[Terenz]
Nagising ako ng maramdaman kong may yumuyugyog sa katawan ko.
Dahan-dahan kong iminulat ang mata ko.Ang labo pa nga nung una.Ang una kong nakita ay si baby Sky.
Nakaupo s'ya sa kama at nakaharap sa akin.Napangiti pa nga ako nang makita ko s'ya.Para kasi akong nakakita ng isang anghel.Ang cute naman kasi talaga ng batang ito.
Nakaupo lang sya sa kama at nakatuon ang dalwang braso nya sa chest ko.
"Good Morning,baby Sky."Nakangiti kong bati.
"I'm hungry na po."sabi nya na hinahaplos pa ang tami nya.
I patted his head at ginulo ko ang buhok nya.I gave him my sweet smile.
"Ganon ba.Don't worry baby Sky.Kakain na tayo."sabi ko at naupo ako sa kama.
Bumaba na ako sa kama at saka ko sya binuhat.Dinala ko s'ya sa baba kung nasaan ng dining room.
"Manang,may luto na po ba?"tanong ko habang karga ko si baby Sky.
"Bacon,ham,fried rice,hotdog,and omelete pa lang po ang naluluto ko,master Renz.Kakagising ko lang din po kasi.Ipaghahain ko na po ba kayo?"tanong nito na abala sa paglilinis.
"Naku huwag na ako nang bahala sa sarili ko.Ituloy mo na lang iyang ginagwa mo."
"Sige po sir."
Umalis na siya at naiwan na kami ni baby Sky dito sa kusina.
"I'm hungry."Pag-uulit nya.
"Kakain na tayo."Nakangiti kong sabi.
Habang karga ko sya ay naghain na ako ng pagkain sa plato.
Susubuan ko na di sin si baby Sky.Pero natigil ako ng maalala ko na baby pa nga pala ito.
2 years old pa nga lang pala ito.Hindi pa nga pala ito nakain ng rice or what.Except milk or cerelac or any baby foods.
"I want milk.Where's my milk?"tanong nya.
"Ah,baby wait lang huh."
"Manang!"
"Bakit po,master?"
"Ibili mo ko ng milk bottle.Now na,pakibilis."
"Okay,sir."
Naupo muna kami ni baby Sky.Nakakalong sya sa akin.Nakipaglaro muna ako sa kanya.Para kahit paano ay malibang sya.
Maya-maya ay dumating na si Manang dala ang milk bottle.
Tumayo na ako habang karga karga ko si baby Sky.
Binanlawan ko muna ng mainit na tubig ang bottle at saka ako nagtimpla ng gatas sa bote.
Nahirapan ako nung una kasi nga karga karga ko si baby Sky.
Eh hindi naman ako sanay sa ganito.Hindi pa naman ako nagkakaanak.
Binigay ko na kay baby Sky ang milk bottle at sinimulan nya ng inumin ito.
Kumain na rin ako habang si baby Sky naman ay nakakalong sa akin at umiinom ng gatas milk bottle.
Pagkatapos kumain ay niluguan ko sya at binihisan.Pinalabhan ko kasi kay Manang iyong mga damit ni baby Sky.May dryer naman kaya madali lang.
Matapos ko syang bihisan ay dinala ko sya sa sasakyan ko.Tumawag na kasi sa akin kanina ang staff ng mall na may naghahanap ng magulang sa bata.
Napatunayan naman daw nito na si baby Sky ang hinahanap nila.
Kaya ito ngayon at pupuntahan ko na sya para maibalik ko na sa kanya si baby.
BINABASA MO ANG
Felicitous Inheritress
Roman d'amourTerenz Ezcadler, isang brokenhearted Mafia na napapanahon ng humanap ng mapapangasawa. Ngunit dahil nabigo sa pag-ibig dulot ng kamatayang humadlang sa kanilang pag-iibigan, pinangako niya sa sarili na hindi na muling magmamahal. Pero bilang tagapag...