Chapter 28

10.1K 197 6
                                    

Chapter 28

ZCHYNEIL

Hindi ko alam kung ilang oras na akong nakatitig sa kisame. It is past 11 o'clock at hindi pa rin ako makatulog. Tumayo na ako at bumaba para kumuha ng beer sa kusina.

The admission office has some rooms and kitchen upstairs. Pinasadya yun ni dad para pag gusto niyang manatili ay may matutulugan siya o di kaya magpaglulutuan. Saktong may nakita akong beer sa ref kaya umakyat ako sa rooftop.

Tatlong beer ang dala ko. Nakatingin lang ako sa mga stars. May naramdaman akong presensya sa gilid ko. It's Glhiere.

"Can't sleep?" Tanong nito sa akin kaya tumango ako. May dala-dala rin itong beer at mukhang hindi makatulog. Tahimik lang kami na nakatingin sa langit. Hindi nakakabingi yung katahimikan. It somehow comforts me.

Napabuntong hininga ako. I feel like I am exhausted for nothing.

"Glhiere, masisisi mo ba ako pag gusto ko nang magpahinga at itigil lahat lahat ng ito? Masisisi mo ba ako pag napagod ako na akong lumaban?" Tanong ko rito. Tumingin naman ito sa akin na mukhang nagulat pa dahil nagoopen ako sa kanya.

"No, I think what you've done for three years is enough. Alam ko ang pakiramdam mo, Zchyneil. You know my story." Napatingin ako rito ng tinawag ako nito sa pangalan ko. Yeah, I know his story.

"Something like, lethal injections?" Ito ang tinanong ko sa kanya. Mukhang nagulat ito pero hindi ito nagpasindak.

"Hindi ko alam kung anong sinasabi mo." Sagot nito pero halata sa kilos nito na nagsisinungaling ito.

"C'mmon Glhiere, you can't hide anything from me. I can always research about you." Napabuntong hininga ito at nagsimulang maglakad. Sinundan ko naman ito.

"Do you have some beer?" Tanong nito sa akin.

"Yes, we have some." I told him at saka kumuha ng beer sa kusina. Pumunta kaming rooftop. Tahimik lamang kami ng nagsimula siya basagin ang katahimikan.

"I have a girlfriend, her name is Linniel. We are happy, niligawan ko siya ng halos tatlong buwan, sinagot niya ako and it became the best day of my life. Nagtagal kami ng ilang buwan not until she was abducted by Obsidian Mafia, you and Sheol were talking about. She was abducted because the Obsidian Mafia thinks na mapapabagsak nila ang organization namin kapag kinuha nila ang pinakamamahal ko. Days later, we found her body and found out that they injected her lethal injections. I will never forgive Obsidian Mafia, not until I die, not in the other life. I blame myslef for everything. I told myself that will never be involved to any mafia or gangster activities again for it pains me kapag nakakakita ako ng baril, kapag nakakakita ako ng dugo lalo na ng injection. It reminds me on how they tortured Jenreina and here you came, asking me if I want to join your gang. I've decided not to join until I overheard you talking about them." He told me. So that's the real reason.

"But you were the heir of Alder Assassinations right?" I confirmed.

Tumango naman ito sa akin. "Yeah, but I've never held a gun after that. I promised myself that I will never ever hold a gun again. I know na hindi sapat ang lakas ko at ng Alder Organization para gantihan ang Obsidian that's why I didn't make a move. Until I found out that you were after them too. I hope you can help me avenge my girl, Zchyneil." Ininom nito ang beer na parang tubig.

"But I can't stop, I won't until I hunt every single member of Obsidian Mafia. You know that." Tumingin ako sa kanya.

"Yeah, I know." Sagot nito sa akin. Dineretso ko ang beer na iniinom ko. I am drinking not only because of that. Tinungga ko ulit ang beer ng maalala ko si Vien.

"Hindi ka magkakaganyan ng dahil lang sa pagod ka, Zchy. Spill it." Sabi ni Glhiere. I feel like Glhiere is my secret body but I am too embarass to spill this one.

"It is because of Vien, Am I right?" Hula nito na tumama naman kaya napatingin ako sa kanya. Halata sa mukha ko na nahuli na niya ako kay tumawa ito ng malakas.

"I knew it, you like him do you?" Tanong nito sa akin pero umiling ako ng sunod sunod.

"That's ridiculous, Glhiere that will never happen." I told him. Pero mas lalo itong tumawa ng makuta ang reaction ko.

"You aren't sure of your feelings. You can't identify whether your feelings for him ay parang kuya lang or gusto mo na siya."

"Why do you know everything?" Inis na tanong ko rito at tinungga ko ang beer na hawak ko ngayon. Nagbukas pa ako ng panibagong beer.

"Halata ka kasi, Zchy. Well I don't know if the other emperors can tell but I know you. My advice is isipin mo kung kuya ba talaga ang tingin mo sa kanya o iba na. Did you see him as your brother or as your lover? Try to reach your heart." Tinuro pa nito ang puso niya at saka umalis na. Kumaway pa ito patalikod.

Naiwan ako sa rooftop. The way my heart reacts when he is with me. The feeling of being home, the burning sensation I feel for him. I know it is something else but I keep on denying. I keep on telling myself that I am not inlove with him, but I am.

Surely I am but I keep on stoping myself not to step any further. I don't want it to be deep. He already have a room in my heart, I can't make it grow.

Tumingin ako sa buwan at sa mga bituin. Sinipa ko ang mga bote ng beer at tinapakan ang mga ito.

Kuya Primo, Mom. Please guide me. I am confuse about my feelings.
-------
#VenomousHighWP or #VenomousWP

Use this hashtags to tweet your reactions about the story! I'll be checking your tweets! <3 Thank you for reading!

twitter: @nadineebautista
instagram: @nadineebautista
facebook: nadine bautista

VenomousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon