Chapter 60: Tula ni Renz

836 15 1
                                    

[Althea]

"Once upon a time.Sa isang malayong kaharian,sa kaharian na tinatawag na kaharian ng Aryan.

Masayang naninirahan ang hari at reyna.Isang araw ay nagsilang ang reyna ng isang sanggol na babae at pinangalanang Nathalya.S'ya si prinsesa Nathalya ang prinsesa ng Aryan."Pagkukwento ko sa anak ko.

"Mommy,where's daddy?"tanong ni baby.

"Nasa work pa s'ya,baby.Don't worry pag-uwi ni daddy may pasalubong ka sa kanya."sabi ko.

"Okay.Mommy,where's my milk?"he asked.

"Here,baby."sabi ko at inabot ko sa kanya ang milk bottle n'ya.Agad n'ya namang ininom ang gatas sa bote.

Nakahiga kasi kami ngayon at pinapatulog ko sya.Nakahiga lang sya sa tabi ko.

Hinahawi ko ang buhok nya habang nakahia kami at dumedede sya sa bote.

"Baby,pagkaubos mo n'yan tulog na tayo huh."sabi ko.

"Okay po.Mommy,miss ko na si daddy."sabi pa n'ya.

Nakaramdam naman ako ng kirot sa puso ko sa sinabi nya.

Matapos maubos ang laman ng bote ay basta nya na lang itong binitawan.

"Nana."sabi nya na sinishake pa ang mga kamay nya.

"Very Good naubos."sabi ko.

"Okey pray na tayo para makatulog na tayo."sabi ko.

Naupo kami sa kama at umayos ng pwesto paraagdasal.

Nakayakap ako sa kanya para maguide ko ang mga kamay n'ya.

"Okay,baby.Pray na tayo.Sabayan mo si mommy huh.In the name of the father,to the son,to the holy spirit.Amen.Angel of god,my guardian dear,to whom his love,commits me here,every this day.Be at my side.To light and guard to rule and guide.Amen.In the name of the father,the son,the holy spirit amen."After magsign of the crus ay niyaya ko na s'yang mahiga.

"Tulog na tayo,baby."

"Mommy,I love you."sabi nya habang nakahiga kami at nakayakap sya sa akin.

Napangiti naman ako sa sinabi nya.Ang sweet nya kasi.

"I love you more,baby ko."sabi ko.

Ikiniss nya pa ko sa cheek na mas nagpangiti sa akin.

"Sweet naman talaga ng baby ko."

Ngumiti lang sya at saka yumakap sa akin.Kinantahan ko muna sya para makatulog sya.Hanggang sa nakatulog na rin ako.

***

*KINABUKASAN

To day is the day.Ngayong araw na ito na ipapasa ni Renz ang tulang ginawa n'ya.

Pero wala naman akong dapat ipangamba.I'm sure naman na mananalo ko sa pustahan namin.Because I'm sure hindi papasa ang poem na gagawin nya.

Hahahaha.Kawawang Renz.

Nandito na ko sa harap ng publishing at papasok na sa loob.

Pumasok na ako sa loob kung saan naroon ang editor ko pati na rin ang ibang co-writers ko,publisher,at staff ng publishing ay nandito sa isang kwarto.

Katabi ko si Nina na nakatayo rin katulad ko at ng iba.

Maya-maya ay dumating na si Renz.

Pagkapasok-pasok nya ay tumingin sya sa akin.Ngumiti ng parang nakakaloko at nagwink pa.

I just rolled my eyes and crossed arm.

"Renz,tapos na ba ang ipinapagawa ko sa'yo?"tanong ng editor.

Felicitous InheritressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon