[Althea]
Pagkatapos naming pagdikitin ang mga noo namin ay humarap na kami sa mga mga tao at doon nga ay nakita ko ang mga tao na mahalaga sa buhay ko.
"Tara na."Yaya n'ya at inilahad pa ang isa nyang kamay sa akin.
"Huh? Tara na saan?"Kunot noo kong tanong na tinangap naman ang kamay n'ya.
"We're going to Germany now."he replied.
"Huh? Germany? Mag-aano naman tayo doon?"Taka kong tanong habang hawak ko ang kamay n'ya.
"This is the right time para ipakilala kita kay lolo.Ipakikilala na kita kay lolo."tugon n'ya.
"As in now na?"Gulat kong tanong.
"Yes of course as in now.Kaya halika na."Yaya n'ya at hinatak n'ya na ko palabas ng event hall.
Sa labas ay naghihintay na doon ang isang butler na maghahatid sa amin sa airport.
Matapos ang ilang sandali ay narating din namin ang airport at sumakay kami sa private airplane na pagmamay-ari rin ng mga Ezcadler.
Ako,si Renz,at ang piloto lang ang sakay ng eroplano.
Gabi na nang lumipad ang eroplano papuntang Germany.
"Renz,seryoso ka ba na ipapakilala mo na ko sa lolo mo?"tanong ko sa kanya.
Magkatabi kami sa upuan nasa may bintana ako at katabi s'ya.
Nakaakbay s'ya sa akin at nakasandal naman ako sa balikat n'ya.
"Oo naman."sabi n'ya.
"Don't worry everything will gonna be fine."sabi n'ya at hinalikan ang ibabaw ng ulo ko.
"Matulog ka na muna.Gigisingin na lang kita kapag nakarating na tayo sa distinasyon natin."sabi n'ya at mas hinatak ako palapit sa kanya.
At iyon nga natulog na ako habang nakasandal sa balikat n'ya.
***
[After an hours]
[Terenz]
Nandito na kami sa Germany kaya ginising ko na si Thea.Ang cute nya habang natutulog para s'yang bata.
Pagkababa namin ng eroplano ay sinalubong kami ng mga tauhan namin at pinagbuksan ng pintuan ng sasakyan.
Magkatabi kami sa backseat ng kotse at ang butler ang nagdadrive.May ilang kotse rin na nakasunod sa amin para sa security.
Matapos ang ilang sandali ay narating din namin ang mansyon namin ang mansyon ng mga Ezcadler.
Pinagbuksan kami ng gate ng security na sumaludo pa sa amin nang makapasok kami.
Hinawakan ko ang kamay ni Thea bago kami pumasok.
Sinalubong kami ng sampung tao sa may corridor at nagbow pa sa amin ng dumaan kami.Nakabow lang sila habang naglalakad kami.
"Renz,bahay n'yo ba 'to?"tanong n'ya.
"Oo."tugon ko.
"Wow,grabe ang laki at ang ganda."Mahina nyang sabi habang palinga-linga sa paligid.
Sa sala ng mansyon ay naabutan namin doon si lolo na nakaupo sa isang single couch at pinapaypayan ng ilang maid.
"Lolo!"Pagtawag ko sa kanya at napatingin naman ito sa amin ni Thea.
Nagbow naman ang maids na nagpapaypay kay lolo.
"Lolo,I want you to meet Althea Buenaventura.The girl I love the most and the girl I promised to marry.Grandpa,she's Althea my mafia queen."Pakilala ko kay Althea.
"Good Morning po."Pagbati ni Thea.
"Du bist so Gluck gefunden Ihnen eine schone und eine gute frau wie sie.[You're lucky you found a beautiful and a good woman like her.]"sabi ni lolo na napatingin kay Althea.
"Danke.[Thanks]" sabi naman ni Thea.
She's a writer kaya marunong talaga s'ya ng iba't ibang lenggwahe.
[Althea]
Wow!
Iyan na lang ang salitang nasabi ko sa sarili ko nang makarating kami dito sa Germany.Umaga na nang makarating kami dito at pagbaba pa lang namin ng eroplano ay may mga lalakeng nakablacksuit na sumulubong sa amin.Sumakay kami sa kotse at inihatid kami sa mansyon ng mga Ezcadler.
Grabe ang laki at ang ganda ng mansyon nila.Sinalubong kami ng ilang tauhan at may sumaludo at mga taong nagbow pa sa amin nang makarating kami dito.
Ganon talaga sila iginagalang.
Sa tingin ko naman mabait ang lolo n'ya panay nga ang ngiti.
Well,marunong naman ako ng German language kasi nga writer ako.Kaya naman nauunawaan ko ang mga pinag-uusapan nila ni Renz.
Whaa! Maganda daw ako.Haha.
"Ja,Grandpa.[Yes,granda]"sabi ni Renz bilang pagsang-ayon sa sinabi ng lolo nya.
"Sie verdien te die konijin.[She deserve to be the queen.]" His granpa added.
"Wer sehun uns auf der hochzeit,grandpa.[See you on the wedding,grandpa.]" sabi ni Renz.
"Welkommen in der family,hija.[Welcome to the family,hija.]"sabi ng lolo nya.
"Danke.[Thanks.]"I replied and I bow my head.
"Ich habe einun supprise für sie grandfather,sobald sie auf den Philippinen.[ I have a big surprise for you grandfather once you arrived in the Philippine.]"sabi ni Renz.
"Danke furs kommen.Wilkommen in der family.[Thanks you for coming welcome to the family.]
Matapos iyon ay nagpaalam na kami.Agad agad rin ay bumalik na kami ng Pilipinas para asikasuhin ang kasal na magaganap sa lalong madaling panahon.
Noong nasa eroplano pa lang kami pauwi ng Pilipinas ay napag-usapan namin ang lolo n'ya.
"Renz,napansin ko lang huh.Bakit parang mukhang bata pa ang lolo mo at ang lakas lakas pa n'ya samantalang mayron na nga s'yang apo sa tuhod eh."tanong ko.
"Ah,normal lang iyon.15 lang kasi ng ikasal ang lolo ko sa lola ko,and at the early age of 16 naging anak na nila ang papa ko."tugon n'ya na ikinagulat ko.
"What! You mean ganon kabata ikinakasal na?"
"Ganon talaga kapag ikaw ang nakatakdang mafia king.Kailangan na maaga kang mag-asawa iyon ay para magpatuloy ang lahi ng mga Ezcadler."sabi nya.
"Pero ikaw ngayon ka lang ikakasal."sabi ko.
"Oo.Sa nagdaang henerasyon ng pamilya Ezcadler ako lang ang lumapas sa age na 20 na hindi pa nag-aasawa kaya nga galit galit si lolo noong nalaman nya na naghiwalay tayo.Mag-asawa na daw ako kaya naman alam mo na."sabi nya.
"Sorry huh."sabi ko.
"Okay lang.Nandito ka na naman eh."sabi nya.
After an hour nakauwi na kami.
BINABASA MO ANG
Felicitous Inheritress
RomanceTerenz Ezcadler, isang brokenhearted Mafia na napapanahon ng humanap ng mapapangasawa. Ngunit dahil nabigo sa pag-ibig dulot ng kamatayang humadlang sa kanilang pag-iibigan, pinangako niya sa sarili na hindi na muling magmamahal. Pero bilang tagapag...