Hindi kaya ng konsensya ko.
Hindi ko makuhang mamasyal lang dito na alam kong may taong suicidal para lang makasama 'tong lalaking kasama ko. Kahit na inaakit ako nung suggestion ni Chaos na mamasyal at magshopping. Hell I would love to buy that suggestion!
Kaso baka ako naman yung makarma sa pagiging selfish ko. That's why I insist that he'll visit Lucilia. Besides, that is his main reason why we went here.
Nakatayo kami ngayon sa lobby ng isang apartment dito malapit sa Central Park. Ang sabi ni Chaos ay dito daw tumutuloy si Lucy. Malamang ay alam niya kasi parang last last month lang ay pumunta siya dito para mag take ng entrance exam sa NYU. Maybe he stayed here.
Ang usapan talaga namin ni Chaos ay siya lang ang papasok sa unit to talk to Lucy. Ang kapal naman siguro ng mukha ko to have the guts to enter her apartment when in fact I am one - or maybe the main reason - why she's suffering at the moment.
Tahimik kami pareho ni Chaos habang papaakyat sa elevator. Hindi kami naguusap but yung mga nakasabay namin seems so friendly that they greeted us. Pansin ko lang sa lugar na 'to, it is quite fancy. Hindi siya mukhang average lang na building kasi maganda yung interior and exterior designs.
I wonder if Lucy chose this place kasi balak niya na dito silang dalawa ni Chaos tumira once na mag-settle na sila sa New York?
What a dreamwrecker, Ren!
"Are you sure that you're gonna be alright here?" Tila nag-aalinlangan pa si Chaos na iwan ako dito sa sitting area ng floor nina Lucy.
Nginitian ko lang siya bago tinanguan. "I'll be fine. Dito lang ako." I assured him.
Tiningnan ko ang isang matangkad na lalaking nakatayo sa tapat ng isang pinto di kalayuan sa kung nasan kami ngayon ni Chaos. Napansin ata ni Chaos na hindi ako sakanya nakatingin kaya sinundan niya yung direksyon ng tinitingnan ko.
He sighed making me look at him.
"That's Leanard." He said in a small voice. "Lucilia's older brother."
Muli ay ginapangan ako ng kaba. Malamang ay alam na din niya kung sino ako, I can tell that by the way he looked at us. His cold stare is piercing, ramdam na ramdam ko ang galit niya mula sa kaila-ilaliman ng katawan ko.
I can't blame him though, his sister loves Chaos so much but I happened, this little thing inside of me happened, making all Lucilia's dreams shatter into pieces. Bilang isang kapatid, alam na alam ko kung anong pinanggagalingan ng galit niya.
Siguro, isang araw, pag nagaya din sina Amethyst at Diamond sa sitwasyon ni Lucy. I'll surely be as furious as Leanard here.
"Go." Tiningnan ko si Chaos. He looks very hesitant na iwan ako dito but I gave him a nod to assure him na magiging okay lang ako dito.
"I'll text you pag may problema dito."
Tinanguan niya lang ako at nilapitan si Leanard. Nagusap sila saglit, sabay pa nila akong tiningnan. Leanard gave me a small nod na agad ko din namang sinuklian. Sabay silang pumasok sa loob ng unit, Chaos even looked at me before finally going inside.
Nakahinga naman ako ng maluwag nang pumasok na ang dalawa. Kinakabahan talaga ako eh. I feel guilty for all of this but I always keep in mind that I am doing this for my child. All of this.
Okay na naman sana yung plano ko sa Berlin, but I know na mas magiging mahirap yun para sa side ko. Tell me that I am not slowly turning a desperate woman just like Annelize. Please.
To kill the time ay nag-check nalang ako ng social media accounts. I also answered a video call from Amber na nangangamusta at nanghihingi ng pasalubong from here. True friend, right? Hahahahaha. Marami din siyang sinabing balita (more like chismis sakin), like nag-aya daw ng inuman si Cas with his high school friends at kasama dun si Leon, yung boyfriend ni Amber. It is so unlike Cas kasi hindi naman siya usually ganun, I had the time to differentiate the Castillo twins by the span of time na nakasama ko sila. When I asked Amber kung bakit daw nag-aya ang sinabi lang daw ni Leon sakanya ay mukhang sawi daw. How come? May girlfriend si Cas? Nag-break ba sila? Maybe I should also tell Chaos about this para mapagusapan nila.
BINABASA MO ANG
Serenity's Curse to Chaos (KN - Castillo Series #3)
RomantikCastillo Series: III - Serenity's Curse to Chaos "We started as a mistake but that doesn't mean that we'll end up as a mistake."