Curse 21 - Moonlight

3.4K 93 38
                                    

"Good morning Ma'am Ren."

Nginitian ko yung isa sa kasambahay ng bahay nina Zeke na kasalukuyang nags-serve ng lunch ko.

Tinanghali na ako ng gising at mag-isa lang akong kumakain. I don't know where the hell is Chaos, akala ko ba ay ito-tour ako nun?! How come I am all alone eating lunch here?

"Manang si Chaos po?"

She gave me a very confused look. "Sino ma'am?"

"Ah..." napatango tuloy ako. Malamang ay hindi Chaos ang kilalang pangalan ng mga tao dito sakanya. How can I forget that? "Si Sander po?"

"Ahhh.." paulit-ulit siyang tumango saka tinuro ang bintana na katapat ng table na pinagkakainan ko. "Kanina pa nagising ma'am. Kinakausap si Andres, aarkila ata ng bangka yung batang yun."

"Bangka?"

Oo alam ko, nagmumukha nang tanga dahil sa pag-uulit ko pero hindi talaga mawala ang ngiti sa labi ko. He's really helping me to distract myself from the very stressing life that I have.

"Oo."

I have to bit my lower lip to stop myself from smiling like a complete idiot and resumed eating.

Di rin nagtagal ay pumasok na si Chaos sa bahay, he's wearing a shirt and shorts. Of course, his sunglasses are also present! Handang-handa na siya sa gala namin sa araw na 'to habang ako ay naka-sando parin at pajama, at chill na chill na nakaupo sa sofa.

"Hey." he said when he saw me.

I smiled at him.

"Hi." I stretched and then yawned to brush off the sleep in my system.

Tinuro niya ang wristwatch na suot-suot niya habang tinititigan parin ako. "You should prepare already, we'll leave at 3:00 PM."

Bigla naman akong na-excite sa thought na papunta kaming dagat ngayon, ewan ko ba I really think na may fetish na ako sa mga dagat.

I feel so free whenever I look at it's open space, parang ramdam ko nalang din tuloy na malaya ako.

"Okay." I gave him a salute before running upstairs to my room.

***

Nakatayo lang ako sa gilid ni Chaos habang tinitingnan silang dalawa nung Mang Andres na nag-uusap.

"Okay pa yung dating daanan brad?"

Hindi ko alam kung matatawa ba ako o maaaliw pag ganito magsalita si Chaos. I really don't know why but I find it unusual for him to speak 'so' Tagalog. I'm used to him speaking English (or Tagalog pero yung tipong sagad sa buto dahil nangiinsulto lang siya. Hahahahaha)

"Oo pero sa may sementong tulay na kayo dumaan baka mapano pa kayo kung dun parin sa kawayan."

Tumango naman si Chaos at nilingon ako, I looked at him too.

"Ano? Ready?" he asked.

I grinned. "Yeah."

He smiled at me with his very amused smile then gave Mang Andres a slight tap on the shoulder. "Salamat." He looked at me again and grabbed my hand. "Let's go darling, you've got a lot of moving on to do."

I just pouted but still sinundan ko siya habang naglalakad, his hands holding mine so tight.

What the heck!

Serenity's Curse to Chaos (KN - Castillo Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon