[Terenz]
Sobrang saya ko na nandito na ulit si Maine.Dati akala ko sa panaginip na lang kami magkakasamang dalawa.Kaya naman sobrang saya ko na kasama ko na ulit siya.
Sa kabila ng mga nalaman ko kanina ay marami pa rin akong hindi naiintindihan sa mga nangyayari.Ang daming tanong na naglalaro sa isipan ko.Mga tanong na alam kong siya lang ang tanging makakasagot.
That's why we're here in my room.
Nakaindian-seat lang kaming magkaharap sa kama.Ang dami kasi naming kailangang pag-usapan."Thea,alin ba sa mga sinabi mo sa akin ang totoo at hindi totoo?"Panimula kong tanong.
Thea ang tinatawag ko sa kaniya,iyon kasi ang napagkasunduan naming dalawa.Lalo na ngayon at nasa kalagitnaan pa rin siya ng kaniyang pagpapanggap na kakampi siya ng ElblackO Gang.Mas makabubuti na rin kung Thea ang itatawag ko sa kaniya.Upang masiguro namin ang kaligtasan niya at wala ng maghinala pa.
Tiningnan niya ako sa mga mata at saka siya yumuko.Pinaglaruan muna niya ang mga daliri niya bago siya nagsalita.Para bang nahihirapan siyang sabihin ang kung ano mang nais niyang sabihin.
"Renz,natatandaan mo pa ba iyong mga sinabi ko sa iyo noong nasa Foodelicious Restaurant tayo?"tanong niya.
"Yeah,I remembered that."I answered.Nag-angat siya ng tingin sa akin.He stared at my eyes.
"Renz,lahat ng sinabi ko sa iyo noong nasa restaurant tayo,Renz lahat iyon totoo."Nanlaki ang mata ko sa pagkabigla sa sinabi niya.
"You mean?"
"Yes Renz,I have a twin sister.Ang ate at kakambal ko si Althea Buenaventura."My heart start to beat fast because of the tense I feel now.
"So its true that you have a twin sister?"Paninigurado ko.She just nod and she smile slightly.
"Ever since,I thought that Althea Buenaventura is just part of your story-lie."Hindi makapaniwala kong sabi.
"Pero di ba ang sabi mo sa akin noon namatay na ang twin sister mo noong 6 months old pa lang kayo? Kaya paanong nangyari iyon?"Hindi makapaniwala kong tanong.
"Iyon din ang alam ko noon.Ang alam ko talaga namatay na ang ate ko pero ang totoo pala ay nakidnap siya noong mga bata pa lang kami.
At ang ElblackO ang dumukot sa kaniya noong mga baby pa lang kami.Long story kaya ang hirap ipaliwanag."sabi niya."Pero paanong nangyari na napunta ka sa ElblackO?"tanong ko.
"Renz,do you still remembered what happend five years ago? The time when we both being kidnap by a gang."I nodded and let her continue.
"Renz,ang gang na dumukot sa ate ko noon ay ang ElblackO Gang.Ang gang na dumukot at lumason sa isip ng ate ko.Naging bahagi ang ate ko ng ElblackO Gang dahil kinupkop siya ng gang leader nila.
Naging anak siya ng ex-gang leader."Paliwanag niya."So you want to say that you're sister was still alive that time,and she didn't died when you're both six moths old?"
"Yes,Renz."She replied.
"Will you explained everything Thea? Ang dami ko lang kasing hindi maintindihan.Paano ka napunta sa ElblackO at ano na ang nangyari pagkatapos ng gabing iyon?"She hold my both hands and she looked at me.We both stared on the eyes of each other.Then she started to explaine everything.
[Maine or Althea]
Puro putok ng baril ang naririnig namin ni Jared.Takot na takot na ako.
Hindi ko alam kung bakit ba nangyayari ang lahat ng ito.Wala naman kaming ginawang masama.
BINABASA MO ANG
Felicitous Inheritress
RomanceTerenz Ezcadler, isang brokenhearted Mafia na napapanahon ng humanap ng mapapangasawa. Ngunit dahil nabigo sa pag-ibig dulot ng kamatayang humadlang sa kanilang pag-iibigan, pinangako niya sa sarili na hindi na muling magmamahal. Pero bilang tagapag...