni Vhirium.
Nagulat nalang ako ng umalis si Vien at ibinagsak ang upuan sa tabi niya.
Hidni naman ito napansin ng iba pero napansin ito ni Glhiere at Jihann na mas lalong humagalpak ng tawa. Mas lalo akong nainis. Lumapit ako kay Sheol at sinakal ito ng pabiro dahil sa inis at iniwan ang mga ugok.
Nagseselos ba siya? Napangiti ako sa iniisip ko. What the fck?
Kinikilig ba ako? Napahawak ako sa pisngi kong nag-iinit na naman. Fck. Tinamaan nga ata ako kay Vien.
Napakagat ako sa labi ko habang naakyat ng hagdan. Malawak ang ngiti ko dahil sa iniisip na nagseselos si Vien.
"So Card is his name huh?"
-------
#VenomousHighWP or #VenomousWPUse this hashtags to tweet your reactions about the story! I'll be checking your tweets! <3 Thank you for reading!
twitter: @nadineebautista
instagram: @nadineebautista
facebook: nadine bautista
BINABASA MO ANG
Venomous
Actioncompleted. reugal I Zchyneil Leviste, enter the Venomous High as she gathers her emperors to a group for the upcoming battle royal. As she build it, untold stories unfolds. The chambers of the deepest secrets opened. Kill or be killed. Shot or get...