We are all waiting for the twins to arrive here in a restaurant owned by their tito Gab, Tita Aleena's older brother. They decided to held the simple birthday party here where all close friends and relatives are only invited. Si Cas ang nag-volunteer na sunduin sina Chaos sa airport kaya kami naman dito ay abala sa final touches para sa party.
Tita Aleena wanted it to be simple pero hindi parin mawala sakanya ang mataranta. It is the 20th birthday of her sons, everything needs to be perfect.
Nakaupo na ako ngayon sa table kasama sina Debby, Cole, and Amber. Leon is not around because he's kinda busy with school. Buti na nga lang at hindi pa tambak sa schoolworks 'tong sina Amber.
"Are you nervous, Ren?" punong-puno ng pag-aasar ang boses ni Cole habang tinitingnan ako. Sabay din akong tiningnan nung dalawa pang babae at sabay na nagtawanan. "Uy Ren, why are you so pale?" tanong pa ni Debby na ikinatawa na naman nila.
Kunot noo kong tiningnan ang itsura ko sa front cam ng phone ko at inirapan sila nang makita kong naka-red lipstick nga pala ako. "Ako na naman yung trip niyo?" I rolled my eyes at them. "Please, I am not nervous."
Ilang araw na nila akong inaasar kasi nga akala nila wala akong ireregalo kay Chaos, 'tong dalawang babae naman ay inakala pa na totohanin ko talaga yung suggestion nila. Hell no! But seriously, inaamin ko. I am slightly nervous. What if hindi magustuhan ni Chaos yung regalo ko? What if he finds it cheesy? What if it's not enough?
Tiningnan ko naman ang mesa kung nasan ang mga regalo na para sa kambal, may tig-iisa silang table dun. I actually had my gift for Allen on his assigned table but yung kay Chaos? Wala pa. Nakakahiyang itabi sa mga mamahaling paperbags na andun.
"Excited mo nang makita?" Sinundot ni Amber ang tagiliran ko nang busy na yung dalawa (Debby and Cole) sa isa't-isa. "Huh?"
She sighed and slightly tapped my cheek using a finger. "Si Sander. Mukhang more on excited ka kesa sa kinakabahan eh. Namiss mo no?" she teased.
I just shrugged. "Malamang I look excited. Hindi na ako mag-isa sa condo eh. Ang boring kaya." I answered by my bestfriend is not satisfied with my answer.
"Hay Amber." I just chuckled at niyakap nalang siya.
Parati niya talaga akong pine-pressure sa kung anong nararamdaman ko na raw para kay Chaos. Of course hindi ako sumasagot, ayokong madaliin ang lahat. We both have our lifetime to spend together with, marami akong oras para i-sort out kung anong nararamdaman ko for him. But for now? I am sure that I am in my healing stage.
"They're here!" tili ni Tita Aleena na nakaabang na sa may pinto habang hawak-hawak ang kamay ni Tito Nathan.
Nakapwesto na rin ako sa likod ni Tita habang hawak-hawak ang isang birthday cake for Chaos. Katabi ko si Cassy, yung kaibigan ni Cas na hawak-hawak din ang cake niya.
"I really hope this will make Cas happy, masyado siyang sad ngayon eh." I looked at the girl beside me, suot ang isang peach dress and sneakers. "Dahil ba sa recent break up?" I asked. Madalas ko kasing nakakasama si Cas kaya pansin na pansin ko talaga yung pagiging matamlay niya.
She nodded slowly. "Even ate is so sad. They're both hurting..." bulong niya.
Hindi ko gaanong naintindihan yun, nang magtatanong pa sana ako ulit sakanya ay natigilan naman ako sa malakas na pagkanta ng Birthday Song. Hindi ko man lang namalayan na andito na nga pala sila sa loob.
"Happy birthday to you. Happy birthday to you. Happy birthday, happy birthday. Happy birthday to you."
BINABASA MO ANG
Serenity's Curse to Chaos (KN - Castillo Series #3)
RomanceCastillo Series: III - Serenity's Curse to Chaos "We started as a mistake but that doesn't mean that we'll end up as a mistake."