Chapter 57: Meet the Little Boy

1K 22 1
                                    

[Terenz]

"Talaga, sasama ka na?"

Paninuguradong tanong sa akin ni Claire. Nandito kasi ako ngayon sa condo niya.

"Oo.bSasama na ako. Wala na sa akin si Thea. Wala na rin'g saysay ang buhay ko kung mananatili pa rin ako dito. Kaya sasama na ako." Paliwanag ko.

Nakita ko naman ang labis na kaligayahan sa kaniyang mga mata. Batid kong masaya siya dahil napagbigyan ko na ang nais niya.

"Thank you, Renz." Masaya niyang sabi at saka ako niyakap ng mahigpit.

The  only things that I've do is to hug her back.

Inayos na namin ang mga kakailanganin namin para sa flight namin. And after one week, lumipad na kami papuntang US.

Si Mark ang naghatid sa amin sa airport. Naging maayos ang pagpunta namin sa US. Sinamahan ko si Claire sa mga check-ups niya.

Sinamahan ko rin siya sa lahat ng mga lakad niya. Hanggang sa operasyon niya para sa heart surgery niya.

And good thing. Naging succesful naman ang operation niya. Inalagaan ko siya sa hospital dito sa US hanggang sa makarecover siya.

After a month nakalabas na rin kami ng hospital. Good thing na lang at naging succesful ang operation niya.
Nag-stay pa kami sa US para sa mga follow-up check up niya.

Habang nandito kami sa US. Tumira kami sa bahay ng mga magulang ni Mark. Binibisita-bisita lang kami ni Mark dito sa US tuwing bakasyon.

Kahit tapos na ang operation at stable na si Claire. Nagstay pa rin ako rito sa US. Wala na rin namang dahilan para bumalik ako sa Pilipinas.

Wala na rin namang naghihintay sa akin doon. Pero inaamin ko hanggang ngayon mahal ko pa rin si Thea. Nasasaktan pa rin ako kapag naalala ko ang mga nangyari dati.

Nanatili lang ako sa US kasama ni Claire. Sa pananatili ko sa US naging magkaibigan na kami ni Claire.
Humingi na siya ng tawad sa lahat ng mga nagawa niya. She promise na magbabago na siya.

Claire and I became bestfriends. And I'm happy with that. Mabilis na lumipas ang panahon. At oras na para bumalik ako sa Pilipinas.

***Three Years Later ***

Matapos ang tatlong taon na pananatili ko sa US sa wakas ay nakabalik na rin ako sa sarili kong bansa. Ang bansang Pilipinas.

Alam ko sa pagbabalik ko rito masasaktan ko lang ang sarili ko.
Sa loob ng tatlong taon na pananatili ko sa US,  kasama si Claire wala akong naging balita kay Thea.

And I'm badly missed her. Hindi ko rin alam kung magkikita pa ba kami. Malaki ang Pilipinas at hindi ko alam kung nasan siya. Lalo na't na kay Dylan siya. May posibilidad na baka nangibang bansa sila.

I didn't know where is she now. O kung magkikita pa ba kami. Hindi ko nga alam kung naalala pa  ba niya ako. Sana oo. Kasi siya ni minsan hindi siya nawaglit sa isipan  ko.

Kaya kung magkikita man kaming muli. Hindi ko na siya pakakawalan pa. I will do everything and anything to make her mine again.

Well, nandito ako ngayon sa Mall sa Pilipinas. Nagkaron kasi ako ng bussiness meeting sa isang client ko sa isa sa mga kainan dito sa mall na ito. Kakatapos lang ng meeting ko. At ito ako ngayon palibot libot lang muna dito sa mall. Maaga pa rin naman para umuwi.

Isa pa wala na rin naman akong gagawin. Namiss ko rin naman ang paggagala dito sa mall sa Pilipinas.
Alam kong palagi kaming nagmomall ni Claire sa US. Pero iba pa rin dito.

Felicitous InheritressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon