Chapter 12: The Weird Feeling

1.7K 48 3
                                    

[Terenz]

Sobrang saya ko na pumayag na si Althea sa alok ko na maging mafia queen ko.

Dahil gusto ko lang.Iyan lang ang tanging naging sagot ko sa tanong ni Thea.Hindi ko rin alam kung bakit sa dami ng babae siya pa.

Ang tanging alam ko lang ay siya ang babaeng gusto kong makasama at maging mafia queen.Mabait naman siya at masaya ako kapag kasama siya.

At alam ko rin na siya ang babaeng deserving para maging mafia queen ko.Sa ngayon I.C ang status namin ni Thea.

I.C means Its Complicated.Alam kong ang hirap maintindihan.Eh kahit ako nga hindi ko rin gaanong maintindihan.

Basta sa ngayon magkaibigan lang muna kami.Honestly,I like her and I love her,pero bilang kaibigan lang.Gusto ko palagi siyang nasa tabi ko.

Pagkakataon na rin ito para mas makilala ko siya ng lubusan.Aalamin ko kung sino ba  talaga siya.

[Althea]

Tinupad naman ni Renz ang hiling ko na hiwalay kami ng kwarto.Pagkagising ko ay dumeretso agad ako sa banyo na nasa room ko lang at ginawa ang daily routine ko sa umaga.

7:20 am pa lang naman kaya naisipan ko nang lumabas sa kwarto ko at maglibot-libot.
Naglakad-lakad ako sa hallway dito sa 2nd Floor at pinagmasdan ko isa-isa ang mga painting na nakasabit sa dingding.

Ang ganda ng bahay na ito.Kahit saan ako tumingin hindi maitatanggi na mayaman ang may-ari nito.

Mag-isa lang naman akong naglilibot-libot kaya mas narerelax ako.Mas gusto ko kasi kapag mag-isa ako.

"Gising ka na pala."Muntik na akong mapasigaw sa pagkagulat nang may biglang nagsalita.

Nilingon ko si Renz na nakatayo sa gilid ko at nakangiti sa akin.
Nakasuot siya ng black jean pants at nakav-neck t-shirt.

"Oo.Ang ganda ng bahay mo."sabi ko na lang.

"Salamat."sabi niya.

"Sigurado ako na isang proffesional archetic ang nagdesign ng bahay na ito."sabi ko.

"Hindi siya proffesional."sabi niya.

"Ha? What do you mean?"I asked curiously.

"She's not a proffesional archetict.And actually she's not an archetict she's just an ordinary girl who have a great dream.Gusto mo bang malaman kung sino ang nagdesenyo ng bahay na ito?"Tumango-tango lang ako.

"Tara.Sumunod ka sa akin."Aya niya na nagpatiuna na sa paglalakad.Sumunod lang naman ako sa kaniya hanggang sa nakarating kami sa harapan ng isang pintuan na kulay tsokolate.

Binuksan niya ang pintuan gamit ang key card at agad naman itong bumukas.

"Come in."Aya niya at mas nilakihan pa ang pagkakabukas ng pinto.Pumasok na ako sa loob at siya naman ay nasa likuran ko lang.

Naglakad-lakad ako sa loob ng silid na pinasukan namin.Tila isang gallery ang lugar.Maraming mga collage na nakadisplay sa ding-ding.May mga painting din at ilang mga bookshelves.May mga picture rin na nakadisplay.

Naagaw ang atensyon ko isang drawing na nakaframe na nakasabit na nakasabit sa dingding.Naglakad ako palapit dito upang mapagmasdan ko ito ng maayos.Plano ito ng isang bahay.And base on my observation,its a plan of this house,the house layout.

"Si Maine ang nagplano ng bahay na ito."Napatingin ko sa kaniya ng bigla siyang nagsalita.Ngayon ko lang napansin na nasa tabi ko na pala siya.

"Talaga.Ang galing naman niya kung ganon."sabi ko na lang.But honestly I feel something weird.Parang bumibilis ang tibok ng puso ko.

Felicitous InheritressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon