Chapter 39: Dylan's Side

627 19 0
                                    

[Dylan]

I am Dylan Ezcadler half-brother of Terenz Ezcadler. Halos magkasing edad lang kami mas matanda lang ako sa kaniya ng isang taon. Dahil hindi nga kami tunay na magkapatid.

Ilang linggo ko na ring hindi nakakausap at nakikita si Thea. Ang fiancee ni Renz.

Actually Thea is a nice girl. Maganda siya mabait pa. Saglit lang kaming nagkasama pero naging memorable na sa akin ang moment na nakasama ko siyang magmall.

Isinama ko talaga siya noon sa condo ko para mas makilala ko siya. Actually noon ko pa siya kilala. But not personally. I know her because she's one of the famous writer in the country.

Pero never pa akong nakabasa ng mga works niya. I'm not a reader. I'm a Gangster. I miss Thea. And I don't know why I miss her. Nandito lang ako sa bar at umiinom mag-isa.

Ang daming babaeng lumalapit sa'kin pero wala akong pakialam sa kanila.
I don't know why I miss that girl. I think it's started when I invite her in my condo. It's been a weeks since the last time I saw her.

And I missed her. I miss her smile, her laughs, her voice and everything about her I'm badly missed her.

Ang swerte ni Renz sa kaniya. Now, I already knew why Renz really love her. Kahit naman noong nasa Germany pa kami alam ko na si Thea lang ang iniisip ni Renz. Kaya pala ganoon na lang niya kamahal si Thea.

Althea Buenaventura is a nice Girl.

Bakit ako umiinom mag-isa?

I'm always here in bar drinking every night. This is one of my favorite place.
I always drink whenever I want.
Pero iba ngayon. I drink because I missed that girl. Maybe bacause I remember my ex-GirlFriend to her.

Ang ex-GirlFriend ko na si Maris. Tatlong taon ang itinagal ng relasyon namin. And that time we planned to marry. Everything are settle that time.

And I really love her. Sweet siya, maganda, mabait at maalaga. Hanggang sa dumating ang engangement party.

I was 21 years old that time.And she's 20 years old. Hinintay ko siya pati na rin ng mga guest sa venue. Pero hindi siya dumating. Hanggang sa nalaman ko na lang na pinatay na siya ng isang Gang. Isang Gang na may galit sa Ezcamafia.

Namatay ang Girlfriend ko ng wala man lang akong nagawa para tulungan siya.

I hate myself!

Naaalala ko sa Thea sa kaniya medyo magkahawig kasi sila at parehong ngumiti. Uminom na lang ako ng uminom at nagpakalasing. Para man lang makalimutan ko ang mga nangyari dati. Nasasaktan lang ako kapag naalala ko ang mga nangyari dati.

Napanood ko sa mismong CCTV ng buiding kung saan dinala ang GirlFriend ko at kung paano ito walang awang pinatay.

At hindi lang iyon. Ni-rape muna ng mga walang hiyang iyon si Maris bago nila pinahirapan at pinatay. Mga walang awa

Sinandya nila na makunan lahat iyon ng CCTV Cam. And that's the reason why I became a Gangster. Binubura ko lahat ng taong haharang sa daraanan ko.

I will protect all people in my life. I will protect Thea. I swear that I will do everything just for her.

I will protect her with my own life until death. And that's one of the reason why I help her from being kidnap of ElblackO.

I'm still drinking to forget. Magsasara na rin ang bar. Ako na lang ang tao at ang janitor nitong bar.

"Sir, tama na po iyan. Iuuwi ko na po kayo."sabi ng waiter.

"Sh*t! Will you please leave me alone!"I shout on him at mukhang natakot siya.

Ipinagpatuloy ko na lang ang pag-inom at nagpakalasing-lasing. I don't care.

"Sir, lasing na po kayo. Magsasara na po kami."Dugtong pa nito.

"Gushto mo shapakin kita dyan!"

Wala na ako gaanong alam sa nangyayari sa paligid ko.

[Althea]

Alas-onse na ng gabi at nandito ako ngayon sa kotse ko at nagdadrive.
Kagagaling ko lang sa bar ngayon dahil sinundo ko si Dylan sa bar.

*Flashback

Mag-isa ako sa bahay ngayon dahil nasa Japan si Renz for a bussiness transaction. It's 10 pm now but I'm still awake. Nagtatype kasi ako sa laptop ko para sa susunod kong nobela.

Hindi pa rin naman ako inaantok dahil natulog ako kaninang tanghali.
Natigil ako ng magring ang phone ko.
Si Dylan ang tumawag. Wow! Himala tumawag siya.

Hiningi niya kasi ang contact number ko matapos niyang ibigay ang calling card niya para raw kapag may kailangan ako tumawag lang daw ako.

Pero hindi naman ako kumucontact sa kaniya. Wala naman akong sasabihin eh. Pero iba ang sumagot sa tawag hindi siya. Nagpakilala siyang isang waiter ng isang bar at sinabi niyang sunduin ko raw si Dylan Ezcadler.

Nalaman daw niya ang name ni Dylan dahil sa calling card nito. At nakita nito ang number ko sa phone ni Dylan.

Napagkamalan pa nga niya ako na Girlfriend ni Dylan. Hindi na ako nagdalawang isip at nagdrive na ako papunta sa address ng bar.

At nakita ko ang nakaub-ob sa counter na si Dylan na binabantayan ng waiter na tumawag sa akin. Tinulungan niya akong akayin si Dylan hanggang sa sasakyan.

Nandito na kami sa Condo niya.
Dahan-dahan ko siyang inihiga sa kama. Grabe ang bigat niyang akayin. Bakit ba naman kasi naglasing ang lalakeng ito? Nahirapan akong akayin siya palabas ng kotse buti na lang at may elevator na condo hindi na ako mahihirapan.

Tinulungan naman ako ng isang receptionist na lalake na akayin si Dylan hanggang sa unit niya na nasa 14th floor.

Sa wakas naihiga ko rin ang lalakeng ito sa kama niya. Nakapagod, nakakapanghina. Nakakaawa naman kasi kung hindi ko sIya tutulungan. Alam ko wala na siyang pamilya.

Isa pa naging mabait rin naman siya sa akin. And he save my life.
Aalis na disin ako ng bigla akong hinatak ni Dylan kaya napaupo ako bigla sa kama niya. Nakaupo na rin siya sa kama at magkaharap na kami. Nakatingin siya sa akin at may kung anong emosyon akong nababasa sa mga mata niya.

"Bakit siya pa?" tanong niya na ikinakunot ng noo ko.

"Huh?"

"Bakit si Renz pa? Nandito naman ako ah."

"What do you mean?" Naguguluhan kong tanong.

"I love you Thea."he whispered.

I love you Thea

I love you Thea

I love you Thea

Nagpabalik-balik sa isip ko ang salitang binitawan niya. Para itong nageecho sa pandinig ko. Iimik pa disin ako ng bigla niya na lang akong hinatak at hinalikan ang aking labi.

Natulala ako sa ginawa niya. Bakit niya ako hinalikan? He grabbed the back of my head and he deepen the kiss. He kissed me passionately. Nalasan ko na ang alak na ininom niya kaninanina lang. Agad ko naman siyang itinulak dahil alam kong mali ito. Isa pa baka kung saan pa humantong ito lalo na't lasing siya.
At nagtagumpay naman ako. Natigil naman siya.

Hindi ko na lang inisip masyado ang sinabi at ginawa niyang paghalik nya sa akin. Alam kong nasabi at nagawa lang iyon dahil sa epekto ng alak na ininom niya. He's just drunk and he didn't know what's he's doing.

Matapos iyon ay hinayaan ko na siyang makatulog. Binantayan ko siya mukha kasing may problema siya.
Sa di ko malamang kadahilan natulog ako sa unit niya pero sa sofa ako.
Isa pa malalim na ang gabi at malakas ang ulan sa labas.

Total: 1, 242 Words

Felicitous InheritressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon