EPILOGUE

2.8K 33 8
                                    

[Althea]

We're here in the kitchen at magkakasamang kumakain.Ako,si Renz,at ang anak ko.

At ang saya-saya namin.Sinusubuan ko si baby at pati si Renz ay nagpapasubo na rin.

"Renz,para kang bata."Natatawa kong sabi kasi ngumanganga na naman s'ya.

"And so? Mahal mo naman ako eh."sabi n'ya lang at mas nilakihan pa n'ya ang buka ng bibig n'ya.

"Oo na."sabi ko at isinubo ko sa bibig n'ya ang kutsara na may kanin at ulam.

"Yeheey!"Masayang sabi ng anak namin na kalongkalong ngayon ni Renz na pumalakpak pa.

"Mukhang masayang masaya ang baby Sky ko ah."sabi ko at pinisil ko ng bahagya ang pisnge n'ya.

Pagkatapos ay si Renz naman ang nagsubo sa amin ni baby.

Nagsusubuan na lang kami at nagkukulitan habang kumakain.

Ni minsan hindi ko inisip na aabot pa kami sa ganito.Na magiging masaya pa pala kami tulad nito.

Marami nang nangyari and I thought this is the right time para hayaan namin ang mga sarili namin na maging masaya.

"Renz,saan nga pala tayo pupunta?"tanongko.

"Sa orphanage."Nakangiti n'yang tugon.

"You mean?"

"Oo.Bibisita ulit tayo dun ang tagal na rin kasi noong huling beses na pumunta tayo dun.Magdadala tayo ng mga regalo at makakain doon.Ano gusto mo ba?"sabi nya at napangiti naman ako.

"Syempre naman.Di ba iyon naman talaga ang gusto natin ang makatulong sa iba."tugon ko at binigyan sya ng smoock kiss sa labi.

***

Tapos na kaming kumain.Pinagtulungan naming hugasan ang mga plato.

Si baby Sky.Inihiga ko na muna sa isang malaking crib para doon na s'ya matulog.

Nandito kasi kami ni Renz sa kitchen at nagluluto.We also baking a cupcakes.

Hindi kasi pwede na sa kwarto namin patulugin si baby dahil baka pagnagising at hinanap nya kami hindi nya agad kami makita.Hindi rin pwede sa couch dito sa sala dahil baka mahulog s'ya.

Kaya sa crib na lang namin s'ya pinatulog na nandito lang sa kitchen para na rin mabantayan namin s'ya ni Renz.

Nagluluto kami ni Renz ngayon.Ako ang naghahalo sa kawali ng caldereta at si Renz naman ang naghihiwa ng mga ingredients.

Nagluto din kami ng spaghetti na si Renz na mismo ang nagluto.Then,nagbaked kami ng cupcakes.

Luto na lahat at ang cupcakes na lang na nasa oven ang hinihintay namin.

Naupo muna kami ni Renz sandali habang hinihintay na maluto ang cupcakes na kasalukuyang nasa isang malaking oven pa rin.

Nakaupo si Renz sa upuan pero ako ito at nakakalong sa kanya.Ikinulong naman n'ya ako sa yakap n'ya.

"I love you.I love you.I love you.I love you."

Paulit-ulit nya iyong ibinubulong sa tenga ko.Kaya naman hindi ko maiwasang hindi kiligin at mapangiti.

"Renz,iyong cupcakes."Paalala ko.

"Oo nga pala."sabi nya at agad ini-off ang power ng oven at saka inilabas ang mga cupcakes.

Hinintay namin na lumamig ng konti ang cupcakes bago namin ito nilagyan ng toppings.

Nilagyan namin ng icegem ang ibabaw ng cupcakes.May sprinkles then,marshmallow at chocolate syrup ang toppings ng cupcakes.

Felicitous InheritressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon